.
Chăm lo đời sống người dân dịp Tết In trang
18/01/2024 10:30 SA

Chăm lo đời sống người dân, nhất là trong dịp Tết cổ truyền dân tộc là vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước ta quan tâm thực hiện. Trong thời gian qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm chỉ đạo; các ngành, các cấp đã và đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để chăm lo đời sống, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân, người lao động, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. 

Phát biểu trong chuyến thăm, tặng quà công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn và người nghèo tỉnh Hải Dương ngày 10/1 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, quan điểm xuyên suốt của Đảng, Nhà nước là lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực, nguồn lực phát triển; không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội, an sinh xã hội để chạy theo tăng trưởng đơn thuần; mục tiêu cuối cùng là đất nước hùng cường, thịnh vượng, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, hạnh phúc, ấm no, năm sau cao hơn năm trước, trong đó có các công nhân, người lao động.

.
.

Năm 2023, trong bối cảnh khó khăn, thách thức, đất nước ta vẫn đạt được những kết quả tích cực, khá toàn diện trên các lĩnh vực, cơ bản đạt được mục tiêu tổng quát đề ra là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Một trong những thành tựu, kết quả nổi bật trong năm là tất cả các chỉ tiêu xã hội đều đạt và vượt. Mặc dù vậy, đời sống một bộ phận người dân vẫn gặp khó khăn. Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung làm tốt hơn nữa, bảo đảm mọi người dân, người lao động đều có Tết, đón Tết vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Trong đó, tổ chức Công đoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp chủ động thực hiện các biện pháp nhằm nỗ lực vượt qua khó khăn, tích cực chăm lo đời sống cho người lao động, chi trả tiền lương, tiền thưởng cho người lao động kịp thời, theo đúng quy định, hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể, nội quy, quy chế của doanh nghiệp, bảo đảm cho mọi người lao động đều có Tết và tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp. 

Thực hiện việc chi trả trợ cấp xã hội tháng 2/2024 cho đối tượng bảo trợ xã hội trước ngày 3/2/2024. Rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn (người nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người lang thang cơ nhỡ, người dân ở vùng bị thiệt hại bởi thiên tai, bão, lũ, sạt lở, người dân gặp khó khăn, không bảo đảm mức sống tối thiểu do ảnh hưởng của dịch bệnh, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số, miền núi, lao động nữ mang thai, nuôi con nhỏ có điều kiện kinh tế khó khăn...) để quan tâm, chăm lo, kịp thời hỗ trợ phù hợp. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, bảo đảm tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết.

Bên cạnh đó, quan tâm hỗ trợ người lao động bị giảm sâu thu nhập, mất hoặc thiếu việc làm do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, kinh doanh. Khẩn trương thực hiện rà soát, tổng hợp số hộ, số nhân khẩu có nguy cơ thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và giáp hạt đầu năm 2024 để chủ động có phương án hỗ trợ kịp thời.

https://tuyengiao.vn/

Lượt xem: 74
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001705204
  •  Đang online: 14
  •  Trong tuần: 31.488
  •  Trong tháng: 70.870
  •  Trong năm: 343.489