.
Hội Cựu chiến binh Lâm Đồng: Một năm hoạt động sôi nổi In trang
12/01/2024 10:02 SA

Tuy còn nhiều khó khăn, song, năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Lâm Đồng đã nỗ lực thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ và đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện. Không những chất lượng hoạt động Hội, đời sống hội viên được nâng cao mà CCB còn có nhiều đóng góp vào việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm 2023 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội CCB tỉnh lần thứ VII; có ý nghĩa quan trọng trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, các giải pháp cơ bản và các khâu đột phá mà Đại hội đã đề ra. Vì vậy, các cấp Hội và hội viên đã không ngừng nỗ lực phấn đấu học tập, tổ chức thực hiện, bám sát tình hình thực tiễn từ đó có nhiều giải pháp sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. “Kết thúc năm, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra; chỉ có một chỉ tiêu chưa đạt toàn diện do vẫn còn tồn tại một số Câu lạc bộ Doanh nhân CCB, CCB làm kinh tế chưa phát triển đủ số lượng thành viên”, đồng chí Vũ Công Tiến - Chủ tịch Hội CCB tỉnh Lâm Đồng, đánh giá.

Theo đó, ngay từ đầu năm, Hội CCB tỉnh đã quán triệt, tổ chức học tập và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Trung ương Hội CCB Việt Nam, Tỉnh ủy... Hội cũng thường xuyên sâu sát, nắm bắt tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của hội viên để giúp đỡ kịp thời. Nhờ đó, 100% CCB kiên định, vững vàng về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống lành mạnh. Ngoài ra, CCB cũng tích cực tham gia đóng góp ý kiến cho Dự thảo “Luật Đất đai” sửa đổi với hơn 3.500 lượt tham gia; phối hợp hòa giải hơn 200 vụ mâu thuẫn cơ sở, cảm hóa 71 đối tượng; cung cấp hơn 300 tin an ninh... Qua đó, CCB đã góp phần giúp giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn. 

Trong việc thực hiện các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, CCB luôn gương mẫu, đi đầu, tích cực tham gia thực hiện. Đơn cử như trong Phong trào xây dựng Nông thôn mới, cán bộ, hội viên CCB đã đóng góp gần 12.000 ngày công lao động, hơn 1,4 tỷ đồng, hiến gần 7.000 m2 đất... để xây mới, tu sửa kênh mương, đường liên thôn, liên tổ... qua đó, giúp diện mạo nông thôn mới ngày một tươi đẹp hơn. Không những vậy, CCB còn tích cực hưởng ứng các phong trào vì người nghèo, phòng, chống bão lụt, khuyến học... với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng; thăm hỏi và tặng hơn 2.000 suất quà cho các gia đình chính sách; tham gia gửi hơn 8 tỷ đồng trong “Tuần lễ gửi tiết kiệm chung tay vì người nghèo” do Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh phát động... Những hoạt động minh chứng cho phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, tinh thần “tương thân tương ái”, “gương mẫu đi đầu” của những người lính trong mặt trận mới - xây dựng và phát triển quê hương giàu đẹp hơn. Với những cố gắng này, Hội CCB tỉnh Lâm Đồng đã được Trung ương Hội CCB Việt Nam trao tặng Bằng khen vì “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua ‘Cựu chiến binh gương mẫu’ năm 2023”.

Hội CCB các huyện, thành được khen thưởng vì đạt nhiều thành tích trong năm
Hội CCB các huyện, thành được khen thưởng vì đạt nhiều thành tích trong năm

Tuy nhiên, để hoạt động Hội phát triển bền vững, Hội đã có giải pháp nhằm củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động. Đối với các Hội cấp dưới, thường trực và cơ quan Hội tỉnh thường xuyên tham dự các sinh hoạt Hội, chi hội để trực tiếp nắm bắt tình hình và có những giải pháp, giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn kịp thời. Đồng thời, các cấp Hội cũng đã phối hợp tổ chức 37 lớp tập huấn, nâng cao chất lượng cán bộ Hội, với hơn 3.000 lượt tham dự. Ngoài ra, Hội cũng tích cực áp dụng các sáng kiến, công nghệ thông tin tăng hiệu quả làm việc. Trong công tác chăm lo đời sống hội viên, một mặt Hội phối hợp hỗ trợ vốn, khoa học - kỹ thuật... mặt khác, Hội khuyến khích, khơi dậy tinh thần tự lực tự cường, giúp đỡ lẫn nhau và hăng say lao động sản xuất của CCB. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình kinh tế do CCB làm chủ đã và đang phát triển hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 204 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 24 hợp tác xã, 61 tổ hợp tác, 49 trang trại, 511 gia trại, 812 hộ kinh doanh... do CCB làm chủ. Tinh thần tự lực, tự cường này không chỉ giúp nâng cao đời sống hội viên, làm giàu chính đáng, tham gia ngày càng nhiều vào các hoạt động từ thiện, nhân đạo mà còn góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của địa phương.

Nhìn lại hoạt động năm 2023, đồng chí Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho rằng, công tác Hội vẫn còn những hạn chế cần khắc phục như việc triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn ở một số đơn vị vẫn còn chậm, chưa sát với thực tiễn; công tác quy hoạch cán bộ ở một số nơi chưa chặt chẽ, chậm trễ. Về phát triển kinh tế, các giải pháp đồng bộ để xóa số hộ nghèo, cận nghèo còn ít; các mô hình phát triển kinh tế chưa phong phú, đột phá, vẫn còn Tổ tiết kiệm và vay vốn có tỷ lệ nợ xấu cao hơn chỉ tiêu đề ra; công tác phát triển thành viên Câu lạc bộ Doanh nhân làm kinh tế tỉnh chưa đạt chỉ tiêu...

Vì vậy, thời gian tới, các cấp Hội CCB trên toàn tỉnh phấn đấu khắc phục các mặt hạn chế này. Theo đó, các cấp Hội tập trung vào các nhiệm vụ giải pháp nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, hội viên; xây dựng Hội trong sạch vững mạnh; phát huy tinh thần tự lực tự cường, hăng hái thi đua trong phát triển sản xuất, kinh doanh; tích cực tham gia vào các phong trào, các cuộc vận động, chương trình kinh tế - xã hội ở địa phương. 

https://baolamdong.vn/

Lượt xem: 45
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001658441
  •  Đang online: 94
  •  Trong tuần: 9.242
  •  Trong tháng: 24.107
  •  Trong năm: 296.726