.
Phát huy hiệu quả Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững huyện Đam Rông In trang
19/05/2023 02:43 CH

Những năm qua, Phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững của Hội Nông dân huyện Đam Rông triển khai đã có sức lan tỏa, ngày càng phát huy hiệu quả, tạo không khí thi đua sôi nổi trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương. 

Với đặc thù là một huyện thuần nông với trên 85% dân cư sống bằng nghề nông nghiêp. Trong những năm qua, tình hình khí hậu biến đổi khó lường, dịch bệnh Covid, bạch hầu diễn biến phức tạp, giá cả nông sản, xăng dầu, phân bón,.. không ổn định đã gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên với những chủ trương, chính sách đổi mới của Đảng, Nhà nước; sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương; sự tập trung, nỗ lực của cả hệ thống Hội từ huyện đến cơ sở đã phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi; cùng với sự năng động, sáng tạo, ý chí vượt khó vươn lên làm giàu; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất của người dân đã đem lại cho nền nông nghiệp huyện nhà có những bước phát triển.

Hội viên tổ hợp tác trồng dâu nuôi tằm xã Đạ M'Rông
Hội viên tổ hợp tác trồng dâu nuôi tằm xã Đạ M'Rông

Những năm qua, Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi tiếp tục được các cấp bộ Hội nông dân trong huyện đẩy mạnh cả về số lượng và chất lượng; qua đó đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hàng năm, số hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp đạt từ 2.500 đến 3.000 hộ (trong đó có trên 30%  là hộ đồng bào dân tộc thiểu số); các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi đã tích cực tham gia tạo việc làm, hướng dẫn kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất, giúp đỡ về vốn, giống cho các hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo của địa phương.

Nhờ hiệu quả của phong trào đã hình thành nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Nuôi bò cái sinh sản, nuôi cá nước lạnh; sản xuất rau an toàn; trồng cây ăn trái, cà phê, mắc ka; cung ứng vật tư nông nghiệp; tiêu thụ sản phẩm… Đến nay, toàn huyện có 19 HTX và 15 tổ hợp tác; 04 chi Hội, 14 tổ Hội nghề nghiệp; có 83 mô hình sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm đạt hiệu quả do Hội Nông dân hướng dẫn, quản lý (trong đó trồng trọt 43 mô hình; chăn nuôi 21 mô hình; thuỷ sản 01 mô hình và dịch vụ 18 mô hình).

Nông dân Phí Văn Thìn sản xuất nông nghiệp trong nhà kính ở xã Phi Liêng
Nông dân Phí Văn Thìn sản xuất nông nghiệp trong nhà kính ở xã Phi Liêng

Theo báo cáo của Hội Nông dân huyện đến 31/12/2022 toàn huyện có 809,7 ha đất sản xuất nông nghiệp công nghệ cao (rau hoa 35 ha, cây ăn quả 765 ha, nuôi cá nước lạnh 9,7 ha). Trong đó có 25 ha đất sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ (10 ha mắc ca, 15 ha sầu riêng); 05 mô hình sản xuất nông nghiệp thông minh (mô hình IoT); 123 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; toàn huyện có 11 chuỗi, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, với 800 hộ tham gia (chuỗi dâu tằm Đạ Rsal, chuối Laba, rau hoa công nghệ Đạ K’Nàng, chuỗi sản xuất rau hoa thương phẩm Phi Liêng,..); đến cuối năm 2022 toàn huyện có 06 sản phẩm được công nhận đạt OCOP cấp tỉnh (Chuối Laba Đạ K’Nàng; hạt mắc ca sấy Phi Liêng; cà phê phin, trà dây rừng Liêng Srônh; rứa mật Rô Men; sầu riêng Đạ Rsal). Tổng đàn gia súc, gia cầm của huyện phát triển ổn định, trung bình mỗi năm tổng đàn gia súc tăng 8,5%, gia cầm tăng 6,2%; trung bình giá trị ngành chăn nuôi hàng năm tăng 5,61%.

Từ hiệu quả của phong trào ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương nông dân không cam chịu đói nghèo, quyết tâm vượt khó vươn lên, phát huy lợi thế của địa phương, khai thác mọi tiềm năng đất đai, lao động để phát triển những mô hình sản xuất hiệu quả; trở thành những hộ sản xuất kinh doanh giỏi, có thu nhập trừ chi phí đạt từ 350 đến 1,5 tỷ đồng/năm. Bình quân mỗi hộ tạo việc làm thường xuyên cho từ 5 đến 10 lao động và hàng chục lao động theo mùa vụ; giúp đỡ cho nhiều hộ thiếu vốn sản xuất vay tiền không tính lãi và hướng dẫn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất…

Ngoài ra, với tinh thần hội viên giúp nhau vượt qua khó khăn, thoát nghèo và vươn lên làm giàu, Hội Nông dân các cấp đã vận động được trên 2.137 triệu đồng; 3.264 ngày công; hỗ trợ vật tư (cây, con giống, lương thực) trị giá 1.727 triệu đồng; giúp đỡ cho 745 lượt hộ có hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

                                                                         Văn Cương

Lượt xem: 101
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001702493
  •  Đang online: 39
  •  Trong tuần: 28.777
  •  Trong tháng: 68.159
  •  Trong năm: 340.778