.
Đẩy mạnh phong trào sản xuất kinh doanh giỏi ở Hội nông dân Đạ K’nàng. In trang
14/02/2019 12:00 SA

Phát huy tiềm năng lợi thế về đất đai và khí hậu, những năm trở lại đây, bà con nông dân trên địa bàn xã Đạ K’nàng đã đẩy mạnh việc chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất có hiệu quả. Nhờ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Đến thăm vườn cà phê của anh Nguyễn Thế Chỉnh, ở thôn Đạ Pin, xã Đạ K’nàng vào thời điểm anh đang cắt tỉa cành, tưới nước sau vụ mùa năm 2018, anh cho biết; trước đây, hơn 2ha cà phê của gia đình được trồng các loại giống cũ, năng suất, sản lượng thấp. Đến năm 2015 anh đã ghép giống Thiện trường và Xanh lùn để thay thế giống cũ, hai loại giống này phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai, kháng sâu bệnh và cho năng suất cao. Mấy năm chưa ghép, cải tạo hơn 2ha cà phê của gia đình chỉ cho thu hoạch từ 4 tấn cà phê nhân nhưng đến nay, bình quân mỗi ha cho thu từ 4 đến 5 tấn nhân/ha. Anh Nguyễn Thế Chỉnh, ở thôn Đạ Pin, xã Đạ K’nàng, cho biết.“Được sự quan tâm của đảng, nhà nước chuyển giao khoa học kỹ thuật tôi có về chăm sóc cách đây một hai năm năng suất cà phê của tôi chỉ đạt 2 tấn đến 2,5 tấn. Nhưng cách đây một năm sau cà phê của chúng tôi đã tăng 4 đến 5 tấn cà phê trên một hecta. Nói chung về công nghệ kỹ thuật thì bà con chúng tôi tham gia đông và để được năng suất như của gia đình nhà tôi.”

Những năm trở lại đây, Hội nông dân xã Đạ K’nàng đã đẩy mạnh phong trào hỗ trợ nông dân tích cực thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Trong đó, chú trọng đến việc hỗ trợ nông dân về nguồn vốn, cây con giống, khoa học kỹ thuật để chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Riêng trong năm 2018, hội nông dân xã đã phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội huyện giải ngân gần 15 tỷ đồng cho 430 lượt hộ vay vốn; quản lý hơn 550 triệu đồng nguồn quỹ hội nông dân cho 19 hộ vay chăn nuôi bò; phối hợp với các công ty mua gần 30 tấn phân bón trả chậm cho bà con nông dân; tổ chức 10 buổi hội thảo, chuyển giao khoa học kỹ thuật chăm sóc cây trồng cho hơn 720 lượt hội viên nông dân. Ông Đàm Đức Luận, Chủ tịch Hội nông dân xã Đạ K’nàng, cho biết.“Hội nông dân xã đã tập trung vào các phong trào chính của xã như là sản xuất kinh doanh giỏi, phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an ninh quốc phòng. Đối với hội nông dân nòng cốt nhất là phong trào nông dân sản xuất kinh sdoanh giỏi giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Kết quả trong năm vừa qua, hội nông dân xã đã trực tiếp hỗ trợ cho bà con mua phân bón trả chậm của công ty hồng lam và mỗi trường đô thị hà nội. Đến cuối năm thì chúng tôi sẽ hoàn thành trả chậm để trả lại cho các công ty.”

Để phát huy tiềm năng lợi thế về đất đai, khí hậu, nguồn nhân dân lực ở địa phương, hội nông dân xã Đạ K’nàng đã vận động các hội viên nông dân liên kết thành lập các hợp tác xã nông nghiệp sản xuất theo hướng công nghệ cao, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp, giải quyết việc làm cho nông dân. Đến nay, xã Đạ K’nàng đã thành lập được 3 hợp tác xã nông nghiệp về sản xuất rau, hoa, chuối la ba, cây dược liệu và một số cây trồng ngắn ngày khác. Qua khảo sát của hội nông dân xã cho thấy; các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp đã có doanh thu lớn, bao tiêu đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, nhất là tạo việc làm cho lao động nông thôn. Ông Đàm Đức Luận, Chủ tịch Hội nông dân xã Đạ K’nàng, cho biết thêm. “Chúng tôi tập trung vào hỗ trợ bà con xây dựng các mô hình sản xuất, ví dụ như mô hình tổ hợp tác sản xuất cây rau, hoa; hỗ trợ thành lập các hợp tác xã, hiện nay trên địa bàn xã có 3 hợp tác xã thì có hai hợp tác xã hoạt động khá hiệu quả, một hợp tác xã rau hoa ở địa bàn thôn Đạ Pin, Păng dung, Păng Pá thì chúng tôi đang xây dựng và tiến tới đi vào hoạt động. Các hoạt động chính của các hợp tác xã này là sản xuất cây rau, cây hoa, cây dược liệu và tập trung một số cây đặc sản tại địa phương có lợi thế như là mắc ca, bơ, cây chuối. Hiện tại các cây này mang lại giá trị kinh tế khá là cao.”

Những mô hình kinh tế có hiệu quả, những hợp tác xã nông nghiệp đang từng bước hình thành – đó là kết quả của việc đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của hội nông dân xã Đạ K’nàng. Đây là bước đệm quan trọng để hội nông dân xã tiếp tục xây dựng các vùng chuyên canh về cây trồng và thực hiện có hiệu quả đề án nông nghiệp – nông dân – nông thôn ở địa phương.

Văn Tâm

Lượt xem: 208
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001677896
  •  Đang online: 37
  •  Trong tuần: 4.180
  •  Trong tháng: 43.562
  •  Trong năm: 316.181