.
Sắc Xuân Trên Quê Hương Đạ Tông In trang
12/02/2019 12:00 SA

Với đặc thù của một xã vùng đồng bào DTTS, đời sống mọi mặt của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, những năm qua, xã Đạ Tông, huyện Đam Rông đã nhận được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước thông qua các chương trình dự án, mà đặc biệt với sự lãnh, chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương, cùng với sự vươn lên của đồng bào các dân tộc nơi đây, đã mang lại cho xã Đạ Tông một sắc diện mới về kinh tế - xã hội.

Xã Đạ Tông hiện có gần 1.500 hộ, trên 10.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào DTTS chiếm trên 80%, có mặt bằng dân trí và xuất phát điểm về KT – XH thấp. Những năm trước đây, cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào rừng, phương thức canh tác lạc hậu theo lối du canh, du cư. Vì vậy, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, tình trạng đói giáp hạt diễn ra triền miên và việc cứu đói hàng năm đã trở thành nhiệm vụ cấp bách. Trước những khó khăn trên, đòi hỏi Cấp ủy Đảng, Chính quyền xã Đạ Tông phải trăn trở tìm ra hướng đi đúng mang tính chiến lược và tạo ra bước đột phá mới về sự phát triển KT – XH, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Trên cơ sở đó, xã Đạ Tông đã biệt quan tâm đến việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, đưa các giống cây trồng mới vào gieo trồng trên diện rộng như: Cà phê hạt cao sản, lúa lai, bắp lai, rau thương phẩm. Trong lĩnh vực chăn nuôi, cùng với việc gia tăng đàn gia súc, gia cầm, xã còn hỗ trợ bà con có điều kiện nạc hóa đàn heo và đưa giống bò Lai sind về địa phương để lai tạo.

Bên cạnh đó, thông qua nguồn vốn hỗ trợ của trung ương và tỉnh, xã đã tập trung đầu tư cứng hóa đường giao thông nông thôn, đường vào khu sản xuất, kiên cố hóa các công trình thủy lợi, xây dựng trường học, nhà sinh hoạt văn hóa và các công trình phúc lợi xã hội khác. Các công trình trên đã phát huy được hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong việc đi lại, tiêu thụ nông sản và sản xuất hàng hóa. Đời sống của bà con đã từng bước được cải thiện. Hiện nay, toàn xã có trên 350 ha lúa nước, 200 ha bắp, gần 500 ha cà phê, gần 10.000 con gia súc. Tổng sản lượng lương thực năm 2018, đạt gần 5.500 tấn; thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/ ngươi/ năm, tăng 2 triệu so với năm 2017; tỷ lệ hộ nghèo còn 34%, giảm 10% so với năm 2017. Ông Kră Janh Ha Siêng, Phó Chủ tịch UBND xã Đạ Tông, huyện Đam Rông, nói: “Trong năm vừa qua, thì cơ bản các chỉ tiêu về kinh tế, văn hóa, xã hội đều đạt và vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra. Đặc biệt, là các chỉ tiêu và thu nhập bình quân đầu người, thu thuế, tỷ lệ hộ nghèo đã vượt so kế kế hoạch. Đối với xây dựng nông thôn mới, thì xã cũng đạt thêm một tiêu chí”

Không chỉ đời sống vật chất được cải thiện, mà các lĩnh vực VH – XH – ANQP cũng có sự thay đổi rất đáng ghi nhận. Chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao, đáp ứng tốt yêu cầu học tập của con em trên địa bàn. Năm học 2017 – 2018, tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt trên 40%, học sinh lên lớp đạt 98%, tỷ lệ duy trì sỹ số học sinh đạt 98,5% và hiện nay đã có 2 đơn vị trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; hoạt động của Trạm y tế đã có những cố gắng trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, nhiều dịch bệnh được khống chế và đẩy lùi. Công tác ANQP được giữ vững, đáp ứng nhu cầu phát triển KT – XH ở địa phương. Hiện nay, trong tổng số gần 1.500 hộ thì có trên 80% số hộ được công nhận là gia đình văn hóa, 9/9 thôn được công nhận là thôn văn hóa. Ông Kră Janh Ha Siêng, Phó Chủ tịch UBND xã Đạ Tông, huyện Đam Rông,  cho biết:“Về lĩnh vực văn hóa – xã hội, thì các chỉ tiêu về thôn văn hóa, gia đình văn hóa đã đạt trên 80%; đối với y tế, thì trong thời gian vừa qua trên địa bàn xã không có dịch bệnh trên người xảy ra; đối với giáo dục, thì trong năm qua tỷ lệ các em đế trường đạt 99% và chất lượng dạy – học đã được nâng cao, đội ngũ giáo viên thì cũng đã đáp ứng được các yêu cầu trong tình hình hiện nay”

Với sự hỗ trợ tích cực của Nhà nước, cùng với sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương và lòng quyết tâm vươn lên thoát nghèo của nhân dân các dân tộc trong xã, mà đời sống mọi mặt của người dân không ngừng được nâng lên; hệ thống cơ sở vật chất từng bước được củng cố và kiện toàn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của người dân. Mặc dù vậy, xã Đạ Tông vẫn còn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức đó là tỷ lệ hộ nghèo còn cao; Cấp ủy Đảng, Chính quyền còn lúng túng trong việc xác định cơ cấu cây trồng phù hợp; người dân còn chậm đổi mới phương thức sản xuất. Vì vậy, trong thời gian tới, xã Đạ Tông cần đưa ra những giải pháp mang tính chiến lược, để tạo đà cho sự phát triển KT – XH ở địa phương. Đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Đạ Tông, huyện Đam Rông, nói:“Đối với thực hiện nhiệm vụ năm 2019, thì Cấp ủy Đảng sẽ tập trung lãnh chỉ đạo về mọi mặt, đặc biệt là phân công cho mỗi cán bộ, đảng viên phụ trách địa bàn để tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt những cái còn hạn chế trong năm 2018; cái thứ hai là đối với công tác cán bộ, thì rà soát những cán bộ yếu kém và tinh giản, kiêm nhiệm đối với những chức danh cán bộ không chuyên trách, để làm sao tinh gọn bộ máy; cái thứ bà là đối với công tác xây dựng Đảng, thì tập trung đổi mới cách thức ra Nghị quyết, đổi mới cách thức lãnh, chỉ đạo”

Thêm một mùa xuân nữa lại về trên quê hương Đạ Tông, xuân này người dân nơi đây có thêm nhiều niềm vui, bởi đời sống mọi mặt của người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Lê Tuấn

Lượt xem: 381
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001679415
  •  Đang online: 85
  •  Trong tuần: 5.699
  •  Trong tháng: 45.081
  •  Trong năm: 317.700