.
Dân vận trong phòng, chống dịch bệnh bảo vệ sức khỏe cộng đồng In trang
02/02/2024 08:09 SA

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh Lâm Đồng, Sở Y tế tỉnh đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác dân vận trong phòng, chống dịch bệnh bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại huyện Di Linh
Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại huyện Di Linh

 

Trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 4.787 trường hợp sốt xuất huyết, tăng 115 trường hợp so với cùng kỳ năm 2022; bệnh tay chân miệng có 1.380 trường hợp, tăng 879 trường hợp so với cùng kỳ 2022. Bên cạnh đó, bệnh đau mắt đỏ có 12.693 trường hợp và 3 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ. Theo nghi nhận, năm qua trên địa bàn tỉnh không có trường hợp tử vong do bệnh tay chân miệng, đau mắt đỏ và đậu mùa khỉ. 

Để tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, đau mắt đỏ, đậu mùa khỉ và các dịch bệnh truyền nhiễm khác, hạn chế nguy cơ dịch chồng dịch trên địa bàn, Sở Y tế tỉnh đã đề nghị Phòng Y tế các huyện, thành phố và các đơn vị trong ngành triển khai thực hiện một số nội dung quan trọng. Trong đó, đối với công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết: Huy động các phòng, ban, ngành tại địa phương tham gia các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) phòng, chống sốt xuất huyết đảm bảo tất cả các khu vực, các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát, xử lý các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt lăng quăng, bọ gậy theo hướng dẫn của ngành Y tế. Thành lập các đoàn giám sát hoạt động xử lý ổ dịch sốt xuất huyết trên địa bàn, đảm bảo 100% các ổ dịch sốt xuất huyết được phát hiện và xử trí kịp thời theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Tăng cường truyền thông trên loa phát thanh xã, phường, thị trấn để người dân hiểu được nguy cơ, sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết và hưởng ứng tích cực các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng, chủ động tham gia thu dọn vật dụng phế thải chứa nước, nơi lăng quăng, bọ gậy, muỗi phát triển và thả cá vào bể, các dụng cụ chứa nước sinh hoạt. 

Đối với công tác phòng, chống bệnh tay chân miệng: Tăng cường các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe tới giáo viên, người lao động tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, người dân về cách phòng bệnh, nhận biết, phát hiện sớm trẻ mắc tay chân miệng, cách ly sớm các trường hợp mắc và nghi ngờ mắc bệnh tay chân miệng. Thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh tay chân miệng như: vệ sinh môi trường; rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh; thường xuyên thực hiện vệ sinh lớp học, vệ sinh mặt bàn, ghế và đồ chơi hàng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường khác...

Còn đối với công tác phòng, chống bệnh đau mắt đỏ: Tăng cường công tác tuyên truyền về bệnh đau mắt đỏ để người dân hiểu được nguyên nhân, đường lây và các biện pháp phòng bệnh tại cộng đồng. Thường xuyên tuyên truyền các thông điệp, khuyến cáo cộng đồng trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng bệnh đau mắt đỏ của Bộ Y tế. Khuyến cáo người bệnh đến cơ sở khám bệnh khi có biểu hiện nhạy cảm với ánh sáng, nhìn mờ, triệu chứng kéo dài hơn 1 tuần, nặng lên hoặc không cải thiện, mắt có mủ hoặc chất nhầy, sốt kèm đau nhức. Tăng cường các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe tới giáo viên, học sinh tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, về cách phòng bệnh, nhận biết, phát hiện sớm, cách ly sớm và điều trị kịp thời các trường hợp mắc. 

Mặt khác, công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ cần tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức tới người dân, cộng đồng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp dự phòng bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đặc biệt khuyến cáo người dân thuộc nhóm đối tượng nguy cơ chủ động khai báo với các cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ, mắc bệnh.

Bên cạnh đó, thực hiện kế hoạch về hoạt động Chương trình Quân dân y chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, nhằm triển khai hoạt động kết hợp quân dân y trong chăm sóc bảo vệ sức khỏe Nhân dân vùng trọng điểm quốc phòng, an ninh, vùng sâu, vùng xa và đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn trong lực lượng quân dân y, Sở Y tế, Ban Quân dân y tỉnh Lâm Đồng tổ chức đợt khám, chữa bệnh cho người dân thuộc diện gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn từ ngày 28 - 29/12/2023 tại xã Gia Bắc, huyện Di Linh. Nhiệm vụ, giải pháp công tác dân vận tháng 2/2024, Sở Y tế Lâm Đồng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung thực hiện các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc khẩn trương, tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2024; kế hoạch cải cách hành chính năm 2024; chuẩn bị các điều kiện để phục vụ đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn toàn tỉnh. 

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền địa phương trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân. Chủ động phòng, chống dịch bệnh, phát hiện sớm, điều trị kịp thời khống chế không để dịch lớn xảy ra. Giảm tỉ lệ mắc, tỉ lệ tử vong một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, khống chế tốc độ gia tăng các bệnh không lây nhiễm phổ biến, bệnh tật lứa tuổi học đường, bảo đảm sức khỏe cộng đồng, chú trọng công tác tiêm chủng cho trẻ em, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ có thai. Tăng cường công tác truyền thông, vận động Nhân dân thực hiện tốt công tác phòng, chống một số bệnh dịch nguy hiểm như phòng, chống HIV/AIDS, lao, phong, sốt rét, sốt xuất huyết... Nâng cao năng lực quản lý, kiểm soát an toàn thực phẩm, hạn chế thấp nhất vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác kết hợp quân dân y trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân, đặc biệt vùng khó khăn của tỉnh. Kết hợp giữa phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân với điều trị các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi, hen phế quản, tâm thần...

https://baolamdong.vn/

 

Lượt xem: 62
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001704838
  •  Đang online: 24
  •  Trong tuần: 31.122
  •  Trong tháng: 70.504
  •  Trong năm: 343.123