.
Đam Rông đẩy mạnh phát triển du lịch In trang
28/03/2023 10:37 SA

Nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về du lịch, gắn với bảo tồn các giá trị tự nhiên, môi trường sinh thái và phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc của huyện để phát triển du lịch thành thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao sinh kế và chất lượng cuộc sống của người dân ở địa phương, huyện Đam Rông đã ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù để kêu gọi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch.

Thác bảy tầng xã Phi Liêng - một điểm tham quan du lịch hấp dẫn với du khách
Thác bảy tầng xã Phi Liêng - một điểm tham quan du lịch hấp dẫn với du khách

 

Để phát triển ngành du lịch ở địa phương, ngày 06 tháng 09 năm 2022, Huyện ủy Đam Rông đã ban hành Chương trình hành động số 48 về thực hiện Nghị quyết số 18 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch chất lượng cao đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Theo đó, huyện Đam Rông định hướng phát triển du lịch theo không gian 3 cụm. Trong đó, cụm 3 xã Đạ Long, Đạ Tông, Đạ M’rông hình thành các mô hình du lịch văn hóa cộng đồng bản địa; Các điểm du lịch sinh thái kết hợp với du lịch nghĩ dưỡng, phục hồi sức khỏe … Đây là khu vực chính để xây dựng Đam Rông trở thành điểm trung chuyển du lịch kết nối Đà Lạt – Đam Rông và các tỉnh Tây Nguyên. Ngoài ra, định hướng các xã còn lại phát triển du lịch theo 2 cụm bao gồm cụm du lịch các xã Đạ K’nàng, Phi Liêng và cụm Liêng Srônh Rô Men, Đạ Rsal. Hai cụm này phát triển các điểm dừng chân, du lịch văn hóa, sinh thái và du lịch canh nông dọc Quốc lộ 27 phục vụ khách du lịch tuyến Lâm Hà – Đam Rông, nối các tỉnh Tây Nguyên. Theo lộ trình, trước mắt xây dựng và hình thành mô hình bảo tồn không gian văn hóa truyền thống gắn với du lịch văn hóa cộng đồng tại 3 xã Đạ Long, Đạ Tông và Đạ M’rông; Đồng thời, phát triển du lịch nghĩ dưỡng, du lịch canh nông gắn với quảng bá tiêu thụ nông sản và sản phẩm OCOP của địa phương, nhằm tạo sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện.

Bên cạnh đó, Huyện ủy, UBND huyện đã khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch cộng đồng trên cơ sở ban hành các cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút đầu tư vào lĩnh vực tiềm năng này. Đến nay, huyện Đam Rông hiện có 03 dự án khu du lịch đang được các nhà đầu tư khảo sát và triển khai xây dựng, gồm: Khu du lịch suối nước nóng Đạ Tông; Khu du lịch tắm nóng khoáng Đạ Long, xã Đạ Long và 01 mô hình du lịch canh nông kết hợp nghỉ dưỡng tại xã Đạ Rsal. Ngoài ra, dự án Khu du lịch sinh thái thác Bảy Tầng, tại Xã Phi Liêng cũng đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt danh mục dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021 - 2025 tại Quyết định số 184 ngày 27/01/2022. Hiện, UBND huyện Đam Rông đang lập các hồ sơ, thủ tục đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư.

Khu du lịch suối nước nóng Đạ Long  đang dần hình thành và chuẩn bị đưa vào khai thác thương mại
Khu du lịch suối nước nóng Đạ Long đang dần hình thành và chuẩn bị đưa vào khai thác thương mại

Đối với khu du lịch Khu du lịch suối nước nóng Đạ Tông; Khu du lịch tắm nóng khoáng Đạ Long đang được triển khai đầu tư xây dựng và một ngày không xa, suối nước nóng nơi đây sẽ là điểm du lịch sinh thái - chữa bệnh liên hoàn, hấp dẫn du khách khắp mọi miền về dừng chân tham quan, nghỉ dưỡng. Nguồn nước nóng ở đây được tạo ra do dòng nước chảy qua mỏ khoáng chất với lượng Lưu huỳnh cao, nên chứa rất nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe, nếu thường xuyên tắm hoặc ngâm mình trong dòng nước nóng này sẽ chữa được một số bệnh ngoài da và rất tốt cho các bệnh về xương khớp.

Bên cạnh đó, để phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, cuối năm 2021, UBND huyện Đam Rông đã ban hành Kế hoạch số 148 về triển khai Chương trình bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di sản văn hóa Việt Nam, giai đoạn 2021 – 2025. Qua đó nhằm đẩy mạnh các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn huyện; Đồng thời, giữ gìn, phát huy những giá trị, bản sắc văn hóa tốt đẹp, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Mục tiêu của kế hoạch là từng bước xây dựng mỗi xã một mô hình bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện. Trong đó, trước mắt là tập trung xây dựng một số mô hình bảo tồn không gian văn hóa truyền thống của người đồng bào DTTS gốc Tây Nguyên tại các xã Đạ M’rông, Đạ Tông và Đạ Long, từ đó xây dựng mô hình này trở thành các địa điểm, sản phẩm khai thác phục vụ du lịch ở địa phương sau này.

Đặc biệt, hiện nay tỉnh Lâm Đồng cũng đang triển khai xây dựng tuyến đường 722. Đây là dự án đầu tư xây dựng có nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và địa phương kết nối tỉnh Lâm Đồng với tỉnh Đắk Lắk có quyết định phê duyệt ngày 1/10/2021. Đây là công trình giao thông cấp IV có chiều dài tuyến 18,9 km nối từ ngã 3 đường Trường Sơn Đông - Đưng K’Nớ (xã Đưng K’Nớ, huyện Lạc Dương) với đường ĐT 722, địa bàn xã Đạ Long (huyện Đam Rông) với tổng vốn đầu tư dự án 600 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành năm 2024 sẽ hình thành lên tuyến trục dọc song song với Quốc lộ 20 kết nối huyện Lạc Dương và Đam Rông với tỉnh Đắk Lắk, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Khi tuyến đường được hình thành và đưa vào sử dụng sẽ kết nối các tuyến giữa Đà Lạt, Đắk Lắk với Đầm Ròn../

 

Lê Tuấn

 

Lượt xem: 329
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002216417
  •  Đang online: 62
  •  Trong tuần: 14.471
  •  Trong tháng: 70.564
  •  Trong năm: 854.702