.
Đoàn kinh tế Quốc phòng Lâm Đồng với công tác dân vận In trang
14/10/2019 10:29 SA

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, Đoàn Kinh tế Quốc phòng Lâm Đồng đã tuyên truyền nhân dân trong vùng dự án thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, cán bộ và chiến sĩ, tri thức trẻ tình nguyện đã cùng ăn, cùng ở và cùng làm, giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Đoàn Kinh tế quốc phòng Lâm Đồng được thành lập ngày 17 tháng 11 năm 2004 theo Quyết định số 135 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Đến năm 2013, Bộ Quốc phòng đã phê duyệt quy hoạch Khu Kinh tế Quốc phòng Bắc Lâm Đồng trên địa bàn 81 thôn, 11 xã thuộc 3 huyện Đam Rông, Lâm Hà và Di Linh, với diện tích tự nhiên 118.880 ha, trong đó diện tích đất quốc phòng 116,5 ha. Đây là địa bàn vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn; hệ thống chính trị ở cơ sở chưa được củng cố vững chắc, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tiềm ẩn những nguy cơ gây mất ổn định; tình hình dân di cư tự do diễn biến phức tạp.

Bám sát đặc điểm đó, Đảng ủy, Chỉ huy Đoàn kinh tế Quốc phòng Lâm Đồng luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng; là cơ sở để xây dựng địa bàn vững chắc để triển khai, thực hiện các dự án xây dựng Khu kinh tế - Quốc phòng. Theo đó, những năm qua, đơn vị đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền giải quyết tốt các vụ việc nảy sinh  từ cơ sở, không để kẻ xấu lợi dụng, kích động lôi kéo nhân dân gây mất ổn định trên địa bàn vùng dự án. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2019, Đoàn đã mở 1 lớp dạy tiếng K’Ho cho cán bộ trên địa bàn; phối hợp với Ban Chỉ đạo 502, Công an huyện, Ban chỉ huy quân sự huyện Đam Rông tổ chức 3 đợt khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 600 lượt người tại Tiểu khu 181 xã Liêng Srônh; thôn 3, xã Rô Men và thôn Đưng Glê, xã Phi Liêng. Hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà tình thương tại huyện Lâm Hà với kinh phí 50 triệu đồng. Nghiệm thu bảo hành công trình xây dựng tuyến đường nối Quốc lộ 27 với Quốc lộ, tuyến đường nối xã Đạ K’Nàng với xã Phúc Thọ; đang thi công tuyến đường giao thông từ Làng Hai đi xã Phúc Thọ có chiều dài 3,8 km, với tổng mức đầu tư trên 27 tỷ đồng... Đồng chí, Thượng tá, Trương Thanh Yên, Đoàn trưởng, Đoàn kinh tế Quốc phòng Lâm Đồng, cho biết; “Thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ, của Bộ quốc phòng giao cho đoàn kinh tế mà nhất là của Quân khu giao cho đoàn về làm xây dựng nền kinh tế Quốc phòng, giữ vững nền an ninh chính trị ở địa phương. Nhất là việc giúp dân làm kinh tế, làm công tác dân vận, đưa lòng dân về với ý đảng, đoàn kinh tế xác định đây là công việc quan trọng.”

Ngoài ra, để làm tốt công tác dân vận tại cơ sở, Đoàn kinh tế Quốc phòng Lâm Đồng đã phát huy có hiệu quả vai trò của các chức sắc, chức việc, già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư nhằm tuyên truyền nhân dân chấp hành tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vận động nhân dân xóa bỏ các phong tục tập quán lạc hậu, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất có hiệu quả. Đồng thời, đoàn còn chỉ tạo các đội sản xuất xuống từng địa bàn dân cư hướng dẫn nhân dân chăm sóc cây con giống, thực hiện ăn chín, uống sôi, trồng rau xanh, dạy học cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; nhận đỡ đầu các chi đoàn thôn, xóm. Ông Kon Sơ Ha Wớp, người có uy tín xã Đạ K’nàng và chị Phạm Thị Sáng, trí thức trẻ tình nguyện, Đoàn kinh tế Quốc phòng Lâm Đồng, cho biết “Từ năm 2011 tới bây giờ mình thấy anh em, bà con nhân dân ở đây, tôn giáo khác hoặc người ngoài đạo cũng như người trong đạo có tinh thần luôn đoàn kết và đại đoàn kết.” “Nhiệm vụ của bọn em là giúp bà con nghiên cứu các mô hình để xóa đói giảm nghèo, thực hiện các chương trình giúp nâng cao nhận thức của người dân, như là mở các lớp xóa mù chữ, giúp người dân xây dựng các mô hình sản xuất mới, cấy ghép cà phê….”

Có thể nói, với những biện pháp đồng bộ và cách làm sáng tạo, công tác dân vận của Đoàn kinh tế Quốc phòng Lâm Đồng đã và đang góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn ở nhiều xã trên địa bàn đóng chân. Qua đó, củng cố mối quan hệ gắn bó tình quân - dân, tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” thực sự là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

http://www.lamdong.gov.vn

Lượt xem: 705
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001638897
  •  Đang online: 30
  •  Trong tuần: 11.862
  •  Trong tháng: 4.563
  •  Trong năm: 277.182