.
Dấu ấn của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đam Rông nhiệm kỳ 2019 - 2024 In trang
22/05/2024 01:55 CH

Dấu ấn của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đam Rông nhiệm kỳ 2019 - 2024

 Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng luôn đoàn kết, triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã đề ra, các chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt. Qua 5 năm, thành quả của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đạt được là khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố và phát huy, tăng cường sự đồng thuận của xã hội. Các cuộc vận động, phong trào thi đua được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thi đua, lao động sáng tạo của nhân dân và sự chung sức của cả cộng đồng tham gia phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, hỗ trợ sinh kế, xóa nhà tạm…MTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở đã bám sát sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền cùng cấp tổ chức triển khai thực hiện các mục tiêu.

MTTQ Việt Nam huyện tiếp nhận ủng hộ quỹ Vì người nghèo của huyện.jpg
MTTQ Việt Nam huyện tiếp nhận ủng hộ quỹ Vì người nghèo của huyện.jpg

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được MTTQ các cấp tập trung chỉ đạo, triển khai theo hướng đổi mới về nội dung và phương thức thực hiện; đến nay đã có 6/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới (trong đó có 01 xã hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới nâng cao và 01 xã nông thôn mới kiểu mẫu). Từ những kết quả đạt được đã góp phần nâng cao tỷ lệ khu dân cư, gia đình văn hóa; năm 2023 có 96,2% thôn văn hóa, có 45/53 “Khu dân cư tiêu biểu” đạt 85%, trong đó có 24 “Khu dân cư kiểu mẫu” đạt 53%; 85,5% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn “gia đình văn hóa”. Hoạt động “Vì người nghèo”, các chương trình an sinh xã hội luôn được quan tâm triển khai sâu rộng; trong nhiệm kỳ, toàn huyện vận động, tiếp nhận được hơn 79,5 tỷ đồng (trong đó Quỹ “Vì người nghèo” vận động được 27,2 tỷ đồng, các nguồn an sinh xã hội hơn 52,3 tỷ đồng); từ nguồn kinh phí vận động đã kịp thời hỗ trợ xây dựng mới 670 căn nhà, 706 mô hình sinh kế … Đặc biệt, qua hơn 2 năm triển khai thực hiện các mô hình sinh kế đã phát huy hiệu quả tạo đòn bẩy giúp người dân vươn lên thoát nghèo, qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 19,22% năm 2019 (theo chuẩn nghèo cũ) xuống còn 11,63%, năm 2023 (theo chuẩn nghèo đa chiều).

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được các ban ngành, cơ quan đơn vị, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia và đã thu được kết quả tích cực. Phong trào “Đoàn kết, sáng tạo” được Ủy ban MTTQ huyện phát động, triển khai thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị của các tổ chức thành viên. Qua đó đã phát huy sức mạnh sáng tạo của đoàn viên, hội viên và các các tầng lớp Nhân dân trong mọi lĩnh vực của đời sống, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác.

Công tác giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định 217- QĐ/TW của Bộ Chính trị đã được Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện chỉ đạo thực hiện ngày càng có chiều sâu và đạt hiệu quả thiết thực; trong nhiệm kỳ, MTTQ các cấp trong huyện đã tổ chức 154 cuộc giám sát, trong đó MTTQ Việt Nam huyện chủ trì giám sát 43 cuộc; phối hợp với các đoàn thể chính trị xã hội giám sát 40 cuộc và 54 cuộc với HĐND huyện; cấp xã tổ chức giám sát được 17 cuộc. Hoạt động giám sát của Nhân dân thông qua Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư của cộng đồng góp phần phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, thất thoát, lãnh phí từ cơ sở. Chủ trì hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp; phối hợp tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn đảm bảo dân chủ, an toàn, đúng pháp luật. Công tác phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp trước và sau mỗi kỳ họp được đổi mới về nội dung và hình thức. Hằng năm, 100% khu dân cư tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết, thông qua ngày hội đã thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm ở khu dân cư.

MTTQ Việt Nam huyện trao sinh kế cho hộ nghèo.jpg
MTTQ Việt Nam huyện trao sinh kế cho hộ nghèo.jpg

Trong công tác phòng, chống dịch Covid -19, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong huyện. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong huyện và các tổ chức thành viên đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống dịch; kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ hơn 1 tỷ đồng và các nhu yếu phẩm, trang thiết bị phòng chống dịch.

Với những nỗ lực cố gắng trong nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Ủy ban nhân dân tỉnh năm 2019, Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam năm 2021 và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2023.

Theo đồng chí Nguyễn Quốc Hương - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đạt được những kết quả trên là sự chỉ đạo, hướng dẫn của MTTQ Việt Nam tỉnh, sự quan tâm lãnh đạo toàn diện của cấp ủy đối với tổ chức và hoạt động của Mặt trận; sự phối hợp ngày càng hiệu quả của chính quyền địa phương; sự phối hợp của các tổ chức chính trị - xã hội; sự nỗ lực, tâm huyết của đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận từ huyện đến cơ sở. Đặc biệt là sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân huyện nhà. Những kết quả đó đã tạo nên tiền đề quan trọng, củng cố và nâng cao vai trò, trách nhiệm, vị thế của MTTQ Việt Nam trong thời kỳ mới, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Với những việc làm cụ thể, thiết thực, MTTQ huyện Đam Rông đã để lại dấu ấn đậm nét trong nhiệm kỳ 2019 – 2024, khẳng định được vai trò trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân. Phát huy những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ 2024-2029, Mặt trận Tổ quốc các cấp huyện Đam Rông tiếp tục tăng cường vai trò nòng cốt chính trị và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo đồng thuận xã hội. Đẩy mạnh thực hành dân chủ, thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội; xây dựng, củng cố hệ thống tổ chức MTTQ các cấp đảm bảo chất lượng, hướng mạnh về khu dân cư; chủ động, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí…

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đam Rông lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029 sẽ được diễn ra trong ngày 24/5/2024. Tin tưởng rằng, với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, nhiệm kỳ tới Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện sẽ tập hợp, đoàn kết đông đảo các tầng lớp nhân dân, huy động mọi nguồn lực, tăng cường đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, góp phần xây dựng huyện Đam Rông phát triển bền vững và đạt huyện nông thôn mới vào năm 2025.

                                                                             Văn Cương

Lượt xem: 95
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002060588
  •  Đang online: 38
  •  Trong tuần: 38
  •  Trong tháng: 16.078
  •  Trong năm: 698.873