.
Tuổi trẻ Lâm Đồng: Một năm nhiều dấu ấn In trang
26/01/2024 09:22 SA

Với những hoạt động sôi nổi cùng nhiều dấu ấn tốt đẹp lan tỏa trong cộng đồng, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng là một trong những đơn vị đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Cờ thi đua là đơn vị xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi năm 2023.

Trong năm 2023, đã có 8 công trình thanh niên Thắp sáng đường quê được tuổi trẻ toàn tỉnh thực hiện
Trong năm 2023, đã có 8 công trình thanh niên Thắp sáng đường quê được tuổi trẻ toàn tỉnh thực hiện

• TIẾP TỤC KHẲNG ĐỊNH VAI TRÒ CỦA TUỔI TRẺ

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, trong năm qua, các hoạt động phong trào đã diễn ra rộng khắp với quy mô, hiệu quả, ý nghĩa lớn; tạo hiệu ứng sâu rộng, lan tỏa trong cộng đồng. Nhiều hoạt động được triển khai tập trung đến các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh. 

Nổi bật, công tác giáo dục truyền thống được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn triển khai rộng khắp gắn với các sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa của đất nước, của tỉnh. Trong năm đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc và Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Lâm Đồng nhiệm kỳ 2022-2027; triển khai Cuộc thi “Học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027”; phát động Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh năm 2023 với chủ đề “Tự hào trang sử Đoàn ta”...

Các phong trào hành động cách mạng, đặc biệt là các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ toàn tỉnh đã tạo được sức hút mạnh mẽ cũng như sự tham gia tích cực của ĐVTN. Anh Trần Đức Trung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn khẳng định: Các hoạt động đồng hành với thanh niên được đầu tư cả về mặt nội dung, giải pháp, mở rộng quy mô các kênh hỗ trợ, tăng cường khai thác các nguồn lực xã hội hóa. Từ đó ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thanh niên và yêu cầu của xã hội. 

Cụ thể, Phong trào “Thanh niên tình nguyện” được các cấp bộ Đoàn - Hội trong tỉnh triển khai hiệu quả thông qua các chương trình như “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tết vì người nghèo”; Ra quân tháng thanh niên, Chủ nhật xanh, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè; Ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”;... Trong năm 2023, toàn tỉnh đã triển khai được 10 công trình thanh niên cấp tỉnh, 54 công trình cấp huyện, 1.282 công trình cấp cơ sở. Tổng giá trị công trình thanh niên các cấp đạt gần 5,5 tỷ đồng. Đồng thời trao tặng 7.784 phần quà, 686 suất học bổng, 7.468 bộ quần áo, 105 chiếc xe đạp, 5 nhà nhân ái, 8 tuyến đường thắp sáng đường quê, 10 sân chơi cho em, 9 mô hình sinh kế cho ĐVTN, người dân có hoàn cảnh khó khăn; 2 công trình nhà vệ sinh; trồng mới 1.277.518 cây xanh; khám, phát thuốc miễn phí cho 1.270 bà con Nhân dân... với tổng kinh phí hơn 17,7 tỷ đồng.

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được triển khai thông qua nhiều sân chơi về khoa học kỹ thuật được Tỉnh Đoàn Lâm Đồng phối hợp tổ chức như Cuộc thi Lập trình và điều khiển robot lần thứ I, Hội thi Tin học trẻ lần thứ 29, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Lâm Đồng lần thứ 19 và Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật lần thứ 11; đăng cai tổ chức Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo cụm Tây Nguyên năm 2023 với các hoạt động sôi nổi. 

Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức “Tuần lễ gửi tiết kiệm, chung tay vì người nghèo” thu hút hơn 2.000 lượt gửi của ĐVTN với số tiền hơn 10 tỷ đồng. Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, Tỉnh Đoàn đã hỗ trợ thanh niên khó khăn có nhu cầu sản xuất, phát triển kinh doanh, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống vay vốn ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội qua tổ chức Đoàn Thanh niên, vốn vay theo Đề án Chính sách tín dụng dành cho thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Năm 2023, tỷ lệ tập hợp thanh niên toàn tỉnh đạt 69,7%; kết nạp mới 15.712 đoàn viên. Đồng thời giới thiệu 1.712 đoàn viên ưu tú và đã có 769 đoàn viên ưu tú được vinh dự kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

• SẴN SÀNG BƯỚC VÀO “NĂM THANH NIÊN TÌNH NGUYỆN”

Đó là chủ đề công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đặt ra cho năm 2024. Để thực hiện hiệu quả chủ đề này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm như: Tập trung triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027; Bên cạnh đó, triển khai các giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có bản lĩnh chính trị, có đạo đức, trách nhiệm, năng lực, uy tín, tiên phong, gương mẫu; củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đoàn vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đặc biệt chú trọng thực hiện chủ trương “3 liên kết”, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động tình nguyện. Tổ chức hiệu quả các đợt hoạt động tình nguyện cao điểm, các hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ, tình nguyện theo khối đối tượng, tại các địa bàn xây dựng nông thôn mới, vùng đặc biệt khó khăn. Khuyến khích tổ chức các hoạt động tình nguyện trực tuyến, tình nguyện theo dự án, giai đoạn nhiều năm nhằm giải quyết triệt để vấn đề trên một địa bàn. Nâng cao chất lượng hoạt động tình nguyện của các cấp bộ Đoàn, cán bộ Đoàn.

Ngoài ra, Tỉnh Đoàn cũng tăng cường triển khai các giải pháp phát triển năng lực khởi nghiệp cho thanh niên, tham gia kiến tạo môi trường hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển địa phương, đất nước trên cơ sở khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực số cho thanh thiếu nhi. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức của Đoàn, tăng cường ứng dụng thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số trong triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi... 

https://baolamdong.vn/

Lượt xem: 59
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001657987
  •  Đang online: 34
  •  Trong tuần: 8.788
  •  Trong tháng: 23.653
  •  Trong năm: 296.272