.
Xuân về trên quê hương Đầm Ròn In trang
06/02/2024 08:04 SA

Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đời sống đồng bào dân tộc M’Nông, K’Ho… ở các xã vùng Đầm Ròn (gồm các xã Đạ M’rông, Đạ Tông và Đạ Long), huyện Đam Rông từng bước được nâng cao, nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên chính quê hương mình. Vùng quê Đầm Ròn nghèo khó ngày nào, giờ đây ngày càng được khởi sắc. 

Một góc đổi thay ở xã vùng khó Đạ Long hôm nay
Một góc đổi thay ở xã vùng khó Đạ Long hôm nay

Đến vùng Đầm Ròn vào những ngày đầu xuân mới, có thể nhận thấy không khí phấn khởi, vui tươi vẫn còn hiện diện nơi đây sau một mùa vụ sản xuất khá thành công bởi giá cả các mặt hàng nông sản chủ lực như cà phê, lúa, kén tằm và các loại cây ăn trái luôn ổn định ở mức cao. Bên cạnh đó, mạng lưới giao thông được quan tâm đầu tư nâng cấp, mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc sinh hoạt đi lại cũng như lưu thông hàng hóa, phục vụ phát triển sản xuất cho người dân; các trường học, trạm y tế khang trang, hệ thống điện lưới, nước sinh hoạt từng bước kết nối đến với mọi nhà. Từ một vùng trũng về sự “nghèo khó” năm xưa, nay Đầm Ròn đã từng bước có sự vươn lên đổi thay rõ rệt; đồng bào các dân tộc nơi đây vừa được đón một mùa Giáng sinh trong không khí hân hoan, hạnh phúc và đang tập trung hoàn tất mọi công việc đồng áng những ngày cuối năm để tiếp tục đón một cái Tết cổ truyền Giáp Thìn năm 2024 thực sự đủ đầy.

Già làng Đa Cát Dương ở xã Đạ M’rông cho biết, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua các chính sách, chương trình, dự án đầu tư phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đến nay đời sống vật chất và tinh thần của bà con ngày càng được nâng lên rõ rệt, nhiều hộ đã thoát nghèo và có cuộc sống khá hơn.

Có lẽ niềm vui lớn nhất của cán bộ lãnh đạo từ huyện đến xã và toàn thể Nhân dân vùng Đầm Ròn, đó là sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), đời sống của đại đa số người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều hộ nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn nay đã cơ bản thoát khỏi cuộc sống nghèo khó, đến nay, xã Đạ Long đã hoàn thành 18/19 tiêu chí NTM, còn 2 xã Đạ Tông và Đạ M’rông vừa được xét công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2023; thu nhập đầu người đạt bình quân trên 42 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều cuối năm 2023, xã Đạ Long giảm còn 21,76%, xã Đạ M’rông giảm còn 11,99% và xã Đạ Tông còn 12,93%... Theo ông Mai Đức Sơn - Chủ tịch UBND xã Đạ Tông, dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng nhờ phát huy tốt sức mạnh tổng hợp, tập trung đầu tư sản xuất theo hướng đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, nên đời sống đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã ngày càng được cải thiện và nâng cao. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục thực hiện xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, xây dựng sản phẩm OCOP; tiếp tục duy trì và mở rộng chuỗi liên kết lúa gạo và sản xuất sầu riêng theo hướng công nghệ cao…

Với sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền, sự nỗ lực vượt khó vươn lên của đồng bào các dân tộc, Đầm Ròn nay đã dần được phủ xanh bởi cà phê, dâu tằm và các loại cây ăn trái trên khắp triền đồi lẫn cánh đồng. Toàn vùng Đầm Ròn hiện có tổng diện tích trên 5.113 ha cây trồng các loại, trong đó: có 1.713 ha cà phê, điều 159 ha, 174,7 ha cây dâu tằm, 316,9 ha cây ăn quả và còn lại là diện tích lúa nước, cây hoa màu và các loại cây trồng khác. Bên cạnh đó, hiện Đầm Ròn còn có trên 37.736 con gia súc, gia cầm các loại… Hoạt động thương mại - dịch vụ có bước khởi sắc, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đáp ứng yêu cầu sản xuất, sinh hoạt của đồng bào. Không giấu nổi niềm vui, ông Cơ Liêng Ha Đông - Bí thư Chi bộ Thôn 3, xã Đạ Long, hồ hởi nói: “Năm nay, đồng bào chúng tôi rất phấn khởi bởi giá cả các mặt hàng nông sản như cà phê, sầu riêng, kén tằm… đều tăng cao. Tôi tin rằng bà con năm nay đón xuân vui hơn mọi năm, khi nhiều hộ nghèo, cận nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn đã được sự hỗ trợ kịp thời từ Đảng và Nhà nước như: làm nhà ở, mô hình sinh kế phát triển sản xuất, nên cuộc sống ngày càng đủ đầy hơn, tình làng nghĩa xóm được bền chặt; kinh tế phát triển, an ninh trật tự ở buôn làng được giữ vững”.

Giữa tiết trời se lạnh của mùa xuân trên dãy Trường Sơn Tây Nguyên với sắc trắng của hoa cà phê xen lẫn sắc tím của hoa điều…, cùng với sắc màu của hoa rừng tỏa ngát hương thơm, có thể thấy niềm vui về một mùa xuân của sự ấm no, báo hiệu một cuộc sống ngày càng đủ đầy và hạnh phúc của người dân vùng Đầm Ròn. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự đoàn kết, nỗ lực vượt khó vươn lên của chính quyền và đồng bào các dân tộc nơi đây, Đầm Ròn sẽ vững tin trên con đường xây dựng NTM, cuộc sống mới, cùng hòa nhịp với các địa phương trong toàn huyện không ngừng phát triển, xứng đáng là điểm sáng, nơi sẽ thu hút nhiều khách đến thăm đầy lý thú của vùng “ốc đảo” bên dòng sông Krông Nô hùng vĩ, xanh mát và hiền hòa.

NDONG BRỪM - https://baolamdong.vn/

 

Lượt xem: 52
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001622704
  •  Đang online: 61
  •  Trong tuần: 61
  •  Trong tháng: 95.348
  •  Trong năm: 260.989