.
Đam Rông: Ban Chỉ đạo Đề án 61 huyện sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 In trang
26/07/2024 11:17 SA

Chiều ngày 24 tháng 7 năm 2024, Ban Chỉ đạo thực hiện Kết luận số 61-KL/TW, ngày 03/12/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam” (gọi tắt là Ban Chỉ đạo Đề án 61) huyện tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tham dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thành - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 61 huyện; cùng các thành viên Ban Chỉ đạo đề án 61 huyện.

Toàn cảnh Hội nghị.jpg
Toàn cảnh Hội nghị.jpg

 Tại Hội nghị đại diện Hội Nông dân huyện (Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo) đã thông qua báo cáo kết quả đạt được 06 tháng đầu năm 2024 và đồng chí chủ trì đã gợi ý các ý kiến để các đại biểu tham dự tham gia đóng góp ý kiến phát biểu.

Theo Báo cáo tại Hội nghị: Trong 6 tháng đầu năm 2024, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền; sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở trong công tác triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam” huyện. Cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện đã quan tâm hỗ trợ, cấp kinh phí cho Quỹ hỗ trợ nông dân. Đến nay, tổng nguồn quỹ đang cho vay là 5.450 triệu đồng/16 dự án/127 hộ vay; phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện triển khai cho vay, đến nay dư nợ là 142.852 triệu đồng/2.156 hộ vay; thực hiện hướng dẫn liên ngành về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55/2015/NĐ/CP, ngày 09/6/2015 của Chính phủ đến nay dư nợ  là 159.582 triệu đồng/692 hộ vay. Hội nông dân các cấp đã triển khai  giúp hội viên nông dân phát triển sản xuất kinh doanh, xây dựng mô hình mới; hộ nông dân có thêm nguồn lực đầu tư mở rộng, phát triển sản xuất, giải quyết việc làm cho người lao động ở nông thôn. Triển khai hiệu quả chính sách về hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tham gia xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nông dân… Qua đó, giúp Hội Nông dân các cấp đã từng bước phát huy được vai trò, trách nhiệm của Hội nông dân các cấp, vai trò chủ thể, nòng cốt của cán bộ, hội viên nông dân trong tham gia phát triển nông nghiệp, XDNTM, xây dựng giai cấp nông dân ở địa phương ngày càng được nâng lên. Các phong trào thi đua yêu nước được đẩy mạnh, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội; ổn định, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Tại Hội nghị các đại biểu cũng đã nhận định và đưa ra một số hạn chế, khó khăn như công tác nắm bắt tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là diễn biến tư tưởng, nhu cầu chính đáng của hội viên nông dân có lúc chưa kịp thời; công tác tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất và đời sống của hội viên, nông dân vẫn chưa cụ thể, hiệu quả chưa cao; việc thực hiện công nghiệp hóa, cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp còn nhiều khó khăn; việc tạo điều kiện cho Hội Nông dân các cấp tham gia phối hợp thực hiện các chương trình đề án kinh tế, văn hóa xã hội nông thôn theo Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ chưa được quan tâm đúng mức…

Phát biểu kết luận tại Hội nghị đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 61 huyện đã nêu bật kết quả đạt được của Ban Chỉ đạo Đề án 61, ghi nhận sự nỗ lực của Hội Nông dân huyện và các thành viên ban Chỉ đạo huyện. Đồng thời, đồng chí định hướng một số phương hướng, nhiệm vụ để tiếp tục triển khai thực hiện trong thời gian 06 tháng cuối năm 2024 như: Căn cứ chương trình công tác của Ban chỉ đạo rà soát lại toàn bộ các nội dung công việc được giao, tổ chức thực hiện hoàn thành trong 06 tháng cuối năm 2024; tham mưu Thường trực Ban chỉ đạo huyện làm việc với một số Ban chỉ đạo xã. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò của nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Phối hợp với các phòng, ban thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa Hội Nông dân với chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể. Vận động hội viên, nông dân tích cực đóng góp tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, tham gia bảo hiểm y tế, BHXH tự nguyện, vệ sinh an toàn thực phẩm... Hội Nông dân đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Phối hợp tăng cường công tác đào tạo nghề, tư vấn nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nông dân nhất là xã Rô Men, xã Đạ Rsal để đạt được đô thị loại 5 (tiêu chí lao động phi nông nghiệp). Xây dựng mô hình hỗ trợ nông dân chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và triển khai thực hiện các dịch vụ hỗ trợ nông dân…Hội Nông dân huyện tham mưu Thường trực Huyện ủy tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện với nông dân năm 2024...

                                                                             Văn Cương

Lượt xem: 34
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002060776
  •  Đang online: 37
  •  Trong tuần: 37
  •  Trong tháng: 16.266
  •  Trong năm: 699.061