.
Ngành Y tế với Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” In trang
02/11/2023 09:40 SA

Sở Y tế Lâm Đồng đã triển khai các quyết định của UBND tỉnh về kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, kế hoạch vận động nguồn lực hỗ trợ công tác giảm nghèo năm 2023 trên địa bàn tỉnh đến các đơn vị trong ngành.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tổ chức khám sàng lọc bệnh lao miễn phí cho người dân trong tỉnh
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tổ chức khám sàng lọc bệnh lao miễn phí cho người dân trong tỉnh

Đặc biệt, Sở Y tế Lâm Đồng quan tâm triển khai thực hiện quyết định của UBND tỉnh và của HĐND tỉnh quy định hỗ trợ một phần chi phí khám, chữa bệnh cho người nghèo, người gặp khó khăn đột xuất do mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo trên địa bàn tỉnh. Ban hành hướng dẫn thực hiện các hoạt động dinh dưỡng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 cho các Trung tâm Y tế huyện, thành phố trong tỉnh. Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là đơn vị đầu mối hướng dẫn tuyến huyện, thành phố về công tác chuyên môn. Các đơn vị trong ngành Y tế Lâm Đồng đã triển khai có hiệu quả công tác khám, chữa bệnh cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, ổn định chính trị trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế Lâm Đồng đã có những văn bản hướng dẫn các đơn vị khám, chữa bệnh trong ngành tổ chức thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh BHYT và khám, chữa bệnh cho người nghèo.

Bên cạnh nguồn ngân sách mua thẻ BHYT cho người nghèo, hàng năm, UBND tỉnh đã bố trí nguồn ngân sách hỗ trợ một phần chi phí cho người nghèo, người mắc bệnh hiểm nghèo do Sở Y tế thực hiện việc hỗ trợ các quy định này từ năm 2012 đến nay cho các đối tượng như: Người thuộc hộ nghèo theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ về chuẩn hộ nghèo; đồng bào DTTS đang sinh sống ở xã, phường, thị trấn thuộc vùng khó khăn theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ; người thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định của pháp luật và người đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước; người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc các bệnh khác gặp khó khăn do chi phí cao mà không đủ khả năng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ là bệnh nhân có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và thực hiện việc khám, chữa bệnh theo đúng tuyến chuyên môn quy định của ngành Y tế.

Các quyết định của UBND tỉnh, nghị quyết của HĐND tỉnh về hỗ trợ một phần chi phí khám, chữa bệnh cho người nghèo, người gặp khó khăn đột xuất do mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng là sự quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời trong những lúc người bệnh đang khó khăn có ý nghĩa rất lớn đối với người bệnh, góp phần giảm bớt khó khăn, giảm gánh nặng chi phí bệnh tật, tránh “bẫy đói nghèo” do viện phí gây ra đối với đối tượng thụ hưởng. Đó là chính sách mang tính chất nhân văn cao cả của Đảng, Nhà nước với Nhân dân, góp phần tạo niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước.

Từ năm 2021 đến nay, Sở Y tế Lâm Đồng đã hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp nhận và chi trả một phần chi phí điều trị bệnh hiểm nghèo và tiền ăn, đi lại cho bệnh nhân trong toàn tỉnh, với 50 đợt hỗ trợ cho 4.665 lượt bệnh nhân có tổng kinh phí hơn 25,3 tỷ đồng. Cụ thể như sau: Năm 2021 thực hiện 18 đợt hỗ trợ chi phí điều trị và tiền ăn, đi lại cho 2.086 lượt bệnh nhân với hơn 9,2 tỷ đồng. Năm 2022 thực hiện 24 đợt hỗ trợ cho 1.496 lượt bệnh nhân với hơn 9,1 tỷ đồng. Năm 2023 đã thực hiện 8 đợt hỗ trợ cho 1.083 lượt bệnh nhân với gần 7 tỷ đồng. 

Ngành Y tế tỉnh đã phát động phong trào ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, góp quỹ xây dựng nhà công vụ tại Trạm Y tế xã Gia Bắc (Di Linh), tổ chức khám, chữa bệnh cho người nghèo tại xã Gia Hiệp, phát thẻ BHYT, quần áo cho người nghèo qua chương trình hưởng ứng Phong trào “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; hỗ trợ cho 5 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn để mua dụng cụ sản xuất với số tiền 100 triệu đồng. Tổ chức 2 cụm thi đua thuộc Sở Y tế tỉnh, triển khai các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công chức, viên chức, người lao động.

Đồng thời, ngành Y tế tỉnh triển khai tổ chức thực hiện, phát động, hưởng ứng các phong trào thi đua như: “Phát triển người tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng” giai đoạn 2023 - 2025; “Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025”; “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua hoàn thành cơ sở dữ liệu công chức, viên chức năm 2023”; “Cùng cả nước, Lâm Đồng chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ; thực hành tiết kiệm chống lãng phí” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2022-2025; “Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Lâm Đồng thi đua thực hiện văn hóa công sở”.

Sở Y tế Lâm Đồng tập trung vào các nội dung đẩy mạnh thi đua lao động, sáng tạo: “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; thực hiện cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”. Đồng thời, chú trọng công tác thi đua, khen thưởng, động viên công chức, viên chức tích cực, năng động, sáng tạo, nghiên cứu ứng dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đề tài nghiên cứu khoa học và tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; cải tiến lề lối làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

https://baolamdong.vn/xa-hoi/202311/nganh-y-te-voi-phong-trao-thi-dua-vi-nguoi-ngheo-khong-de-ai-bi-bo-lai-phia-sau-aee228c/

Lượt xem: 64
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001669088
  •  Đang online: 61
  •  Trong tuần: 19.889
  •  Trong tháng: 34.754
  •  Trong năm: 307.373