.
Khởi sắc Tân Tiến In trang
20/02/2019 12:00 SA

Những con đường uốn lượn vào thôn Tân Tiến, xã Đạ R’sal đã được trải nhựa, đổ bê tông, những màu xanh ngút ngàn của rẫy cà phê, cây ăn trái, cây hồ tiêu đang báo hiệu thêm một vụ mùa mới bội thu. Đời sống của nhân dân đã có nhiều chuyển biến, tỷ lệ hộ nghèo giảm, hộ khá giàu tăng cao. Đó là kết qủa đạt được sau hơn 9 năm thôn Tân Tiến triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Mô hình kinh tế trồng mai vàng của gia đình anh Hoàng Văn Hoàn, ở thôn Tân Tiến, xã Đạ R’sal
Mô hình kinh tế trồng mai vàng của gia đình anh Hoàng Văn Hoàn, ở thôn Tân Tiến, xã Đạ R’sal

Những năm trước đây, các con đường vào thôn Tân Tiến chủ yếu là đường đường nhánh, nhỏ hẹp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhất là mùa mưa. Từ khi triển khai chương trình xây dựng nông mới, các tuyến đường trong thôn được Nhà nước hỗ trợ về xi măng, cát, đá, nhân dân hiến đất, cây trồng, công lao động để làm đường. Trong đó, tuyến đường có chiều dài hơn 400m nối thôn Tân Tiến với thôn Phi Có được nhà nước hỗ trợ 800 triệu đồng, nhân dân đối ứng 200 triệu đồng. Tuy nhiên, vì điều kiện kinh tế còn khó khăn nên bà con nhân dân trong thôn đã đối ứng 200 triệu đồng bằng cách bỏ hiến đất, đóng góp công lao động để thi công tuyến đường này. Qua thời một thời gian sử dụng công trình luôn đảm bảo chất lượng, mặt đường không bong tróc, lòng lề đường thông thoáng. Ông Nguyễn Đức Thành, thôn Tân Tiến, xã Đạ R’sal, cho biết. “Nhà nước cho 80% nhưng huy động 20% mà đóng bằng tiền thì dân không thể nào thực hiện được. Nên đây cũng là chương trình đầu tiên ở thôn Tân Tiến, xã Đạ R’sal cũng phát triển thử mô hình là cho dân chúng tôi tự đổi công thôi. Có nghĩa là cái số tiền đổi 200 triệu này trong đó chỉ có công chúng tôi đổ xong đường.”

Cùng với việc huy động sức đóng góp của nhân dân để xây dựng các công trình dân sinh, những năm trở lại đây, người dân thôn Tân Tiến đã mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế. Cụ thể, đến nay, nhân dân đã chuyển đổi được 800ha cà phê già cỗi sang trồng các loại giống mới có năng suất cao; trồng hơn 20ha cây ăn trái, 5ha cây hồ tiêu. Riêng đối với diện tích lúa năng suất thấp được người dân chuyển đổi sang trồng rau thương phẩm nhằm cung cấp cho thị trường chợ Đạ R’sal. Qua việc chuyển đổi giống cây trồng đã phát huy hiệu quả rõ rệt, năng suất cà phê tăng từ 2,5 tấn lên 4 tấn nhân; cây ăn trái 40 tấn/ha; rau màu 5 tấn/ha. Ông Nguyễn Đình Đãi, thôn Tân Tiến, xã Đạ R’sal, nói.“Cái chương trình nông thôn mới và phát triển kinh tế theo tôi nhận thấy riêng thôn Tân Tiến thứ nhất được cái ưu đãi thiên nhiên, thuận lợi về vấn đề đất đai phì nhiêu, gần nước, mặt bằng rộng rãi. Tôi thấy người dân rất ý thức mong mõi vượt khó để làm giàu chính đáng.”

Qua hơn 9 năm triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cơ sở hạ tầng trên địa bàn thôn đã từng bước hoàn thiện, đường giao thông, nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng được xây dựng khang trang; người dân trong thôn đã xây dựng được 20 mô hình về chuyển đổi giống cây trồng như bưởi da xanh, sầu riêng, chôm chôm, quýt, cam, vải thiểu; các khu dân cư đã thành lập 3 mô hình về tham gia bảo vệ môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp; đảm bảo an toàn giao thông đường bộ và khu dân cư cải tạo vườn hộ. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 5%, số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa đạt trên 70%; tỷ lệ huy động trẻ em ra lớp đạt 100%; 85% số đường liên thôn, ngõ xóm được bê tông hóa. Ông Đỗ Hoàng Nhân, Phó Chủ tịch UBND xã Đạ R’sal, cho biết.“Địa bàn xã Đạ R’sal nói chung và thôn Tân Tiến nói chung thì chúng tôi xác định điện – đường – trường – trạm là khâu quan trọng để trong công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn. Hằng năm bằng các nguồn vốn 135, 30a, rồi bằng các nguồn vốn huy động của huyện để ủng hộ cho thôn thì chúng tôi tiến hành làm các trục đường nhánh, xương cá. Bên cạnh đó thì cũng vận động nhân dân cùng làm như nhân dân đối ứng ngày công, bằng các hình thức thì hiện giờ các trục đường của thôn Tân Tiến là không lầy lội về mùa mưa, sạch sẽ về mùa khô, các tuyến đường bê tông phủ kín đạt 85% trong thôn.”Chia tay thôn Tân Tiến trong một buổi chiều nắng muộn của những ngày đầu xuân kỷ hợi 2019, chúng tôi hy vọng thêm một vụ mùa cà phê, cây ăn trái bội thu, đời sống của những người dân dọc dòng sông K’rông Nô hiền hòa sẽ có nhiều thay đổi, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc./.

Văn Tâm

Lượt xem: 207
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001679038
  •  Đang online: 22
  •  Trong tuần: 5.322
  •  Trong tháng: 44.704
  •  Trong năm: 317.323