.
Đại hội Đại biểu Hội Luật gia huyện Đam Rông lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024-2029 diễn ra thành công tốt đẹp In trang
20/06/2024 08:58 SA

Chiều ngày 19/6/2024, Hội Luật gia huyện Đam Rông tổ chức Đại hội Đại biểu Hội Luật gia huyện Đam Rông lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024-2029 diễn ra thành công tốt đẹp

Dự đại có các đồng chí: Nguyễn Đức Hưng – Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh, đồng chí Đa Cắt K’ Hương – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện; đại diện các xã trong huyện cùng 105 đại biểu là hội viên tiêu biểu đại diện cho 257 hội viên trong toàn huyện dự đại hội.

toan-canh-dai-hoi.jpg
toan-canh-dai-hoi.jpg

          Trong nhiệm kỳ qua Hội Luật gia huyện đã chủ trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ Hội viên và nhân dân trên địa bàn huyện. Hội Luận gia huyện đã ban hành các Kế hoạch triển khai các văn bản quan trọng như: kế hoạch tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị số 56 CT/TW ngày 18/8/2000 của BCT Khóa VIII về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác Hội luật gia. Kế hoạch số 09 ngày 7/11/2022 về việc thực hiện Chỉ thị số 14 CT-TW ngày 01/07/2022 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với Hội luật gia trong tỉnh hình mới, kế hoạch số 03 ngày 22/5/2023 thực hiện nghị quyết số 27 NQ/TW ngày 9/11/2022 của BCH TW Đảng khóa XIII xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong tỉnh hình mới, Chỉ thị 08/CT-TTg ngày 24/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ V/v thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam trong giai đoạn mới.

Hội luật gia huyện Phối hợp với Phòng Tư pháp và các đơn vị liên quan trực tiếp cử cán bộ, báo cáo viên Hội đồng PBGDP. huyện xuống địa bàn cơ sở tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật trực tiếp được 107 buổi, bao gồm các nội dung pháp luật liên quan mật thiết đến đời sống nhân dân như: Luật giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật đất đai, Luật Lâm Nghiệp, Luật phòng chống tham nhũng, Luật khiếu nại tố cáo; Luật cư trú; Luật phòng chống bạo lực gia đình....... Biên soạn, in ấn và phát hành được 5000 trang thông tin pháp luật phục vụ tuyên truyền, cấp phát 10.000 tài liệu pháp luật đến các tổ chức hội cơ sở. Thông qua các hình thức tuyên truyền đã thu hút gần 5000 lượt người tìm hiểu và tham dự.

khen-thuong-cac-tap-the-va-ca-nhan-co-thanh-tich-xuat-.jpg
khen-thuong-cac-tap-the-va-ca-nhan-co-thanh-tich-xuat-.jpg

Công tác tham gia tư vấn, trợ giúp pháp lý là một trong những nhiệm vụ quy định trong Điều lệ Hội Luật gia Việt Nam, nhằm từng bước xã hội hóa trong công tác này theo đúng chủ trương chỉ đạo của Hội luật gia tỉnh. Hội Luật gia huyện đã tích cực đẩy mạnh hoạt động công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý theo đúng quy định của pháp luật, Hội đã tập hợp được một số cán bộ, hội viên có trình độ, am hiểu về pháp luật, nhiệt tình, tâm huyết với công tác này, qua đó công tác trợ giúp pháp lý miễn phí cho các đối tượng là người đồng bào dân tộc thiểu số, các gia đình chính sách, người già cô đơn không nơi nương tựa, người tàn tật, người yếu thế...; cụ thể đã tư vấn pháp luật trực tiếp miễn phí cho 250 đối tượng là hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Nội dung trợ giúp chủ yếu là lĩnh vực: pháp luật về Đất đai, Hôn nhân và gia đình, Dân sự, chế độ chính sách,... Ngoài ra, Phối hợp Trung tâm trợ giúp pháp lý Tỉnh Lâm Đồng tổ chức trợ giúp pháp lý định kỳ hàng năm 02 đợt cho các xã trên địa bàn huyện thu hút trên 3000 lượt người tham gia. Trong đó có đã trợ giúp cho đối tượng được trợ giúp pháp lý là 150 người. Qua công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý ở các cấp Hội được nhân dân đồng tình hưởng ứng, tham gia đầy đủ, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao và khẳng định vị trí của Hội Luật gia ngày được khẳng định.

Tiếp tục thực hiện sự chỉ đạo của Hội Luật gia tỉnh Lâm Đồng trong nhiệm kỳ qua hệ thống tổ chức Hội ở địa phương tiếp tục được củng cố và phát triển; công tác phát triển hội viên ở nhiều Chi hội trực thuộc huyện Hội đã được quan tâm, chú trọng. Cơ quan Thường trực của Huyện Hội hiện nay gồm 01 Đồng chí Chủ tịch; 01 Phó Chủ tịch; và 01 Ủy viên Thường trực Hội. Đến nay, hệ thống tổ chức hội đã có ở 08/08 chi hội cấp xã và 10 chi hội cơ quan, ban, ngành; So với nhiệm kỳ trước, số Chi Hội Luật gia trực thuộc giảm 01 chi hội, (Phòng Dân tộc giải thể). Hiện nay Hội luật gia huyện đã có 257 hội viên.

ban-chap-hanh-hoi-luat-gia-huyen-khoa-iv-nhiem-ky-2024.jpg
ban-chap-hanh-hoi-luat-gia-huyen-khoa-iv-nhiem-ky-2024.jpg

Phát biểu chỉ đạo đại hội, các đồng chí: Nguyễn Đức Hưng và Đa Cắt K’ Hương đã biểu dương những kết quả mà Hội Luật gia các cấp trong huyện đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời đề nghị trong nhiệm kỳ tới Hội Luật gia huyện quan tâm phát triển hội viên, nâng cao chất lượng hoạt động của hội. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc huyện và các đoàn thể tham gia đóng góp vào công tác xây dựng Đảng và chính quyền các cấp. Đẩy mạnh công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho người nghèo, hộ chính sách và đồng bào các dân tộc trong huyện, nhất là vùng sâu, vùng xa. Tích cực tham gia phối hợp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, hòa giải cơ sở, bảo vệ công lý, bảo vệ pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Tại đại hội, các đại biểu biểu quyết bầu Ban Chấp hành Hội Luật gia huyện khóa IV, nhiệm kỳ 2024-2029 gồm  23 đồng chí. Đồng thời, bầu Đoàn Đại biểu dự Đại hội Đại biểu Hội Luật gia tỉnh khoá IV gồm  10 đồng chí.

Đại hội biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội. Dịp này, Đại hội đã trao tặng giấy khen cho các  tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội Luật gia nhiệm kỳ 2019-2024.

Lan Trương

 

Lượt xem: 211
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002061031
  •  Đang online: 98
  •  Trong tuần: 98
  •  Trong tháng: 16.521
  •  Trong năm: 699.316