.
Nhìn lại 05 năm thực hiện tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện In trang
20/02/2023 07:56 SA

Thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 27/2/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về“Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”. Qua 05 năm thực hiện, công tác dân vận chính quyền của các cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là các cơ quan chính quyền về công tác dân vận được nâng lên; vai trò công tác vận động quần chúng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương đạt nhiều kết quả. Công tác cải cách hành chính, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện một cách đồng bộ, có nhiều chuyển biến rõ nét, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến tiếp xúc và giải quyết công việc. Sự phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội được tăng cường, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát huy quyền làm chủ trong việc tham gia giám sát, phản biện xã hội; xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Lãnh đạo huyện đối thoại với thanh niên năm 2022
Lãnh đạo huyện đối thoại với thanh niên năm 2022

Ngay sau khi có Chỉ thị của Tỉnh ủy,  Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức quán triệt, ban hành chỉ thị để triển khai thực hiện; đồng thời chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các phòng, ban ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã tổ chức triển khai, quán triệt nội dung Chỉ thị đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; chú trọng triển khai gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn và xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể hóa để nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước tại địa phương.

UBND huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền và ban hành kế hoạch cải cách hành chính hàng năm; kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính; chấm điểm và công bố chỉ số CCHC hàng năm; xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra công tác cải cách hành chính hàng năm đối với UBND các xã và cơ quan chuyên môn thuộc huyện; kế hoạch khắc phục những hạn chế trong công tác CCHC. Công tác cải cách hành chính được UBND huyện triển khai đồng bộ trên cả 06 lĩnh vực cải cách hành chính và 06 nhiệm vụ về công tác chỉ đạo, điều hành, dự kiến sản phẩm và thời hạn hoàn thành, phân công cơ quan, đơn vị thực hiện cụ thể nhằm tạo sự chủ động trong việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính của huyện; tăng cường ứng dụng hệ thống một cửa điện tử, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp tham gia giải quyết TTHC. Trong 5 năm, UBND huyện đã tổ chức được 12 hội nghị cải cách hành chính; triển khai rà soát cải cách 18 loại thủ tục hành chính, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và cấp xã đã tiếp nhận 42.017 hồ sơ, đã giải quyết 40.629 hồ sơ (đạt tỷ lệ 96,7%); đã chuyển giao 97% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện để nhân viên Bưu điện tiếp nhận. 

Hàng năm, công tác tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được triển khai thường xuyên; UBN huyện ban hành duy trì hoạt động Tổ thanh tra công vụ do đồng chí Trưởng phòng Nội vụ làm tổ trưởng, đồng chí Phó Trưởng Phòng Nội vụ làm Tổ phó và chuyên viên Phòng Nội vụ, chuyên viên Văn phòng HĐND, UBND làm thành viên kiểm tra thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính tại tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo:  Thành lập Ban tiếp công dân của UBND huyện; 8/8 xã bố trí cán bộ tiếp công dân và ban hành quy chế tiếp dân của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã; hàng tháng, sắp xếp lịch tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo huyện với nhân dân hàng tuần; 8/8 xã đã bố trí lịch đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã với nhân dân hàng tuần. Trong 5 năm, UBND huyện, xã đã tiếp 462 lượt người.

Điểm dịch vụ công trực tuyến của Công an cấp xã
Điểm dịch vụ công trực tuyến của Công an cấp xã

Cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” lồng ghép với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các mô hình, điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; duy trì, phát huy hiệu quả và sức lan tỏa của các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã xây dựng. Trong 05 năm, đã đăng ký xây dựng 240 mô hình, điển hình dân vận khéo được Ban Thường vụ Huyện ủy công nhận. (năm 2022 toàn huyện có 88 mô hình, điển hình dân vận khéo trên các lĩnh vực được Ban Thường vụ Huyện ủy công nhận đạt hiệu quả); đã có 12 tập thể, 04 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen và 04 tập thể, 02 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng Bằng khen đạt thành tích trong phong trào “Dân vận khéo” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 04 mô hình được Ban Thường vụ Huyện ủy khen thưởng năm 2020; có 08 tập thể, cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đạt thành tích trong phong trào “Dân vận khéo”.

Những năm qua, cấp ủy luôn quan tâm chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp trong thực hiện công tác dân vận chính quyền. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện xây dựng kế hoạch và phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm tốt công tác giám sát, phản biện xã hội tại địa phương. Từ năm 2017 - 12/2022, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện đã tổ chức được 41 cuộc giám sát; tham gia phản biện 10 nội dung dự thảo.

Tuy nhiên, qua 05 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như một số cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm đúng mức đến việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận trong các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp. Việc cụ thể hóa các chủ trương về công tác dân vận chính quyền của các cơ quan nhà nước đôi lúc còn hạn chế. Vai trò của một số cán bộ, công chức được phân công, phụ trách công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước chưa được phát huy tối đa. Công tác cải cách hành chính chưa thật sự đáp ứng yêu cầu giải quyết công việc của tổ chức, công dân. Phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” chưa được phát huy tối đa. Các mô hình, điển hình trong việc thực hiện công tác dân vận chính quyền còn ít; công tác sơ kết, tổng kết và nhân rộng các mô hình, điển hình trong việc thực hiện công tác dân vận còn hạn chế….

Để khắc phục tồn tại, hạn chế trong thời gian tới trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp công tác dân vận chính quyền cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là: Tiếp tục quán triệt, triển khai, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân vận, chú trọng thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU và Chỉ thị số 17-CT/HU, ngày 6/3/2018 của Ban Thường vụ Huyện ủy triển khai thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 27/2/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về“Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới”

Hai là: Tiếp tục củng cố, kiện toàn cơ cấu tổ chức, cán bộ của hệ thống dân vận các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo các phòng, ban ngành, cơ quan, đơn vị được phân công phụ trách công tác dân vận; xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện công tác dân vận đảm bảo tham mưu kịp thời, hiệu quả giúp cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo các cơ quan tổ chức thực hiện tốt công tác dân vận.

Ba là: Tăng cường đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính theo quy định, tạo môi trường thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính; chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân; giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; không để xảy ra các vụ việc phức tạp kéo dài, khiếu kiện đông người tại địa phương.

Bốn là: Chú trọng xây dựng và thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ trong các cơ quan Nhà nước và chính quyền các cấp; thực hành dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền nhà nước các cấp; kiện toàn tổ chức nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực chính quyền địa phương. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp. Tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định 217-QĐ/TW và Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) tại địa phương.

Năm là: Tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước và phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra và giám sát việc thực hiện công tác dân vận. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong thực hiện công tác dân vận của các cơ quan nhà nước tại địa phương.

 

                                                                   BAN DÂN VẬN HUYỆN ỦY

Lượt xem: 117
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001631467
  •  Đang online: 11
  •  Trong tuần: 4.432
  •  Trong tháng: 104.111
  •  Trong năm: 269.752