.
Góp sức trẻ xây dựng quê hương In trang
15/01/2024 10:13 SA

Đến cuối năm 2023, xã Đạ Tông là 1 trong 2 xã của huyện Đam Rông về đích nông thôn mới. Cùng với sự nỗ lực của toàn thể hệ thống chính trị và bà con Nhân dân, lực lượng thanh niên với vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo cũng đã góp phần không nhỏ vào những thành tích chung mà địa phương đạt được. 

Đoàn viên, thanh niên xã Đạ Tông ra quân trồng cây xanh dọc các tuyến đường
Đoàn viên, thanh niên xã Đạ Tông ra quân trồng cây xanh dọc các tuyến đường

Đây cũng là đơn vị được Ban Thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh lựa chọn tổ chức Đại hội điểm cấp xã Đại hội Hội LHTN Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029.

• ĐỔI MỚI TRONG PHONG TRÀO THANH NIÊN

Là địa phương vùng sâu, vùng xa, với tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm hơn 90%, việc đoàn kết, tập hợp thanh niên đã từng là thách thức đối với địa phương còn nhiều khó khăn này. Song, như khẳng định của chị Nguyễn Thị Nhung - Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Đam Rông: “Bằng việc cố gắng đổi mới, sáng tạo trong tổ chức và hoạt động, đến gần hơn với nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên, Hội LHTN Việt Nam xã Đạ Tông đã từng bước khẳng định vai trò, vị trí, uy tín của tổ chức Hội trong thanh niên và trong đời sống xã hội, thực sự trở thành người bạn đồng hành thân thiết của thanh niên. Là nơi tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp thanh niên, không phân biệt dân tộc, tôn giáo trên địa bàn toàn xã”.

Một trong những sự đổi mới đó, theo anh Liêng Hót Ha Ngát - Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Đạ Tông, chính là việc tận dụng ưu thế của các kênh truyền thông, mạng xã hội để tuyên truyền, phổ biến nhanh chóng các phong trào đến với hội viên, thanh niên. Hiện, Đoàn Thanh niên - Hội LHTN xã Đạ Tông đã xây dựng trang fanpage Tuổi trẻ Đạ Tông với hơn 1.000 lượt thích và theo dõi, đồng thời, phối hợp xây dựng trang Khát vọng Đạ Tông thường xuyên đăng tải các tin, bài; xây dựng các clip, video, phóng sự, hình ảnh giới thiệu về quê hương, đất nước... 

Bên cạnh đó, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam xã Đạ Tông đã thành lập được nhiều mô hình, CLB, tổ, đội nhóm theo sở thích, lĩnh vực, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh niên. Tiêu biểu có 3 CLB cồng chiêng, múa truyền thống, thu hút đông đảo thanh niên tham gia, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc.
 
Ngoài ra, Hội LHTN Việt Nam xã Đạ Tông cũng chú trọng công tác nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng và dư luận xã hội trong thanh niên. Chú trọng tập hợp những cá nhân tiêu biểu có uy tín, chức sắc tôn giáo, có năng lực, trưởng thành từ phong trào thanh niên để bồi dưỡng trở thành thủ lĩnh thanh niên. Hàng năm, Ủy ban Hội, Đoàn xã tổ chức đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với thanh niên, kịp thời nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của thanh niên. Từ đó kịp thời có các chính sách hỗ trợ, giải quyết. 

Thông qua đó, tổ chức Hội được củng cố, phát triển; mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên ngày càng rộng rãi. Phong trào Hội tạo được sự lan tỏa, thu hút, tập hợp được thanh niên dân tộc, tín đồ tôn giáo vào tổ chức hội. Tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên hiện nay của xã Đạ Tông đạt trên 75%. 

• NHIỀU KẾT QUẢ NỔI BẬT

Từ những chương trình phù hợp mà các nội dung, cuộc vận động trong Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, các chương trình do Hội LHTN Việt Nam xã Đạ Tông triển khai đạt được hiệu quả cao. Từ đó tác động tích cực đến nhận thức, phấn đấu của đông đảo thanh niên, tạo môi trường thuận lợi để hội viên, thanh niên tại địa phương thi đua yêu nước, bản lĩnh, sống đẹp, sống có ích. 

Giai đoạn 2019-2024, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam xã đã tổ chức được 8 diễn đàn thanh niên, tuyên dương 30 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác... Các hoạt động Hội thúc đẩy thanh niên xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường với 48 lần ra quân tình nguyện thu hút gần 1.500 lượt hội viên, thanh niên tham gia. Nhiều thanh niên đã mạnh dạn đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xóa bỏ các tập tục lạc hậu trong vùng đồng bào DTTS. Đặc biệt, tuổi trẻ Đạ Tông đã mạnh dạn đăng ký thực hiện 9 công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới tạo nên hình ảnh đẹp trong cộng đồng. Phong trào “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” phát triển mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm, ủng hộ của xã hội với nhiều nội dung được triển khai có trọng tâm, trọng điểm và đồng bộ. 

Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam xã đã phối hợp Đoàn xã và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên của huyện tổ chức mở 6 lớp học nghề nông thôn với hơn 120 ĐVTN tham gia. Hội tiếp tục phát triển mới, đồng thời củng cố và duy trì hoạt động của 8 tổ đổi công giúp nhau làm ăn hoạt động khá hiệu quả, nhất là vào các mùa vụ. Đồng thời, phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện về vốn vay, hướng dẫn thanh niên nghèo, cận nghèo làm hồ sơ vay vốn “Quỹ nghề nghiệp, việc làm” lãi suất 0 đồng của Tỉnh Đoàn Lâm Đồng. Đến nay, đã có 30 hộ thanh niên trồng dâu, nuôi tằm, toàn xã có 263 hộ thanh niên tiếp cận với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng số vốn hơn 12 tỷ đồng. 

Ngoài ra, Ủy ban Hội, Đoàn xã Đạ Tông còn triển khai nhiều mô hình hiệu quả khác như: Xây dựng công trình vườn ươm thanh niên đã cung cấp 20.000 cây giống hoa các loại; Mô hình Xây dựng nhóm zalo kết nối thanh niên đi làm ăn xa, kết nối việc làm thanh niên, từ đó đã kết nối, giới thiệu việc làm cho gần 150 thanh niên. Thành lập mới và duy trì hiệu quả đội hình Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường,...

Đồng chí Hoàng Mạnh Huỳnh - Bí thư Đảng ủy xã Đạ Tông chia sẻ, với 25% dân số toàn xã, lực lượng thanh niên xã Đạ Tông đã để lại trong tâm trí người dân với hình ảnh màu áo xanh trên khắp các nẻo đường, cùng những việc làm hết sức thiết thực. Đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người tại địa phương đạt 48,5 triệu đồng. Các hoạt động văn hóa - xã hội ngày càng phong phú đa dạng, các giá trị văn hóa, nét đẹp của dân tộc được bảo tồn. “Những thành tựu và kết quả đó có sự đóng góp to lớn của sức trẻ thanh niên xã nhà, đặc biệt có ý nghĩa khi xã Đạ Tông mới được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và năm 2024 cũng là năm kỷ niệm 45 năm thành lập xã Đạ Tông” - Bí thư Đảng ủy xã Đạ Tông khẳng định.

https://baolamdong.vn/

Lượt xem: 55
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001705226
  •  Đang online: 14
  •  Trong tuần: 31.510
  •  Trong tháng: 70.892
  •  Trong năm: 343.511