.
Huyện ủy Đam Rông tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt sơ kết 5 năm thực hiện Kế hoạch 59 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới In trang
02/08/2023 07:53 SA

Ngày 28/7, Huyện ủy Đam Rông tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt sơ kết 5 năm thực hiện Kế hoạch 59 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới. Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Lộc – TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Đa Cắt K’ Hương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Trương Hữu Đồng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.

Huyện Đam Rông có 08 đơn vị hành chính cấp xã với 53 thôn, dân số trên 56.000 dân, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 65%, tổng diện tích tự nhiên 87.209,87 ha.  Hiện nay, toàn Đảng bộ huyện Đam Rông có 37 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc gồm: 11 đảng bộ và 26 chi bộ, với 124 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở; tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện là 1.783 đảng viên (Khối xã: Có 08 Đảng bộ cơ sở với 109 chi bộ trực thuộc (53 chi bộ thôn, 08 chi bộ Trạm y tế xã, 08 chi bộ Quân sự xã, 08 chi bộ Công an xã, 31 chi bộ Trường học, 01 chi bộ doanh nghiệp tư nhân) với 1319 đảng viên, chiếm 74%. Khối lực lượng vũ trang: Có 02 Đảng bộ với 10 chi bộ trực thuộc và 79 đảng viên, chiếm 4,4%. Khối cơ quan hành chính: Có 16 Chi bộ cơ sở với 199 đảng viên, chiếm 11,7%. Khối doanh nghiệp Nhà nước: Có 01 chi bộ cơ sở với 5 đảng viên, chiếm 0,3%.Khối đơn vị sự nghiệp công lập: Có 01 Đảng bộ (với 05 chi bộ trực thuộc và 33 đảng viên) và 09 Chi bộ cơ sở với  đảng viên 148, chiếm 8,3%).

Đồng chí Nguyễn Văn Lộc - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện kết luận tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Văn Lộc - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện kết luận tại hội nghị

Chất lượng sinh hoạt cấp uỷ, chi bộ bước đầu được nâng lên, đảm bảo đúng quy trình, nội dung sinh hoạt. Trong chỉ đạo xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, Huyện uỷ rất quan tâm củng cố các chi, đảng bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở về tổ chức, đi đôi với nâng cao chất lượng sinh hoạt, coi đây là nhân tố quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Nhờ đó, những năm qua, các chi, đảng bộ đã duy trì được chế độ sinh hoạt hằng tháng theo quy định của Điều lệ Đảng. Tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ thường đạt trên 85%. Biên bản các kỳ sinh hoạt chi bộ đều được ghi chép đầy đủ cẩn thận. Nội dung sinh hoạt chi bộ đã bám sát các chỉ thị, nghị quyết của cấp uỷ cấp trên và nhiệm vụ của đơn vị để cụ thể hoá thành nội dung lãnh đạo của chi bộ trong đó đã chú trọng phân công nhiện vụ cho đảng viên và yêu cầu đảng viên báo cáo trước chi bộ, nâng cao chất lượng trao đổi thảo luận trong chi bộ. Việc kiểm điểm, đánh giá thực hiện nghị quyết tháng trước, quyết định và triển khai nhiệm vụ công tác tháng sau ngày càng cụ thể hơn. Đạt được những kết quả đáng khích lệ nêu trên, trước tiên là sự quan tâm đầu tư của Trung ương, sự chỉ đạo thường xuyên và sâu sát của Tỉnh ủy, sự chủ động của Ban chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy đã nhận thức rõ vị trí, vai trò của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, qua đó có nhiều giải pháp đồng bộ, vận dụng phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Nhất là vai trò tâm huyết, sự am hiểu của người đứng đầu cấp ủy đối với việc xây dựng chi bộ đảng. Các đồng chí bí thư chi bộ trực thuộc đã phát huy được vai trò hạt nhân đảm bảo tính lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với các lĩnh vực của đời sống xã hội và sự nhiệt tình tham gia công tác, có trách nhiệm đối với chi bộ, đảng viên.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, các đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại như: chất lượng sinh hoạt cấp ủy chưa cao, phương thức lãnh đạo chậm đổi mới, thiếu phương pháp, thiếu trọng tâm, trọng điểm, chưa coi trọng và quan tâm củng cố vị trí vai trò của tổ chức Đảng. Các nội dung sinh hoạt của đảng ủy, chi bộ tuy đã có sự chỉ đạo đổi mới nhưng vẫn còn đơn điệu, thiếu tính hấp dẫn, còn lúng túng trong sinh hoạt, một số còn nặng về vấn đề chuyên môn. Một số tổ chức cơ sở đảng chưa triển khai tốt việc học tập, quán triệt kế hoạch nên nắm không chắc và không đầy đủ; chưa nhận thức rõ tầm quan trọng vị trí vai trò của tổ chức đảng và đảng viên trong tình hình mới. Trình độ mọi mặt của đội ngũ cán bộ, đảng viên không đồng đều, đặc biệt là trình độ của đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn thấp do vậy ảnh hưởng nhiều đến việc nhận thức và tiếp thu các chỉ thị, nghị quyết của của cấp ủy cấp trên. Đội ngũ cấp uỷ viên của các chi bộ thường xuyên có sự biến động, ảnh hưởng đến việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Đảng ở chi bộ.

Tại hội nghị, đã ghi nhận 10 ý kiến phát biểu của các đại biểu; trong đó có nhiều ý kiến tâm huyết nêu lên những thuận lợi, khó khăn trong công tác nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại các tổ chức cơ sở Đảng.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Lộc – TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh: Để tiếp tục thực hiện tốt Kế hoạch 59 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, trong thời gian tới, các Đảng ủy, chi ủy, chi bộ cần :

Tiếp quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 59-KH/TU, ngày 10/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 18-KL/TW, ngày 22/9/2017 của Ban Bí thư khóa XII về  tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW, của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới”; Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn số 04-HD/BTCTU, ngày 01/11/2018 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Các đảng ủy, chi ủy chi bộ cần nâng cao nhận thức đúng đắn về vị trí và tầm quan trọng của sinh hoạt chi bộ, coi việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Trong sinh hoạt chi bộ chi ủy phải bám sát tình hình thực tế của chi bộ để xây dựng nội dung sinh hoạt, trong đó cần tập trung vào những vấn đề trọng tâm; thông tin kịp thời về tình hình thời sự trong nước, quốc tế; phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên; tổng hợp đánh giá việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác của chi bộ tháng trước theo nghị quyết chi bộ đã đề ra và thảo luận một số nhiệm vụ trọng tâm đề ra cho tháng tiếp theo.

Cấp ủy kịp thời chấn chỉnh, phê phán những cá nhân vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, hoặc có ý kiến thiếu tính xây dựng, bảo thủ trong trao đổi, thảo luận. Chi ủy và đồng chí bí thư chi bộ lắng nghe, tôn trọng mọi ý kiến của đảng viên, trả lời những chất vấn của đảng viên, tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên giám sát hoạt động của chi bộ, chi ủy. Đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền thì phải báo cáo cấp ủy cấp trên và trả lời đảng viên trong lần sinh hoạt tiếp theo.

Dự kiến công việc đến phân công công tác cho đảng viên phải được phân tích kỹ lưỡng, có lý, có tình và phải được thảo luận một cách dân chủ. Những ý kiến xây dựng, thẳng thắn, trung thực phải được tôn trọng và động viên, khuyến khích, tiếp thu một cách cầu thị.

Cấp ủy cấp trên thường xuyên dự sinh hoạt với các chi bộ để động viên, khuyến khích, giải đáp những kiến nghị, đề xuất của đảng viên, đồng thời cũng nắm chắc chất lượng hoạt động của chi bộ để báo cáo cấp ủy cấp trên chỉ đạo kịp thời.

Lan Trương

 

Lượt xem: 109
Liên quan
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001641710
  •  Đang online: 96
  •  Trong tuần: 14.675
  •  Trong tháng: 7.376
  •  Trong năm: 279.995