.
Đam Rông: Nhìn lại 5 năm kết quả công tác dân vận của hệ thống chính trị trên địa bàn huyện In trang
24/06/2024 07:51 SA

Đam Rông là huyện miền núi phía Bắc của tỉnh Lâm Đồng, diện tích tự nhiên là 87.255 ha. Huyện có 8 đơn vị hành chính xã với 53 thôn; dân số của huyện là 58.706 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số 38.202 người, chiếm 65,07% dân số; toàn huyện có 30 dân tộc anh em cùng sinh sống, thành phần dân tộc chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên. Tình hình dân tộc, tôn giáo trên địa bàn huyện cơ bản ổn định, hoạt động đúng quy định của pháp luật, hiến chương, điều lệ của tổ chức giáo hội; các dân tộc, tôn giáo tích cực tham gia các hoạt động xã hội, công tác từ thiện nhân đạo; đồng bào dân tộc thiểu số, tín đồ, giáo dân, phật tử thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tham gia bảo vệ môi trường…

Ra quân dân vận tập trung tại xã Đạ M'Rông năm 2023.jpg
Ra quân dân vận tập trung tại xã Đạ M'Rông năm 2023.jpg

Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đạt kết quả toàn diện trên các lĩnh vực; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; thu ngân sách nhà nước hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu giao; hạ tầng, kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư ngày càng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu phát triển. Phong trào xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả tích cực (06/08 xã đạt nông thôn mới, 01 xã đạt nông thôn mới nâng cao); diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; các chính sách đối với người có công với cách mạng, các chính sách xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định; an sinh xã hội được bảo đảm. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được tăng cường; năng lực lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị được nâng lên. Quốc phòng, an ninh được giữ vững ổn định; tình hình chính trị - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

Trong giai đoạn 05 năm (11/2020 - 5/2024), công tác dân vận đã được hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, với nhiều cách làm hay, sáng tạo và mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác dân vận trên địa bàn huyện. Qua đó, tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân; giữ ổn định tình hình, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Nhận thức của hệ thống chính trị về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới được nâng lên; công tác dân vận của cơ quan Nhà nước các cấp có nhiều chuyển biến tốt; sự phối hợp giữa chính quyền và các ngành thuộc khối chính quyền với Khối dân vận, Mặt trận, các đoàn thể trong thực hiện công tác dân vận có nhiều tiến bộ; phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước. Phối hợp tổ chức thành công bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đúng theo Luật định.

Các cấp ủy, chính quyền đã kịp thời cụ thể hóa, xây dựng các kế hoạch thực hiện nghị quyết, kết luận của Trung ương, Tỉnh ủy, Huyện ủy về công tác dân vận và triển khai tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hệ thống dân vận các cấp tiếp tục được củng cố, kiện toàn, làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền trong thực hiện công tác dân vận, tập trung hướng về cơ sở, giải quyết cơ bản những khó khăn, bức xúc trong xã hội và nhu cầu chính đáng trong các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, ổn định tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, nhất là ở cơ sở tiếp tục nâng lên chất lượng hoạt động, tập trung củng cố, chi, tổ hội, phát triển đoàn viên, hội viên....

Cán bộ và nhân dân ra quân dân vận ngày thứ 7 cùng nhân dân xây dựng nông thôn mới tại xã Đạ Long.jpg
Cán bộ và nhân dân ra quân dân vận ngày thứ 7 cùng nhân dân xây dựng nông thôn mới tại xã Đạ Long.jpg

Một số kết quả cụ thể thể hiện qua một số số liệu công tác dân vận giai đoạn từ tháng 11/2020 - 5/2024:

+ HĐND các cấp đã tổ chức 265 đợt tiếp xúc cử tri, số người tham gia 14.578 lượt người, số ý kiến: 1507 lượt ý kiến. Huyện đã tổ chức được 06 cuộc đối thoại giữa lãnh đạo huyện với đoàn viên, hội viên.

+ Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện đã tổ chức được 32 cuộc giám sát. Về công tác phản biện xã hội: Mặt trận Tổ quốc đã tổ chức 02 cuộc phản biện về dự thảo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở và dự thảo Luật đất đai năm 2023. Tổng hợp ý kiến và tổ chức góp ý 15 nội dung dự thảo.

+ Toàn huyện đã hỗ trợ 449 mô hình sinh kế cho các hộ dân trị giá 7.560 triệu đồng; hỗ trợ chăm lo tết người nghèo, đối tượng chính sách được 4.184 triệu đồng. Tỷ lệ nghèo đa chiều của huyện giảm còn 11,63% (1.701 hộ), vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần IV đề ra là giảm từ 4-5%.

+  Vận động ủng hộ Quỹ Vì người vận động, tiếp nhận  được 23.166,6 triệu đồng. Đã hỗ trợ, xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo: 243 căn trị giá 11.925 triệu đồng.

+ Toàn huyện có 45/53 khu dân cư tiêu biểu, trong đó có 24 khu dân cư kiểu mẫu. 223 mô hình, điển hình dân vận khéo (207 tập thể, 16 cá nhân) được Ban Thường vụ Huyện ủy công nhận. Đã có 18 mô hình, điển hình tiêu biểu được UBND tỉnh, Huyện ủy, UBND tỉnh khen thưởng có thành tích trong phong trào “Dân vận khéo”.

Bên cạnh những kết quả đạt được 05 năm qua, công tác dân vận của hệ thống chính trị trên trên địa bàn huyện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Công tác tuyên truyền, phổ biến, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận của một số cấp ủy Đảng còn chậm, chưa cụ thể và sâu rộng trong quần chúng nhân dân.  Sự phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước với Khối Dân vận, Mặt trận, các đoàn thể chính trị-xã hội có lúc chưa chặt chẽ; công tác dân vận chính quyền hiệu quả một số tiêu chí được đánh giá chưa đạt so với yêu cầu đề ra. Nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể ở cơ sở còn chậm đổi mới, chất lượng kết nạp đoàn viên, hội viên chưa cao; nhiều mô hình “Dân vận khéo”chưa phát huy được chất lượng, hiệu quả. Thực hiện dân chủ cơ sở ở các loại hình chất lượng tuy được nâng lên nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Việc nắm bắt tình hình nhân dân, phát hiện, tham mưu, đề xuất với cấp ủy của Khối dân vận xã và cán bộ phụ trách dân vận các cấp về những vấn đề bức xúc, nảy sinh ở cơ sở có lúc chưa kịp thời...

Để củng cố vững chắc lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, nhằm thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác dân vận của hệ thống chính trị trong thời gian tới, huyện Đam Rông xác định một số nội dung trọng tâm sau:

- Tiếp tục tăng cường quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, Nhân dân trên địa bàn về công tác dân vận.

- Đẩy mạnh triển khai thực hiện và cụ thể hóa Nghị quyết số 04-NQ/HU, ngày 10/9/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy (khóa IV) “Về đổi mới và nâng cao sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác vận động quần chúng từ nay đến năm 2025 và những năm tiếp theo”; Quyết định số 594-QĐ/TU ngày 03/11/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy “Về ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị huyện”; Chỉ thị số 16-CT/HU, ngày 04/4/2022 “Về lãnh đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn huyện Đam Rông”

- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đoàn kết tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với các mô hình, điển hình dân vận mang tính lan tỏa và vận động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện.

- Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp. Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, phục vụ nhân dân. Nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động tiếp xúc cử tri, họp Hội đồng nhân dân các cấp; đẩy mạnh công tác tiếp dân, tổ chức gặp gỡ đối thoại, giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người dân theo quy định.

- Tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tập hợp, vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tăng cường sự đồng thuận xã hội. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân.

- Tiếp tục làm tốt công tác phụ trách theo dõi, tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện công tác giảm nghèo và chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

- Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, cán bộ và nâng cao chất lượng tham mưu về công tác dân vận; xây dựng, củng cố Khối dân vận cơ sở; quan tâm chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác dân vận, cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhằm nâng cao năng lực cán bộ, đáp ứng yêu cầu công tác dân vận trong tình hình mới.

                                                                             Văn Cương

Lượt xem: 78
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002060895
  •  Đang online: 120
  •  Trong tuần: 120
  •  Trong tháng: 16.385
  •  Trong năm: 699.179