.
Rô Men với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở In trang
16/05/2019 12:00 SA

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã và đang được các cấp ủy Đảng, chính quyền ở xã Rô Men quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và đi vào nền nếp. Nhờ vận dụng có hiệu quả phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hộ ở địa phương.

Việc thực hiện quy chế dân chủ trên địa bàn xã Rô Men được triển khai dưới nhiều hình thức như: Niêm yết công khai tại trụ sở, qua các cuộc họp thôn, xóm, các cuộc tiếp xúc cử tri; Đồng thời, thực hiện tốt chế độ công khai để nhân dân biết, như: Kế hoạch phát triển KT- XH, các quy định, trình tự giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” liên thông tại trụ sở UBND xã. Các nguồn vốn Nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng: Điện, đường, trường, trạm; các chính sách hỗ trợ, vay vốn phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo; đối tượng, mức thu các loại quỹ, các khoản phí, lệ phí, các khoản đóng góp khác... đều được công khai. Hầu hết các thôn trên địa bàn xã triển khai thực hiện tốt những việc nhân dân được bàn và quyết định trực tiếp như: Mức đóng góp xây đường giao thông, bình chọn các đối tượng được hưởng chính sách xã hội, xây dựng công trình phúc lợi liên quan trực tiếp đến người dân.

Ngoài ra, thông qua các hoạt động của Hội đồng nhân dân, hoạt động của Mặt trận và các Đoàn thể, quyền giám sát của nhân dân được phát huy, nhân dân giám sát các hoạt động của Cấp uỷ, Chính quyền cơ sở, nhất là công tác khiếu nại. Công tác phê bình, tự phê bình của Cấp ủy, Chính quyền, cán bộ đảng viên sinh hoạt tại địa bàn dân cư đều được nhân dân kiểm tra, giát sát và góp ý, qua đó góp phần xây dựng bộ máy chính quyền trọng sạch vững mạnh. Ông Nguyễn Văn Quynh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Rô Men, cho biết:“Đối với vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Rô Men luôn hướng về cơ sở, cũng như thực hiện tốt về quy chế dân chủ ở cơ sở. Đối với vấn đề bình xét các hộ nghèo, hộ cận nghềo được hưởng các chế độ chính sách đều được thực hiện dân chủ. Thứ hai là đối với các công trình xây dựng và moi dự án được đầu tư về đều được tuyên truyền để bà con được biết, từ đó bà con được bàn, được làm và được kiểm tra”

Nhờ phát huy tốt quyền làm chủ của nhân dân, nên bà con đều hăng hái tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương theo hướng bền vững. Cũng thông qua việc thực hiện quy chế dân chủ mà Chính quyền và nhân dân đã bàn và quyết định nhiều vấn đề quan trọng có liên quan đến nhu cầu bức thiết của người dân. Trong đó, đặc biết đối với các công trình dân sinh như, nước sinh hoạt, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng trường học và các chương trình hỗ trợ đời sống. Ông Phạm Văn Cương, Thôn trưởng thôn 2, xã Rô Men, nói:“Ở dưới thôn chúng tôi cũng rất nghiêm túc thực hiện. cái thứ nhất là lồng ghép tuyên truyền tại các buổi họp thôn. Ví dụ như là bình xét hộ nghèo, bình xét những chương trình được thủ hưởng như là chương trình 135, 30a, thì ở dưới thôn chúng tôi đều chọn đúng đối tượng. Đối với những vấn đề mà còn chưa khả thi lắm, thì chúng tôi thành lập đoàn để vận động, tuyên truyền sâu thêm để cho bà con hiểu được và từ đó ủng hộ”

Việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở xã Rô Men đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu phát KT- XH của địa phương, góp phần đổi mới phương thức, nội dung hoạt động của cả hệ thống chính trị theo hướng “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Qua đó, góp phần tích cực xây dựng, củng cố tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở ngày càng vững mạnh, củng cố vững chắc hệ thống chính trị ở cơ sở, từ đó tăng cường củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Ông Nguyễn Văn Quynh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Rô Men, cho biết:“Từ việc phát huy tốt quy chế dân chủ mà người dân đã đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia các chương trình, dự án được Nhà nước đầu tư, nhất là chương trình xây dung nông thôn mới người dân đã góp nhiều ngày công, hiến nhiều đất. Từ việc thực hiện tốt quy chế dân chủ mà bà con nhân dân đã tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, từ cái đó cái tinh thần đoàn kết, gắn kết ở cộng đồng dân cư được làn tỏa”

Với việc thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở xã Rô Men đã giúp quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được phát huy, nhân dân được biết, được làm, được tham gia ý kiến và giám sát vào nhiều lĩnh vực, từ đó tham gia giám sát hoạt động của chính quyền, khắc phục tình trạng quan liêu, tham nhũng.

Lê Tuấn

Lượt xem: 235
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001685816
  •  Đang online: 63
  •  Trong tuần: 12.100
  •  Trong tháng: 51.482
  •  Trong năm: 324.101