.
10 năm thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ ở Đam Rông In trang
13/02/2019 12:00 SA

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững, đến nay, kinh tế - xã hội ở huyện Đam Rông đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất nông, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 46,97% năm 2009 theo tiêu chí cũ xuống còn dưới 20% vào cuối năm 2018 theo tiêu chí đa chiều. Hệ thống giáo dục, y tế, văn hóa không ngừng được củng cố, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Ngay sau khi có Nghị quyết số 2338/QĐ – UBND ngày 16/9/2009 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc phê duyệt Đề án giảm nghèo nhanh và bền vững, giai đoạn 2009 – 2020, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Đam Rông đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện. Hàng năm, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã chủ động xác định nhu cầu thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương để xây dựng chương trình hành động, kế hoạch cụ thể và bàn hành các quyết định phân khai nguồn vốn. Trong đó, chủ yếu phân cấp cho các xã làm chủ đầu tư các dự án của chương trình, nhằm nâng cao vai trò quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở; Đồng thời, chỉ đạo các xã trong tổ chức triển khai thực hiện  các dự án phải tuân thủ theo các văn bản quy định, hướng dẫn của trung ương, của tỉnh, đặc biệt chú trọng phát huy tính dân chủ ở cơ sở trong họp bàn lựa chọn nội dung đầu tư và tạo điều kiện cho người dân tham gia thực hiện chương trình theo phương châm “Dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra”.

Bên canh đó, huyện đã chú trọng công tác củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Thành viên Ban chỉ đạo. Trên cơ sở đó, các Thành viên đã chủ động bám sát cơ sở để tổ chức hướng dẫn cho các xã triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ liên quan. Hàng năm, UBND huyện đã tổ chức nhiều đợt đi cơ sở để kiểm tra tình hình thực hiện các chương trình, nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho các địa phương. Ông Liêng Hót Ha Hai UV BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông, cho biết:“Để thực hiện có hiệu quả nghị quyết 30a của Chính phủ về giảm nghèo nhanh và bền vững, những năm qua, huyện Đam Rông đã tập trung chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện các chương trình, dự án, đặc biệt là những công trình mang tính thiết yếu phục vụ đắc lực cho sự thúc đẩy kinh – xã hội phát triển. Ngoài ra, huyện cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện thường xuyên bám sát cơ sở để hướng dẫn và giúp các địa phương thực hiện tốt các nội dung đầu tư”

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, huyện Đam Rông đã được phân bổ gần 720 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách nhà nước trên 560 tỷ đồng, vốn đối ứng của nhân dân gần 3 tỷ đồng, các doanh nghiệp hỗ trợ gần 155 tỷ đồng. Từ nguồn vốn trên huyện đã ưu tiên đầu từ hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm và đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu như: Đường giao thông, trường học, trạm y tế, thủy lợi, nước sinh hoạt. Nhờ vậy, đến nay tình hình KT – XH ở huyện Đam Rông đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm dần tỷ trọng nhóm ngành nông – lâm – thủy và tăng dần tỷ trọng nhóm ngành công nghiệp – xây dựng; tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 24 %; thu nhập bình quân đầu người ngày càng được nâng lên từ 8 triệu đồng năm 2009, đến nay lên trên 30 triệu đồng; giá trị sản xuất ngành nông – lâm -  thủy chiếm 48,76%, công nghiệp – xây dựng chiếm 13,56%, thương mại – dịch vụ chiếm 37,68%; sản xuất nông nghiệp đạt tốc độ tăng 24,67%/ năm và đã từng bước có sự gắn kết giữa khâu thu hoạch, bảo quản, chế biến sau thu hoạch, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị nông sản và từng tạo chuỗi liên kết trong sản xuất.

Hiện nay, hệ thống giao thông các tuyến đường huyết mạch cơ bản được hoàn chỉnh và cứng hóa, 8/8 xã có đường nhựa đến trung tâm xã. Hệ thống thủy lợi được duy trì và mở rộng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tưới tiêu phục vụ cho sản xuất nông nghiêp. Hệ thông mạng lưới trường lớp ở các cấp học, bậc học phát gtriển đồng bộ và từng bước kiên cố hóa đáp ứng nhu cầu dạy và học. Mạng lưới y tế từ huyện xuống cơ sở được quan tâm đầu tư, trong đó 6/8 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, 100% trạm ý tế có bác sỹ và nữ hộ sinh. Ông Ông Liêng Hót Ha Hai UV BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Đam Rông, cho biết:“Đến nay, sau 10 năm thực Nghị quyết 30a của Chính phủ huyện Đam Rông đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, kết cấu hạ tầng được đầu tư khá đồng bộ; cơ cấu ngành kinh tế chuyển dịch đúng hướng; tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đều đạt trên 20%; tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể; chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao; bộ mặt nông thôn, nhất là các địa bàn vùng sâu đã có nhiều khởi sắc”

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của chính phủ huyện Đam Rông đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, tổ chức chính trị, xã hội, các doanh nghiệp, mọi tầng lớp nhân dân. Các chỉ tiêu, như: giảm tỷ lệ hộ nghèo; hỗ trợ sản xuất, đào tạo nghề; xây dựng cơ sở hạ tầng dân sinh bảo đảm kế hoạch đề ra góp phần đẩy nhanh lộ trình giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Lê Tuấn

Lượt xem: 331
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001686353
  •  Đang online: 183
  •  Trong tuần: 12.637
  •  Trong tháng: 52.019
  •  Trong năm: 324.638