.
Đam Rông: Kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về công tác thanh niên In trang
10/07/2024 10:45 SA

Đam Rông là huyện miền núi phía Bắc của tỉnh Lâm Đồng, có 8 đơn vị hành chính xã với 53 thôn; dân số của huyện là 58.706 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số 38.202 người, chiếm 65,07% dân số; toàn huyện có 30 dân tộc anh em cùng sinh sống. Huyện hiện có 11.261 đoàn viên, thanh niên chiếm 19,2% dân số toàn huyện; trong đó 100% thanh niên ở khu vực nông thôn. Hiện nay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện có 21 cơ sở Đoàn, trong đó: 08 Đoàn xã; 04 Đoàn trường THPT; 09 chi đoàn khối HCSN, LLVT. Cấp xã và trường học có 159 chi đoàn. Toàn huyện có 3.227 đoàn viên, 7.961 hội viên.

Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo đảng, chính quyền với thanh niên năm 2022.jpg
Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo đảng, chính quyền với thanh niên năm 2022.jpg

Thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và 10 năm thực hiện Kết luận 80-KL/TW, ngày 04/3/2013 của Bộ chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW; Chương trình hành động 67-CTr/TU và Kế hoạch số 37-KH/HU, ngày 03/12/2008 về thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên”. Trong 15 năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn quan tâm và đã ban hành nhiều văn bản, Nghị quyết chỉ đạo về công tác thanh niên. Đặc biệt là các cấp ủy, chính quyền đã có nhiều chính sách, cơ chế tạo điều kiện cho lực lượng thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo nhiều hơn đến giáo dục và bồi dưỡng thanh niên, tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp, nhiều chủ trương chính sách phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế… tạo thêm cơ hội cho thanh niên có việc làm, nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu chính đáng.

Từ năm 2008 đến nay, tổ chức Đoàn phối hợp mở được 920 lớp học tập nghị quyết của Đảng, 1.220 lớp giáo dục chính trị tư tưởng, 1.400 lớp giáo dục truyền thống thu hút hàng chục ngàn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Tổ chức và tham gia 13 hành trình “về nguồn”,Hành trình đến các địa chỉ đỏ”. Thăm và tặng quà 877 suất quà các hộ gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong với tổng trị giá trên 525 triệu đồng nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 hàng năm. Tổ chức với 450 buổi tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề gắn với xóa bỏ các hủ tục lạc hậu trong thanh niên DTTS...Các cấp bộ Đoàn phối hợp tổ chức 115 buổi tuyên truyền Luật thanh niên và các văn bản liên cho 20.300 người dân, đoàn viên, thanh niên; giúp đỡ, cảm hóa 189 thanh niên hoàn lương, thanh thiếu niên chậm tiến, trở nên tiến bộ. Duy trì fanpage Tuổi trẻ Đam Rông đã kết nối với tất cả fanpage của các cơ sở Đoàn, trên 4.500 lượt theo dõi...

Thành lập tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế xã Liêng Srônh năm 2023.jpg
Thành lập tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế xã Liêng Srônh năm 2023.jpg

Hàng năm, Huyện đoàn tổ chức từ 01 - 03 lớp tập huấn kỹ năng nghiệp vụ, cập nhật kiến thức cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội; triển khai Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Đam Rông”. Đoàn các Trường THPT tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức triển khai phong trào “Khi tôi 18”, “Học sinh 3 tốt” và tổ chức tốt các buổi sinh hoạt ngoại khóa với nhiều hình thức hấp dẫn, phong phú. Phối hợp hỗ trợ đoàn viên thanh niên vay vốn tín dụng phục vụ học tập... Hàng năm, tổ chức tốt chiến dịch “Tiếp sức mùa thi” đối với học sinh THPT trên địa bàn huyện.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phối hợp làm tốt công tác hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên; tư vấn xuất khẩu lao động cho thanh niên. Phối hợp với các ngành liên quan tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho thanh niên nông thôn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi... Từ năm 2008 đến nay tổ chức mở được 105 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho hơn 7000  lượt đoàn viên thanh niên bồi dưỡng về kiến thức áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất trồng trọt, chăn nuôi. Tổ chức được trên 150 buổi tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho trên 17.000 lượt đoàn viên, thanh niên; đã có trên 6000 thanh niên được giới thiệu việc làm. Tổ chức 62 buổi tập huấn, tuyên truyền về công tác quản lý vốn vay và sử dụng vốn vay hiệu quả; Tổng dư nợ của Đoàn đạt 71.424 triệu đồng/26 Tổ TK&VV/1.179 khách hàng, có 2.000 hộ đoàn viên, thanh niên được tiếp cận vốn vay từ NHCSXH với số tiền gần 150 tỷ đồng. Từ đó, toàn huyện đã có trên 35 mô hình kinh tế hiệu quả của đoàn viên, thanh niên đem lại thu nhập từ 300- 500 triệu đồng/ năm trở lên.

UBND huyện, các ngành chuyên môn của huyện phối hợp với UBND các xã quy hoạch, xây dựng các khu vui chơi, giải trí cho thanh, thiếu nhi. Một số xã đã tạo dựng quỹ đất xây dựng sân bóng đá, bóng chuyền, nhà văn hoá của xã, thôn… nên các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên, sôi nổi nhân dịp các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước.  Hiện nay huyện có 01 Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao, 01 sân vận động; 08/08 xã có Nhà văn hóa cấp xã, Trung tâm học tập cộng đồng, 53/53 thôn có Nhà sinh hoạt cộng đồng; 06/08 xã đã có sân vận động...

Tổ chức Đoàn các cấp tăng cường tổ chức nhiều hoạt động: giao lưu, tạo đàm, sinh hoạt chuyên đề, hội thi, hội trại, liên hoan, các giải thi đấu thể dục thể thao như: Liên hoan các Đội tuyên truyền ca khúc cách mạng, hội trại, giải bóng chuyền, cầu lông, bóng đá… thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia, góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên, thanh niên. Chú trọng giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc được chú trọng trong thanh thiếu nhi, thành lập các câu lạc bộ cồng chiêng thanh niên ở các xã; tích cực vận động đoàn viên, thanh niên gương mẫu đi đầu xây dựng đời sống văn hoá; đấu tranh bài trừ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, các văn hoá phẩm độc hại... Kết quả các cấp bộ Đoàn phối hợp tổ chức trên 170 giải thi đấu, 49 đêm diễn văn nghệ, 28 Hội thi, 26 Hội trại thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Toàn huyện có 12 CLB văn hóa văn nghệ, 12 CLB thể thao, 05 CLB cồng chiêng thanh niên.

Các cấp ủy luôn chú trọng bồi dưỡng, tạo sân chơi, môi trường cho tài năng trẻ cống hiến, phát triển đoàn viên, thanh niên thông qua các hoạt động, như: Tổ chức Liên hoan thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; Hội thi bí thư chi đoàn giỏi, tin học trẻ, sáng tạo khoa học kỹ thuật (có 06 ĐV, TTN đạt giải sáng tạo KHKT cấp tỉnh; 08 ĐV,TTN đạt giải Hội thi tin học trẻ cấp tỉnh và tham gia cấp trung ương); thông qua các hoạt động, phát hiện nhiều gương đoàn viên, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu.

Hiện nay 100% Bí thư Đoàn các xã đều là đảng viên; tỷ lệ đảng viên mới kết nạp là đoàn viên, thanh niên bình quân hàng năm là đạt trên 60%. Các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt cuộc vận động "Đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam”, qua đó chủ động bồi dưỡng và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Trong 15 năm đã giới thiệu 1.836  ĐVUT; có 651 ĐVUT được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam. Trong 15 năm đã kết nạp 10.590 đoàn viên mới, đến nay toàn huyện có 3.227 đoàn viên, 7.961 hội viên; tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên hiện đạt 75%; 100% cơ sở Đoàn triển khai chương trình rèn luyện đoàn viên với "5 tiêu chí rèn luyện”“10 tiêu chí hành động” gắn với từng đối tượng, góp phần nâng cao chất lượng đoàn viên; Ủy ban kiểm tra Huyện Đoàn tổ chức 22 đợt kiểm tra thường xuyên đối với 468 lượt tổ chức cơ sở Đoàn.

Nhìn chung, qua 15 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW về công tác thanh niên, nhìn chung phong trào thanh niên huyện nhà đã có nhiều chuyển biến đáng kể, điểm nổi bật là: Các cấp ủy, chính quyền đã chú trọng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng tạo điều kiện cho đoàn thanh niên hoạt động tốt hơn, đã thu hút được đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia; nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội; Đoàn Thanh niên đã đảm nhận thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực có ý nghĩa, góp phần nâng cao uy tín hiệu quả hoạt động của tổ chức Đoàn, quan tâm bồi dưỡng, phát huy đội ngũ cán bộ Đoàn, tập trung chỉ đạo công tác phát triển Đảng từ đoàn viên ưu tú. Huyện đoàn đã đề ra nhiều giải pháp nâng cao nhận thức về lý luận, tư tưởng, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế gia đình; tạo môi trường sống lành mạnh, giúp đoàn viên tu dưỡng đạo đức, tích cực học tập và nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, giám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, phát huy được truyền thống thanh niên là cánh tay đắc lực, là đội dự bị tin cậy của Đảng. Các hoạt động của tổ chức đoàn từng bước có nhiều chuyển biến tốt hơn trước, nâng cao được tỷ lệ tập hợp thanh niên; đoàn viên thanh niên toàn huyện đã phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo, đi đầu của đoàn viên, thanh niên trên các lĩnh vực phát triển kinh tế xã hội, nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Trong thời gian tới, bối cảnh trong nước và quốc tế không chỉ đem đến cơ hội, thuận lợi và thời cơ mà còn đem đến nhiều khó khăn và thách thức đối với thanh niên, tổ chức Đoàn các cấp và sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác thanh niên; để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW và Kết luận 80-KL/TW trong thời gian tới, huyện Đam Rông xác định tập trung các giải pháp sau:

uyện uỷ để đ

- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện tốt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thanh niên, công tác thanh niên gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Chỉ thị số 05 và nghị quyết Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tăng cường công tác bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng, lý tưởng của Đảng cho thanh niên, xây dựng thế hệ thanh niên có tư tưởng vững vàng, có ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên, sống có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, tham gia xây dựng quê hương, đất nước.

- Chú trọng tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác thanh niên. Thực hiện nghiêm túc việc cấp ủy đảng, nhất là người đứng đầu thường xuyên nắm tình hình định hướng và kiểm tra việc thực hiện công tác thanh niên; phân công đảng viên phụ trách công tác Đoàn, Hội. Đưa kết quả công tác thanh niên, công tác đoàn và phong trào thanh niên là một tiêu chí đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng hằng năm. Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, truyền thống lịch sử dân tộc, văn hóa, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho thanh, thiếu niên.

- Chỉ đạo Ban Thường vụ Huyện đoàn thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, đề xuất quy hoạch đội ngũ cán bộ Đoàn gắn chặt với thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về công tác cán bộ để tạo nguồn cán bộ trẻ, đảm bảo cơ cấu tỷ lệ cán bộ trẻ trong cấp ủy, HĐND các cấp; tăng cường giới thiệu đoàn viên ưu tú cho đảng xem xét kết nạp (phấn đấu hàng năm đạt từ 65% đoàn viên được kết nạp đảng trở lên); đặc biệt quan tâm đến việc phát triển đảng trong đoàn viên ở địa bàn dân cư, học sinh, thanh niên tôn giáo, dân tộc.

- UBND huyện triển khai thực hiện hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về thanh niên và công tác thanh niên. Hỗ trợ và tạo điều kiện cho thanh niên tham gia các chương trình kinh tế - xã hội của huyện; rà soát và triển khai thực hiện tốt các chính sách dành cho thanh niên, trọng tâm là hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, cơ hội tiếp cận việc làm, nâng cao đời sống của bản thân và gia đình. Đồng thời, quan tâm hỗ trợ kinh phí cho tổ chức Đoàn từ huyện đến cơ sở hoạt động hiệu quả.

- Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường phát huy vai trò của trong công tác thanh niên. Quan tâm vận động đoàn viên, hội viên thuộc tổ chức mình tham gia tập hợp, giáo dục thanh thiếu nhi; tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách liên quan đến thanh niên và công tác thanh niên. Phát huy phương thức phối hợp thống nhất hành động, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của đoàn thanh niên góp phần chăm lo giáo dục, xây dựng ước mơ, hoài bão, bồi dưỡng và phát huy thanh niên.

                                                                             Văn Cương

Lượt xem: 179
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002061059
  •  Đang online: 105
  •  Trong tuần: 105
  •  Trong tháng: 16.549
  •  Trong năm: 699.344