.
Công đoàn huyện Đam Rông với công tác đại diện, bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và công nhân, viên chức, lao động In trang
29/05/2023 04:04 CH

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023 vừa qua, Công đoàn huyện Đam Rông đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động, góp phần thúc đẩy các phong trào, hoạt động Công đoàn, tạo động lực cho người lao động vươn lên, hăng say sản xuất, tích cực đóng góp vào thành tích chung của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Liên đoàn lao động huyện tặng Công trình đường điện thắp sáng cho xã Đạ Mrong
Liên đoàn lao động huyện tặng Công trình đường điện thắp sáng cho xã Đạ Mrong

Công đoàn huyện Đam Rông có 1.578 người đoàn viên đang sinh hoạt tại 59 Công đoàn cơ sở; trong đó: Công đoàn cơ sở khối xã, thị trấn là 08, khối hành chính sự nghiệp là 18, khối giáo dục là 32 và khối doanh nghiệp là 01. Để tổ chức công đoàn không ngừng lớn mạnh, hoàn thành trọng trách được giao, trong nhiệm kỳ qua, Liên đoàn lao động huyện Đam Rông quan tâm củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động; làm tốt tác đại diện, bảo vệ, chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và công nhân, viên chức, lao động.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn trong huyện luôn bám sát các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phối hợp với các ngành chức năng triển khai thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (Khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư (khoá X) về “Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp”. Đồng thời, các cấp công đoàn trong huyện còn phối hợp với ngành chức năng tổ chức hội nghị, tọa đàm lấy ý kiến của cán bộ, công nhân, viên chức, lao động trong việc bổ sung, sửa đổi các văn bản luật và một số chính sách pháp luật có liên quan đến công nhân, viên chức, lao động; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước như: Chế độ BHXH, BHYT, BHTN; tham gia với các ngành chức năng xét nâng lương và các chế độ theo đúng quy định cho công nhân, viên chức, lao động.

Liên đoàn lao động huyện thăm tặng quà công nhân Thủy điện Đăk Mê
Liên đoàn lao động huyện thăm tặng quà công nhân Thủy điện Đăk Mê

Hàng năm, Liên đoàn Lao động đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp thực hiện tốt chức năng đại diện kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách cho người lao động thông qua việc tổ chức hội nghị CBCC, hội nghị người lao động, xây dựng nội quy lao động, xây dựng và nâng cao chất lượng thoả ước lao động tập thể, xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của ban thanh tra nhân dân. Đồng thời chủ động phối hợp với các ngành chức năng (Lao động thương binh xã hội, BHXH….)  tham mưu cho UBND Huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, xây dựng kế hoạch kiểm tra tại các doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Kết quả hàng năm, 100% công đoàn cơ sở phối hợp tổ chức hội nghị CBCCVC, có 100% công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức hội nghị người lao động.

Công đoàn huyện thông qua Ban điều hành quỹ trợ vốn công nhân, lao động nghèo Liên đoàn Lao động huyện đã họp xét và phân bổ vốn vay cho 139 lượt công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn vay vốn, mỗi suất vay từ 10 triệu đến 20 triệu đồng giúp cho công nhân, viên chức, lao động khắc phục khó khăn, tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống. Tính đến nay tổng số vốn công nhân, lao động nghèo đã được Liên đoàn Lao động tỉnh phân cấp quản lý điều hành là 570 triệu đồng. Thực hiện Chương trình “Tết sum vầy” hàng năm, Liên đoàn Lao động huyện đã vận động trao 300 phần quà, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng cho các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Chương trình “Mái ấm công đoàn” hàng năm  đã vận động đoàn viên tham gia đóng góp hỗ trợ làm mới và sửa chữa được 10 căn nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, tổng trị giá 160 triệu đồng; phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 05 căn nhà, trị giá 185 triệu đồng, giúp cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh gia đình khó khăn về nhà ở có chỗ ở ổn định, an tâm công tác. Phối hợp vận động đóng góp xây dựng Quỹ trợ vốn cho công nhân lao động nghèo, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh Covid - 19, Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và các hoạt động xã hội khác.

Tiến tới Đại hội Công đoàn huyện Đam Rông lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028 sẽ diễn ra vào tháng 6/2023 với khẩu hiệu hành động: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, trong nhiệm kỳ tới, LĐLĐ huyện Đam Rông tiếp tục chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/3/2021 về “đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Hướng dẫn, tư vấn cho đoàn viên và người lao động giao kết và thực hiện hợp đồng lao động đúng theo pháp luật. Đại diện tập thể người lao động đối thoại, thương lượng, ký kết và tổ chức thực hiện thỏa ước lao động tập thể. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, người sử dụng lao động thực hiện nghiêm chỉnh các nội dung về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, thực hiện các chế độ về bảo hộ lao động. Đẩy mạnh các hoạt động xã hội của công đoàn, phát huy vai trò nòng cốt của công nhân, viên chức, lao động trong phong trào đền ơn, đáp nghĩa; các hoạt động tương thân, tương ái trong đoàn viên và người lao động, tham gia đóng góp quỹ “Vì người nghèo”, “Mái ấm Công đoàn”, thực hiện quản lý tốt nguồn vốn từ quỹ CNLĐ nghèo tạo điều kiện cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn cải thiện đời sống. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chương trình “Tết sum vầy”, ký kết thỏa thuận hợp tác phúc lợi đoàn viên và người lao động. Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, phát huy sức mạnh tổng hợp, đưa phong trào công nhân, viên chức, lao động phát triển lớn mạnh, góp phần xây dựng huyện Đam Rông ngày càng phát triển.

                                                                   Văn Cương

Lượt xem: 112
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001702492
  •  Đang online: 38
  •  Trong tuần: 28.776
  •  Trong tháng: 68.158
  •  Trong năm: 340.777