.
Đam Rông với công tác giảm nghèo In trang
22/12/2022 03:12 CH

Năm 2022, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cấp ủy, sự nổ lực quản lý, điều hành của chính quyền, đặc biệt là khát vọng vươn lên của nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết qủa quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là công tác giảm nghèo.

Hỗ trợ dụng cụ nuôi tằm cho hộ nghèo xã Đạ Tông
Hỗ trợ dụng cụ nuôi tằm cho hộ nghèo xã Đạ Tông

 

Là một huyện thuần nông, đời sống của người dân chủ yếu đựa vào sản xuất nông nghiệp, nên những năm qua, đặc biệt trong năm 2022, huyện Đam Rông đã triển khai nhiều chính sách để hỗ trợ phát triển sản xuất như: Hỗ trợ cây, con giống, hỗ trợ vật tư phân bón, máy nông nghiệp phục vụ sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật và hỗ trợ vốn vay để đầu tư sản xuất nông nghiệp

Công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cũng được huyện đặc biệt chú trọng. Trong năm, huyện đã tổ chức 08 lớp đào tạo nghề cho 180 học viên, với kinh phí gần 450 triệu đồng. Nội dung  đào tạo tập trung vào các ngành nghề phù hợp với nhu cầu thực tế tại địa phương, tạo điều kiện giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực địa phương; thông qua việc học nghề, nhiều lao động đã áp dụng vào sản xuất, tăng gia, phát triển kinh tế hộ gia đình cho thu nhập ổn định.  Bên cạnh tổ chức triển khai công tác đào tạo nghề, công tác xuất khẩu lao động và cung cấp thông tin thị trường lao động giải quyết việc làm cũng được quan tâm, kết quả trong năm đã  xuất khẩu 05 lao động đi làm việc tại các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, HĐND và UBND huyện đặc biệt ưu tiên bố trí ngân sách huyện để đảm bảo thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững theo chương trình, kế hoạch đã đề ra. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện luôn phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của huyện và các xã triển khai thực hiện tốt việc huy động “Quỹ vì người nghèo”; Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và tích cực huy động sự đóng góp, tài trợ của các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân trong và ngoài huyện, nhằm tăng nguồn lực cho thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững. Các cấp, các ngành, các đoàn thể cũng đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, tuyên truyền vận động cộng đồng giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, thi đua sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập ổn định để thoát nghèo bền vững. Trong năm, huyện cũng đã triển khai  hỗ  trợ  xây  dựng  108  căn, với  tổng  trị  giá là gần 5,5 tỷ đồng cho 108 hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở tại địa phương.

Thực hiện Đề án hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, huyện đã phối hợp với Ban vận động MTTQ VN tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ cho 268  hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn 04 xã đặc biệt khó khăn: Đạ Tông, Đạ Long, Đạ Mrông và xã  Liêng  Srônh, với kinh phí hỗ trợ 4 tỷ đồng thông qua nguồn “Quỹ vì người nghèo”, mỗi xã được hỗ trợ 1 tỷ đồng. Nguồn vốn trên được sử dụng để hỗ trợ làm chuồng trại nuôi heo đen, hỗ trợ giống cây sầu riêng, phân bón, hỗ trợ dụng cụ nuôi tằm;  xã Đạ M’rông hỗ trợ 67  hộ nghèo giống heo đen, dụng cụ nuôi tằm.

Sau khi tổng điều tra, rà soát theo phương pháp tiếp cận nghèo đa chiều, cuối năm 2022, toàn huyện còn 1.019 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 6,9%, giảm 7,9% so với cuối năm 2021 và tương ứng giảm 1.111 hộ nghèo, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra là giảm 2,3%; hộ cận nghèo có 1.826 hộ, chiếm 12,4%, giảm 7,29% so với cuối năm 2021 và tương ứng giảm 1.016 hộ cận nghèo. Công tác quản lý hộ nghèo, hộ cận nghèo được chỉ đạo điều tra, rà soát theo đúng quy định và thực chất không chạy theo thành tích.

Để tiếp tục đẩy mạnh công cuộc giảm nghèo và thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, huyện Đam Rông đang tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư từ ngân sách trung ương, của tỉnh để đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo ở các địa bàn đặc biệt khó khăn; Tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động về giảm nghèo đến với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó chú trọng  đẩy mạnh  thông tin, truyền thông  tại  các địa bàn  xã, thôn  ĐBKK, có tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo còn cao; kịp thời biểu dương, nhân rộng các mô hình  tiêu biểu, các gương điển hình tiên tiến trong thực hiện giảm nghèo, tạo phong trào thi đua sâu rộng trong cộng đồng dân cư về giảm nghèo; Thực hiện đồng bộ,  hiệu quả  các  chính  sách hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế cho người nghèo, cận nghèo; tạo điều kiện cho người nghèo được tiếp cận các chính sách, nguồn lực, thị trường, cùng với  khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương, cải thiện điều kiện sống của người nghèo, cận nghèo thông qua các dịch vụ xã hội cơ bản.

Bên cạnh đó, giúp hộ nghèo tiếp cận vốn vay để sản xuất, phát huy tính tự lực, chủ động tiếp cận các dịch vụ xã hội, tránh việc hộ nghèo có tâm lý ỷ lại vào sự hỗ trợ, không có tư tưởng vươn lên thoát nghèo; đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về công tác giảm nghèo bền vững. Cùng với đó, từ việc triển khai những dự án, mô hình phù hợp với điều kiện địa phương sẽ nhân rộng, khuyến khích người dân làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng có thể khẳng định rằng, công tác giảm nghèo ở huyện Đam Rông đã phát huy hiệu quả, giúp người nghèo và đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

 

Lê Tuấn

 

Lượt xem: 123
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001644746
  •  Đang online: 34
  •  Trong tuần: 17.711
  •  Trong tháng: 10.412
  •  Trong năm: 283.031