.
Hiệu quả từ đề án hỗ trợ khởi nghiệp In trang
13/08/2019 12:00 SA

Sau 2 năm thực hiện đề án 939 của Thủ tướng Chính phủ về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2017 – 2025, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đam Rông đã tổ chức nhiều hoạt động khuyến khích khởi dậy tinh thần khởi nghiệp cho hội viên. Qua đó, nhiều ý tưởng kinh doanh đã mang lại hiệu quả giúp hội viên vươn lên phát triển triển kinh tế, làm giàu chính đáng trên mãnh đất của mình.

Với ý tưởng khởi nghiệp bằng cây chuối Laba, năm 2017, chị Võ Thị Thu, ở thôn Đạ Mur - xã Đạ K’Nàng đã cùng với các hộ dân trong thôn chuyển đổi 5ha cà phê già cỗi để trồng chuối Laba xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Theo đó, để đưa được sản phẩm chuối Laba xuất khẩu, phải thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật chăm sóc của đối tác. Cây chuối từ lúc xuống giống đến khi thu hoạch là 12 tháng được các chuyên gia Nhật Bản hướng dẫn cách chăm sóc, bón phân, xịt thuốc sinh theo đúng thời gian quy định. Khi cây chuối cho ra buồng, được bọc kỹ càng, gắn chíp theo dõi chu kỳ phát triển để khi kích thước đảm bảo mới cắt chuối xuất bán.

Đến nay, ý tưởng khởi nghiệp từ cây chuối Laba của chị Thu đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Mỗi năm, hợp tác xã chuối Laba đã xuất sang thị trường nhật bản từ 10 đến 15 tấn chuối; cung cấp hàng trăm tấn chuối cho các đại lý, siêu thị trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, hợp tác xã chuối Laba còn liên kết với các hộ dân trồng chuối để tạo thành vùng nguyên liệu chuối đảm bảo chất lượng từ khâu trồng, chăm sóc, đến thu hoạch. Qua đó, đã tạo việc làm ổn định cho 15 đến 20 lao động ở địa phương. Chị Võ Thị Thu, ở thôn Đạ Mur - xã Đạ K’Nàng, cho biết;

“Nói chung là trồng chuối sạch lúc trồng là bỏ phân chuồng song theo đó là làm theo quy cách của nhật 10 ngày xịt thuốc vi sinh một lần với lại bỏ phân vi sinh của nhật đưa sang. Chị lúc ban đầu trồng chuối cũng có ý định làm hàng sạch để xuất đi các nước để cho người việt nam mình có một thị trường để đi sang các nước khác ổn định.”

Sau hơn 2 năm thực hiện đề án 939 của Thủ tướng Chính phủ về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2017 – 2025, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đam Rông đã phối hợp với trung tâm khuyến công tỉnh Lâm Đồng mở 2 lớp tập huấn cho 125 cán bộ, hội viên phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp; tổ chức lễ ra mắt câu lạc bộ “nữ kinh doan buôn bán” tại huyện Đam Rông với 40 hội viên tham gia; xây dựng được 1 tổ hợp tác nuôi heo đen tại xã Đạ M’rông với 10 hộ tham gia, 1 tổ liên kết trái cây sạch tại xã Rô Men với 30 hộ tham gia. Ngoài ra, Ban thường vụ hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã chỉ đạo cho các cơ sở hội đăng ký các ý tưởng khởi nghiệp để gửi Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh. Qua Hội thi Ý tưởng khởi nghiệp của Phụ nữ Lâm Ðồng năm 2019, ý tưởng khởi nghiệp từ hợp tác xã chuối Laba của huyện Đam Rông đã dành giải nhất tại Chung kết hội thi. Bà Phan Thị Cẩm, Chủ tịch Hội Liên Hiệp phụ nữ huyện Đam Rông, cho biết; “Sau 2 năm triển khai đề án 939 của Thủ tướng Chính phủ về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2017 – 2025, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở hội vận động hội viên đăng ký các ý tưởng khởi nghiệp, nhất là các ý tưởng mang tính đột phá phù hợp với điều kiện thực tế của chị em tại địa phương. Trong đó, đến nay, chúng tôi đã xây dựng được một ý tưởng khởi nghiệp dành giải nhất hội thi ý tưởng khởi nghiệp của phụ nữ tỉnh Lâm Đồng . Đây là niềm động viên lớn để chúng tôi tiếp tục thực hiện chương trình khởi nghiệp giúp hội viên xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. ”

Để đồng hàng với hội viên phụ nữ trong qua trình khởi nghiệp, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã phối hợp phòng giao dịch Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ngân hàng chính sách xã hội huyện giải ngân hơn 182 tỷ đồng cho hội viên vay vốn sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế trang trại, giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, hỗ trợ xuất khẩu lao động. Ngoài ra, hội viên phụ nữ các cấp còn huy động nguồn đóng góp của hội viên để hỗ trợ hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế. Bà Phan Thị Cẩm, Chủ tịch Hội Liên Hiệp phụ nữ huyện Đam Rông, cho biết thêm;“Phải nói rằng trong những năm trở lại đây, bằng các nguồn vốn chính sách ưu đãi của nhà nước, sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và sự nổ lực đóng góp tại các tổ chức cơ sở hội đã tạo điều kiện cho hội viên vươn lên phát triển kinh tế. Trong đó, nhiều vốn đã góp phần giúp hội viên khởi nghiệp thành công, góp phần giúp hội viên vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng trên mãnh đất của mình.”

Cũng theo chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đam Rông; để hoạt động khởi nghiệp mang lại hiệu quả, ngoài việc nỗ lực, tìm tòi, xây dựng các ý tưởng khởi nghiệp của hội viên thì rất cần sự quan tâm đúng mức của các cấp, các ngành trong việc hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi, khoa học kỹ thuật, tìm hướng đầu ra cho các sản phẩm từ ý tưởng khởi nghiệp. Có như vây, việc thực hiện đề án 939 của Thủ tướng chính phủ về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, giai đoạn 2017 – 2025” mới đi đúng lộ trình đề ra.

Văn Tâm

Lượt xem: 235
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001627992
  •  Đang online: 215
  •  Trong tuần: 957
  •  Trong tháng: 100.636
  •  Trong năm: 266.277