.
Đam Rông: Thực trạng và giải pháp công tác phát triển Đảng ở khu dân cư và xây dựng chi bộ nông thôn bền vững có cấp ủy, nhiệm kỳ 2020 – 2025 In trang
22/04/2024 02:40 CH

Nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 03 -NQ/HU, ngày 14 tháng 5 năm 2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy “về tăng cường công tác phát triển Đảng ở khu dân cư và xây dựng chi bộ nông thôn bền vững, có cấp ủy, nhiệm kỳ 2020 - 2025". Sau hơn 02 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 03 trong toàn Đảng bộ huyện đã đạt được những kết quả nhất định. Nổi bật nhất là sự quan tâm sâu sát của Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy đến công tác triển khai Nghị quyết ở cơ sở đến từng chi bộ thôn, từ năm 2021 đến nay định kỳ hàng tháng Thường trực Huyện ủy đều xuống thăm và làm việc với 1 đến 2 chi bộ thôn, thường vụ phụ trách địa bàn xuống sinh hoạt với chi bộ thôn quý/1 chi bộ để động viên, khích lệ và hỗ trợ một phần kinh phí để hoạt động.

Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 03 -NQ/HU, đã được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm, thực hiện nghiêm túc, với sự quyết tâm cao và đạt được những kết quả nhất định, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động. Qua đó, các Đảng ủy cơ sở đã xây dựng ban hành nhiều Nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ sát với tình hình thực tế của từng địa phương để triển khai thực hiện; nhận thức của các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên từng bước được nâng lên; nề nếp, chất lượng sinh hoạt chi bộ đã có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực; tổ chức đảng từng bước được kiện toàn; công tác kết nạp đảng viên được quan tâm chú trọng, đặc biệt là nguồn kết nạp đảng viên ở các chi bộ thôn.

Công tác xây dựng chi bộ, quản lý, nắm bắt tình hình tư tưởng đảng viên được quan tâm chú trọng; các cấp ủy đảng đã quan tâm khích lệ đảng viên gương mẫu thực hiện Nghị quyết về phát triển kinh tế của địa phương nhất là các chi bộ, đảng viên ở thôn, chi hội trưởng, phó đoàn thể thôn.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở được quan tâm chú trọng. Qua đó, trình độ, năng lực của các đồng chí Bí thư cấp ủy từng bước được nâng lên, tạo điều kiên thuận lợi trong việc lãnh đạo, chỉ đạo chi bộ thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị; phát huy được vai trò hạt nhân đảm bảo tính lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với các lĩnh vực của đời sống xã hội và sự nhiệt tình tham gia công tác, có trách nhiệm đối với chi bộ.

Sinh hoạt chi bộ thôn 1 xã Liêng Srônh.jpg
Sinh hoạt chi bộ thôn 1 xã Liêng Srônh.jpg

Bên cạnh đó vẫn còn tồn tại những hạn chế, khuyết điểm như: Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức đảng, đảng viên còn có mặt hạn chế, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác quản lý đảng viên của một số tổ chức cơ sở đảng chưa tốt. Việc duy trì nề nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tuy đã có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn một số chi bộ nội dung sinh hoạt còn đơn điệu, tự phê bình và phê bình chưa cao; một số chi bộ vẫn chưa duy trì được nề nếp sinh hoạt chi bộ thường xuyên; tỷ lệ đảng viên bỏ sinh hoạt đảng dẫn đến phải xóa tên khỏi danh sách đảng viên ngày một tăng nhưng chưa có biện pháp khắc phục.

Một số Đảng ủy xã chưa hoàn thành việc xây dựng chi bộ thôn bền vững nhưng lại không có giải pháp lộ trình cụ thể; việc thực hiện nhất thể hóa các chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn hoặc trưởng ban công tác Mặt trận thôn thực hiện còn chậm.

Phương thức lãnh đạo, cách thức làm việc của cấp ủy và người đứng đầu ở nhiều chi bộ thôn còn thụ động, lúng túng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, nghị quyết đưa ra đúng, sát với tình hình thực tế nhưng phương pháp triển khai thực hiện chưa hiệu quả, thiếu quyết liệt. Việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức, chưa sát thực tế.

Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cơ sở thiếu thường xuyên; công tác quản lý đảng viên, nắm bắt tình hình tư tưởng đảng viên, phân công nhiệm vụ, đào tạo bồi dưỡng cho đảng viên cơ sở còn nhiều hạn chế. Cấp ủy cơ sở chưa thật sự sâu sát, có nơi buông lỏng quản lý; đảng ủy viên phụ trách các chi bộ tinh thần trách nhiệm chưa cao, chưa được Đảng ủy phân công giao trách nhiệm cụ thể dẫn tới thiếu sự chỉ đạo, đôn đốc và hướng dẫn cho các chi bộ trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ. Việc phối hợp của các cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tạo nguồn phát triển đảng chưa được quan tâm đúng mức; một số cấp ủy đăng ký chỉ tiêu chưa bám sát chỉ tiêu nghị quyết đề ra, thiếu kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng.

Nguyên nhân của  hạn chế, khuyết điểm

Nguyên nhân khách quan: Trình độ dân trí thấp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nên tư tưởng và nhận thức về Đảng còn hạn chế; bên cạnh đó, nhiều đoàn viên thanh niên sau khi tốt nghiệp cấp II, cấp III thì đi làm ăn xa, chủ yếu đi khỏi địa bàn huyện, tỉnh dẫn đến khó khăn trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên là người địa phương gặp khó khăn. Nhiều nơi, đảng viên sau khi kết nạp bỏ sinh hoạt hoặc sinh hoạt chi bộ không đều do việc áp dụng quy định về việc đảng viên chuyển sinh hoạt tạm thời hoặc di chuyển thường xuyên chưa linh hoạt. Một số thôn  người dân di cư tự do qua nhiều nơi dẫn đến việc thẩm tra xác minh lý lịch gặp nhiều khó khăn, nhiều trường hợp không xác minh được.

 Chế độ chính sách đối với Bí thư chi bộ thôn chưa phù hợp với thực tế thực hiện nhiệm vụ của chi bộ (các chức danh kiêm nhiệm phụ cấp còn thấp) không bảo đảm sinh hoạt phí thực hiện nhiệm vụ của chi bộ; Phó bí thư và cấp ủy chi bộ không có chính sách hỗ trợ hoạt động nên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng gặp nhiều khó khăn, nhiều đồng chí không thiết tha làm hoặc làm qua loa, đại khái nên kết quả thực hiện nhiệm vụ  chưa cao, vai trò vị trí của chi bộ chưa được phát huy.

 Nguyên nhân chủ quan: Một số Đảng ủy trong chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết thiếu quyết liệt, chưa sâu sát cơ sở, chưa đề ra được những giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết, mặc dù có đủ điều kiện, còn tư tưởng “dễ làm, khó bỏ” cụ thể như: Việc nhất thể hóa các chức danh Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn hoặc Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn; việc kết nạp đảng viên là cán bộ đoàn thể thôn nhiều chi bộ có nguồn nhưng lại chưa mạnh dạn, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện. Việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên ở chi bộ không rõ ràng, cụ thể thậm chí nhiều chi bộ còn bỏ sót đảng viên không được phân công nhiệm vụ hoặc được phân công nhiệm vụ nhưng tinh thần, trách nhiệm của đảng viên không cao dẫn đến chất lượng, hiệu quả công việc thấp.

sinh hoạt chi bộ thôn Đa La, xã Đạ M' Rông.jpg
sinh hoạt chi bộ thôn Đa La, xã Đạ M' Rông.jpg

Một số cấp ủy chi bộ thôn chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng và nhiệm vụ thường xuyên trong công tác phát triển đảng viên và xây dựng chi bộ vững mạnh, bền vững. Vai trò của chi bộ đảng, đảng viên chưa được phát huy theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Đảng viên lo làm kinh tế, một phần là do tâm lý không hứng thú, không tích cực, không thấy có lợi ích cụ thể về vật chất, chính trị nên lơ là, coi nhẹ, thiếu nhiệt huyết với việc sinh hoạt chi bộ.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ở cơ sở chưa phát huy tốt vai trò của mình; các phong trào thi đua ở cơ sở, thôn, buôn chưa mạnh, chưa thường xuyên, chưa tạo được môi trường để giáo dục, bồi dưỡng và phát hiện quần chúng ưu tú để giới thiệu kết nạp đảng. Mặt khác, một số quần chúng bản thân phấn đấu tốt, gia đình có lịch sử chính trị và chính trị hiện nay tốt, nhưng trong quá trình hoàn thiện hồ sơ kết nạp vào Đảng lại vướng quy định về chính sách dân số.

Công tác thẩm tra, xác minh hồ sơ, kết luận tiêu chuẩn chính trị người vào Đảng còn để kéo dài. Việc hướng dẫn áp dụng các quy định về tiêu chuẩn kết nạp đảng viên chưa đúng.

Phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện trong thời gian tới:

 Đảng ủy các xã trực thuộc Huyện ủy: Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 03 -NQ/HU, ngày 14 tháng 5 năm 2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy gắn với quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 59-KH/TU, ngày 10/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 18-KL/TW, ngày 22/9/2017 của Ban Bí thư khóa XII về  tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW, của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới”; Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn số 04-HD/BTCTU, ngày 01/11/2018 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Rà soát các chỉ tiêu đã đạt và chưa đạt theo Nghị quyết số 03 -NQ/HU, ngày 14 tháng 5 năm 2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng. Trong đó, hàng năm Đảng ủy cơ sở cần phải xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, tập trung chỉ đạo và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ, đảm bảo tỷ lệ kết nạp đảng viên hàng năm, xem đây là chỉ tiêu để đánh giá, xếp loại cuối năm tổ chức đảng và người đứng đầu.  Quan tâm đến công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới ở các chi bộ thôn, đặc biệt là các chi bộ thôn có dưới 8 đảng viên tại chỗ. Tiếp tục chỉ đạo quan tâm giáo dục, giúp đỡ, phân công, theo dõi quần chúng sau khi được bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Chú trọng tạo nguồn đối với các đối tượng là đoàn viên, thanh niên, hội viên, bộ đội xuất ngũ, học sinh, sinh viên tốt nghiệp về địa phương sinh hoạt. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc làm tốt công tác phát triển đảng viên. Hàng năm, tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm; kịp thời biểu dương, khen thưởng, đồng thời chấn chỉnh những tổ chức đảng, đảng viên, nhất là người đứng đầu chưa quan tâm công tác phát triển đảng. Bên cạnh đó, tập trung kiện toàn tạo điều kiện tốt nhất cho các đoàn thể, quần chúng ở cơ sở phát triển, nhằm thông qua các phong trào hoạt động của đoàn thể để lựa chọn quần chúng ưu tú đưa vào nguồn bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Thực hiện nghiêm túc việc phân công cấp ủy viên dự sinh hoạt với các chi bộ trực thuộc nắm bắt tình hình triển khai nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy, cấp ủy cấp trên, kịp thời chấn chỉnh để động viên, khuyến khích, giải đáp những kiến nghị, đề xuất của đảng viên, thường xuyên báo cáo cấp ủy cấp trên chỉ đạo kịp thời.

Tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy dân chủ, tạo được không khí đoàn kết, thẳng thắn để các đảng viên thể hiện hết ý kiến của mình, trước khi biểu quyết chung của chi bộ. Từ dự kiến công việc đến phân công công tác cho đảng viên phải được phân tích kỹ lưỡng, có lý, có tình và phải được thảo luận một cách dân chủ. Những ý kiến xây dựng, thẳng thắn, trung thực phải được tôn trọng và động viên, khuyến khích, tiếp thu một cách cầu thị.

Cấp ủy kịp thời chấn chỉnh, phê phán những cá nhân vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, hoặc có ý kiến thiếu tính xây dựng, bảo thủ trong trao đổi, thảo luận. Chi ủy và đồng chí Bí thư chi bộ lắng nghe, tôn trọng mọi ý kiến của đảng viên, trả lời những chất vấn của đảng viên, tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên giám sát hoạt động của chi bộ, chi ủy.

Tiếp tục thực hiện nhất thể hóa chức danh Bí thư kiêm trưởng thôn hoặc Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn; vận dụng, cụ thể hóa tiêu chí phải là đảng viên đối với trưởng, phó thôn, trưởng ban công tác mặt trận thôn để từng bước thay thế những trưởng, phó thôn, trưởng ban công tác mặt trận thôn không phấn đấu vào Đảng hoặc không thể kết nạp vào Đảng.

Áp dụng đầy đủ các quy định của Đảng về việc đảng viên xin đi lao động ngoài địa phương, tránh tình trạng vì thủ tục dẫn đến việc đảng viên nản chí xin ra khỏi Đảng.

Ban Thường vụ Huyện đoàn: Rà soát các chỉ tiêu đã đăng ký, có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, cụ thể phát triển đảng để thực hiện tốt Kế hoạch số 45-KH/HU, ngày 14/3/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 17/02/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Lâm Đồng trong thời kỳ mới".Tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách  mạng cho đoàn viên, thanh niên, gắn với thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, đợt sinh hoạt chính trị do Đoàn các cấp phát động; qua đó giúp đoàn viên, thanh  niên nâng cao nhận thức, ý thức giác ngộ về Đảng, xây dựng và hình thành thái độ, động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn.

Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể: Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt thiết thực nhằm tạo diễn đàn cho đoàn viên, hội viên tham gia; qua đó, phát hiện, giúp đỡ, bồi dưỡng, giáo dục, tạo nguồn giới thiệu quần chúng ưu tú vào Đảng.

Ban Tổ chức Huyện ủy: Chủ trì, phối hợp với các Ban của Huyện ủy giúp Ban Thường vụ Huyện ủy theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên theo Nghị quyết số 03 -NQ/HU, ngày 14 tháng 5 năm 2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy “về tăng cường công tác phát triển Đảng ở khu dân cư và xây dựng chi bộ nông thôn bền vững, có cấp ủy, nhiệm kỳ 2020 - 2025"; . Kịp thời chấn chỉnh đối với địa phương, đơn vị làm chưa tốt, khen thưởng, biểu dương những đơn vị làm tốt.

Lan Trương

 

 

 

Lượt xem: 31
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001647407
  •  Đang online: 26
  •  Trong tuần: 26
  •  Trong tháng: 13.073
  •  Trong năm: 285.692