.
Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh kiểm tra tại huyện Đam Rông In trang
06/10/2023 09:45 SA

Từ chiều ngày 04 - 05/10/2023, Đoàn kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Phạm Triều - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh Lâm Đồng làm trưởng đoàn đã kiểm tra và có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở huyện Đam Rông về việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại địa phương. 

 Tham dự buổi làm việc có đồng chí Đa Cát Vinh - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh; đồng chí Phạm Thị Ánh Tuyết - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh; đồng chí Trần Thị Chúc Quỳnh - Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn; đồng chí Vũ Công Tiến - Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh tỉnh. Về phía lãnh đạo huyện Đam Rông có đồng chí Nguyễn Văn Lộc - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Trương Hữu Đồng - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; cùng các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở huyện; các đồng chí trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở các xã.

Toàn cảnh buổi kiểm tra
Toàn cảnh buổi kiểm tra

 Theo báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, trong 08 tháng đầu năm 2023, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã được triển khai khá hiệu quả. Chính quyền từ huyện đến cơ sở được củng cố làm việc theo hướng năng động, sáng tạo hơn; phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, công chức có sự chuyển biến rõ nét, nhất là thái độ, ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân. Công tác cải cách hành chính dần đi vào thực chất, tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc phục vụ nhân dân. Việc triển khai tuyên truyền Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đồng bộ, thống nhất. Công tác dân vận chính quyền có nhiều sự đổi mới sáng tạo theo hướng tích cực; chính quyền các cấp thực hiện dân chủ trong triển khai các chương trình, dự án tại địa phương, trong công tác bình xét hộ hộ nghèo, lựa chọn các đối tượng thụ hưởng, đảm bảo đúng đối tượng một cách công khai dân chủ. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể ngày càng đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, tập trung hướng về cơ sở. Nhân dân ngày càng nhận thức sâu sắc hơn quyền làm chủ và trách nhiệm của mình, tham gia tích cực vào việc xây dựng chính quyền cơ sở ngày càng trong sạch vững mạnh, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại các xã đã dần phát huy vai trò, thực hiện giám sát có hiệu quả góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự an toàn ở địa phương.

Đồng chí Phạm Triều - Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu kết luận
Đồng chí Phạm Triều - Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu kết luận

Tuy nhiên, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng đồng còn một số hạn chế như: Việc tổ chức quán triệt, phổ biến, niêm yết về quy chế dân chủ chưa thật sự sâu rộng; dân chủ trong quá trình thực hiện các chương trình, dự án có lúc, có nơi chưa được quan tâm đúng mức; công tác kiểm tra, giám sát quy chế dân chủ của các Tổ công tác, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo chưa tích cực, chủ động, có lúc chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm; quy chế dân chủ ở các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Hoạt động của một số Ban TTND và Ban GSĐTCĐ còn hạn chế, chưa phát huy hiệu quả…

Tại buổi làm việc các đại biểu đã tập trung thảo luận, góp ý về báo cáo của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở huyện, đồng thời chỉ ra những mặt đạt được, những tồn tại, hạn chế và đề ra một số giải pháp nhằm định hướng cho hoạt động của Ban Chỉ đạo huyện và nâng vao chất lượng hoạt động của Ban TTND và Ban GSĐTCĐ trong thời gian tới.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu các thành viên trong đoàn kiểm tra của tỉnh, các ý kiến của lãnh đạo huyện và các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở của huyện, xã; đồng chí Phạm Triều - Trưởng đoàn kiểm tra đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Ban Chỉ đạo Quy chế dân chủ ở cơ sở huyện đã đạt được trong 08 tháng đầu năm 2023 như đã xây dựng chương trình, kế hoạch, kiện toàn Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo huyện; đã triển khai làm tốt công tác tuyên truyền Luật thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư; quyền làm chủ của nhân dân đã dần được phát huy và nhân dân có ý thức tham gia đóng góp các nguồn lực để xây dựng địa phương; hoạt động của Ban TTND và Ban GSĐTCĐ đã phát huy hiệu quả tương đối tốt… Đồng chí cũng đề nghị trong thời gian tới Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở huyện cần tăng cường đổi mới tuyên truyền, quán triệt Luật thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; tiếp tục duy trì hiệu quả các mô hình dân vận, nâng cao chất lượng giải quyết hiệu quả các đơn thư, thủ tục hành chính cho nhân dân; tăng cường vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện; nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai các nguồn sinh kế hỗ trợ hộ dân thoát nghèo…

Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đã trao đổi và làm việc với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện về công tác hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo đa chiều và hỗ trợ sinh kế cho các hộ dân trên địa bàn huyện.

                                                                                Văn Cương

 

Lượt xem: 96
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001656869
  •  Đang online: 23
  •  Trong tuần: 7.670
  •  Trong tháng: 22.535
  •  Trong năm: 295.154