.
Kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 25 - NQ/TW, ngày 03/6/2013 của BCH TW (khoá XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Dân vận trong tình hình mới trên địa bàn huyện In trang
28/04/2023 08:55 SA

Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của BCH TW (khóa XI) về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Dân vận trong tình hình mới, được triển khai thực hiện trong bối cảnh tình hình kinh tế-xã hội của huyện có nhiều chuyển biến, đan xen cả thuận lợi và khó khăn, thách thức. Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi các yếu tố như cơ sở hạ tầng chưa đảm bảo; tỷ lệ hộ nghèo vẫn ở mức cao; tình trạng vi phạm lâm luật, dân di cư tự do, dịch Covid-19, dịch sốt xuất huyết… diễn biến phức tạp. Song với sự đoàn kết, nỗ lực của chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân trong huyện, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giúp đỡ của Trung ương, tỉnh nên trong 10 năm qua, tình hình kinh tế của huyện cơ bản giữ được ổn định và có bước tăng trưởng; các lĩnh vực văn hóa- xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống nhân dân được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo giảm hàng năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thu ngân sách nhà nước hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu giao; hạ tầng, kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư ngày càng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu phát triển. Phong trào xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả tích cực (04/08 xã đạt nông thôn mới, 01 xã đạt nông thôn mới nâng cao); diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được tăng cường; năng lực lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị được nâng lên. Quốc phòng, an ninh được giữ vững ổn định; tình hình chính trị - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Lãnh đạo huyện tặng quà chúc mừng Giáng sinh tại cơ sở tôn giáo.jpg
Lãnh đạo huyện tặng quà chúc mừng Giáng sinh tại cơ sở tôn giáo.jpg

Nhìn lại qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) “Về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Chương trình số 66-CTr/TU, ngày 39/10/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 72-KH/HU, ngày 02/12/2013 của Ban Thường vụ Huyện ủy các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện Đam Rông đã làm tốt công tác phổ biến, quán triệt, tạo sự chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của công tác dân vận trong tình hình mới. Hầu hết các cấp, các ngành đã cụ thể hóa Nghị quyết, Chỉ thị bằng kế hoạch, chương trình hành động sát hợp với thực tiễn và gắn với yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước được quan tâm và đổi mới hơn, từng bước xây dựng và thực hiện phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội quần chúng chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Thể hiện qua một số kết quả nổi bật như:

- Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành kế hoạch thực hiện và các văn bản liên quan đến công tác dân vận để triển khai và kiểm tra, giám sát 19 tổ chức Đảng và 15 đồng chí cán bộ chủ chốt.

Hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo
Hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo

- Các cơ quan Nhà nước, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã quan tâm cụ thể hóa công tác dân vận thành quy chế, chương trình, kế hoạch để tổ chức thực hiện; thực hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu từ huyện đến cơ sở; tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, đông người, kéo dài (đã giải quyết dứt điểm 569 đơn, tỷ lệ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đạt trên 92%; tổ chức được 599 buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với 2.418 lượt người dân tại cơ sở).

- Công tác cải cách hành chính được quan tâm triển khai nghiêm túc; ban hành kế hoạch cải cách hành chính hàng năm; xây dựng kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính; tổ chức chấm điểm và công bố chỉ số CCHC; tổ chức kiểm tra và khắc phục những hạn chế trong công tác cải cách hành chính; nhằm nâng chỉ số xếp loại CCHC hàng năm của huyện.

- Cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” lồng ghép với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương (Ban Thường vụ Huyện ủy đã công nhận 359 mô hình, điển hình dân vận, đề xuất khen thưởng 90 mô hình, điển hình; cuối năm 2022 toàn huyện còn 88 mô hình, điển hình đạt hiệu quả).

- Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện xây dựng kế hoạch và phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm tốt công tác giám sát, phản biện xã hội tại địa phương theo Quyết định 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (đã tổ chức 42 cuộc giám sát; phản biện 01 cuộc và góp ý 15 nội dung dự thảo).

Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, công tác lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác Dân vận trên địa bàn huyện còn những tồn tại, hạn chế, đó là: Công tác quán triệt, phổ biến và tổ chức triển khai thực hiện có lúc chất lượng chưa cao, chưa sát hợp với thực tiễn; nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở còn sự vụ; công tác dân vận ở một số cơ quan Nhà nước chuyển biến còn chậm, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của nhân dân có nơi chưa kịp thời; giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền có lúc còn lúng túng, chưa hiệu quả; công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ tham mưu về công tác dân vận chưa đáp ứng yêu cầu công tác dân vận trong tình hình mới…

Phát huy thành tựu đạt được trong việc tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới trên địa bàn huyện trong thời gian tới cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW và các văn bản có liên quan, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tăng thời lượng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, kịp thời biểu dương các đơn vị có cách làm sáng tạo, các điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện Nghị quyết.

- Thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp về công tác dân vận, Nghị quyết 25-NQ/TW, Chương trình hành động số 66-CTr/TU, ngày 29/10/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch số 72-KH/HU ngày 02/12/2013 của Ban Thường vụ Huyện ủy bằng những giải pháp, đề án, chuyên đề cụ thể, thiết thực, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc liên quan đến đời sống của nhân dân.

- Tiếp tục đổi mới công tác dân vận của chính quyền, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, thực hiện tốt công tác tiếp dân, tăng cường đối thoại với nhân dân và giải quyết kịp thời những đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, xây dựng và thực hiện quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định số 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị “Về quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội”, “quy định về việc Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền” gắn với nhiệm vụ chính trị của huyện và thực tiễn cơ sở.

- Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết ở các cấp, các ngành, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị bảo đảm có tính thống nhất, thường xuyên, hiệu quả.

- Khối dân vận cơ sở cần tăng cường phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong việc triển khai các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết, chủ động tích cực tham mưu giúp cấp ủy theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW gắn với Quyết định số 290-QĐ/TW của Bộ Chính trị về ban hành “Quy chế công tác dân vận trong hệ thống chính trị”.

- Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, lựa chọn một số nội dung quan trọng để tập trung chỉ đạo, tạo sự chuyển biến thực sự tích cực và hiệu quả công tác dân vận trong thời gian tới.

                                                          Văn Cương

 

Lượt xem: 481
Liên quan
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001649223
  •  Đang online: 28
  •  Trong tuần: 24
  •  Trong tháng: 14.889
  •  Trong năm: 287.508