.
Phát huy vai trò của cán bộ, hội viên CCB đối với phong trào bảo vệ ANTQ In trang
20/07/2022 11:09 SA

Những năm qua, cùng với với việc phát huy tốt vai trò tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, bảo vệ chính quyền, Hội cựu chiến binh huyện Đam Rông còn tích cực thực hiện tốt phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ hoạt động thiết thực này đã khơi dậy phong trào quần chúng Nhân dân cùng tham gia tố giác, trấn áp tội phạm.

Ngay sau khi có hướng dẫn của tỉnh Hội, Thường trực Hội CCB huyện Đam Rông đã xây dựng Kế hoạch triển khai tới các cơ sở Hội, để tập trung tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên và Nhân dân đề cao cảnh giác, nắm vững âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đảm bảo tình hình an ninh chính trị trên địa bàn thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ hay đột xuất. Qua đó, trang bị cho mỗi hội viên những nhận thức cơ bản trong quá trình tuyên truyền, vận động quần chúng. Với phương châm “vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, cán bộ, hội viên, tuyên truyền viên CCB đã vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Tại các Chi hội, Hội CCB đã tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng Hội viên trong việc theo dõi, nắm chắc địa bàn mình phụ trách, kịp thời phát hiện những dấu hiệu gây mất ổn định về ANCT – TTATXH, để tham mưu cho Chính quyền địa phương và ngành chức năng có biện pháp xử lý. Đối với những đối tượng có tiền án, tiền sự hay thanh niên có dấu hiệu hư hỏng, Hội cựu chiến binh đều có sự phối hợp cùng các đoàn thể và gia đình tổ chức giáo dục, uốn nắn.

Lễ ra mắt tổ an ninh tự quản chi hội CCB thôn Đắc Măng
Lễ ra mắt tổ an ninh tự quản chi hội CCB thôn Đắc Măng

Bên cạnh đó, để thực hiện tốt phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Hội cựu chiến binh huyện còn chỉ đạo các tổ chức hội cơ sở thành lập các mô hình tổ an ninh tự quản, mô hình phòng chống tội phạm. Các mô hình trên có nhiệm vụ vận động nhân dân ở khu dân cư  nâng cao cảnh giác, ý thức phòng ngừa và tích cực tham gia đấu tranh phát hiện, tố giác tội  phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật về an ninh trật tự, tự giác chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Kịp thời nắm tình hình có liên quan đến an ninh trật tự và tổ chức các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, đồng thời tích cực phối hợp với Tổ hoà giải tham gia hoà giải các vụ việc về an ninh trật tự ở thôn.

Ngoài những việc làm trên, Hội cựu chiến binh huyện Đam Rông còn thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Hội cựu chiến binh với Công an huyện và Hội cựu chiến binh với Ban Chỉ huy Quân sự huyện trong việc tham gia đấu tranh và ngăn ngừa các loại hình tội phạm. Trong đó, đã phối hợp nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết mọi vấn đề nảy sinh. Đối với những địa bàn phức tạp, Hội cựu chiến binh phối hợp với lực lượng Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện cử cán bộ tăng cường bám sát địa bàn; Đồng thời, phối hợp với các cấp chính quyền tổ chức hòa giải, giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp ngay tại cơ sở không để khiếu kiện vượt cấp, hoặc phát sinh điểm nóng. Nhờ vậy, đã tăng cường tính đoàn kết trong cộng đồng khu dân cư, hạn chế mâu thuẫn, góp phần phòng ngừa phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội ngay tại cơ sở.

Thông qua những việc làm thiết thực, mà nhận thức của quần chúng Nhân dân về thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được nâng lên, người dân đã tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, không tin, không nghe theo kẻ xấu suối dục, cùng nhau đoàn kết, phấn đấu xây dựng quê hương giàu đẹp. Hiện nay, trên địa bàn huyện Đam Rông đã hạn chế được tình trạng thanh niên uống rượu say quậy phá, những vụ đánh nhau gây mất trật tự trị an, hay những vụ trộm cắp vặt đã được khống chế và đẩy lùi. Tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo ổn định, góp phần tạo điều thuận lợi cho nhân dân yên tâm lao động sản xuất, tập trung phát triển kinh tế gia đình, góp phần cùng cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội và hướng tới xây dựng huyện Đam Rông đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2022 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra.

Phát huy vai trò của mình, Hội CCB huyện Đam Rông đang tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tập trung tham mưu thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, hội viên và Nhân dân trong công tác bảo đảm ANTT, góp phần nâng cao chất lượng “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong tình hình mới./

 

Lê Tuấn

Lượt xem: 163
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001628314
  •  Đang online: 118
  •  Trong tuần: 1.279
  •  Trong tháng: 100.958
  •  Trong năm: 266.599