.
Đam Rông với việc thực hiện công tác dân vận In trang
08/08/2022 04:59 CH

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ và quan điểm chỉ đạo của Đảng: “Công tác dân vận là trách nhiệm của tất cả các tổ chức trong hệ thống chính trị”, cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến xã trên địa bàn huyện Đam Rông đã vận động Nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội và các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, huyện Đam Rông đã đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về “nêu cao tinh thần trách nhiệm", “nói đi đôi với làm". Hằng năm, huyện tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức của Bác qua từng việc làm cụ thể gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Nhờ đó, nhận thức về công tác dân vận và chức trách thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, Nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Đồng chí Đa Cắt K'hương, Phó Bí thư TT Huyện ủy thăm, làm việc với chi bộ thôn Liêng K'rắc 1, xã Đạ M'rông
Đồng chí Đa Cắt K'hương, Phó Bí thư TT Huyện ủy thăm, làm việc với chi bộ thôn Liêng K'rắc 1, xã Đạ M'rông

Với phương châm “gần dân, sát dân”, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Huyện ủy Đam Rông đã xây dựng kế hoạch định kỳ hàng tháng, Thường trực Huyện ủy xuống thăm và làm việc với 1 đến 2 chi bộ thôn để động viên, khích lệ và hỗ trợ mỗi chi bộ 5 triệu đồng để hoạt động. Trong đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực Huyện ủy cùng với các ban Đảng đã trực tiếp về thăm và dự sinh hoạt gần 20 chi bộ nông thôn. Qua đó, những vấn đề nổi cộm, vướng mắc, bức xúc được đưa ra giải quyết kịp thời, thỏa đáng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, củng cố vững chắc niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. 

Để thực hiện có hiệu của công tác dân vận, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện, các phòng ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể chính trị – xã hội, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới, cũng như kịp thời phát hiện các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, gương người tốt, việc tốt trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội để phổ biến, nhân rộng. Đối với các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp thường xuyên quán triệt sâu sắc đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận và chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện công tác dân vận gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Trong công tác đối thoại của cấp ủy, chính quyền với Nhân dân được coi trọng. Công tác tiếp dân tiếp tục được đổi mới và duy trình nề nếp. Trong đó, UBND huyện thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, các cơ quan, đơn vị duy trì thực hiện nghiêm việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; Tăng cường hoạt động quản lý nhà nước, thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng thẩm quyền, trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan nhà nước, chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, khắc phục tối đa khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Trong công tác kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội, Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể chính trị – xã hội đã phối hợp cùng với chính quyền, các phòng ban, đơn vị xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát và phản biện xã hội thông qua các chương trình, dự án phát triển KT – XH, xây dựng nông thôn mới, việc chấp hành nội quy, quy chế của một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Cụ thể, MTTQ và các Đoàn thể chính trị – xã hội của huyện đã thực hiện được 8 cuộc giám sát và 2 cuộc phản biện xã hội. Trong đó, riêng MTTQ thực hiện 3 cuộc giám sát về nội dung về việc tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu; giám sát thực hiện chính sách pháp luật về luật tín ngưỡng, tôn giáo; giám sát về làm nhà ở đối với hộ nghèo. Đối với mỗi Đoàn thể thực hiện 1 cuộc giám sát thuộc lĩnh vực phân công phụ trách. Ngoài ra, MTTQ đã chủ trì thực hiện 1 cuộc phản biện xã hội về dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện khóa IV, nhiệm kỳ 2020 – 2025; Hội Nông dân chủ trì phản biện về nội dung dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế của ngành nông nghiệp huyện năm 2020.

Có thể khẳng định rằng, đến nay công tác dân vận ở huyện Đam Rông đã có nhiều đổi mới, chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, là nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các Đoàn thể chính trị – xã hội từ huyện đến cơ sở, nhất là đối với các cơ quan chính quyền về công tác dân vận được nâng lên; Vai trò công tác dân vận trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, cơ sở đã được khẳng định, đạt nhiều kết quả, nhất là trong phát triển KT –XH gắn với xây dựng nông thôn mới ở địa phương./

Lê Tuấn

Lượt xem: 132
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001618906
  •  Đang online: 36
  •  Trong tuần: 19.521
  •  Trong tháng: 91.550
  •  Trong năm: 257.191