.
Ghi nhận Liên hoan văn hóa cồng chiêng huyện Đam Rông lần thứ nhất. In trang
16/11/2022 01:52 CH

Hòa trong khí thế thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng Festival hoa Đà Lạt lần thứ IX, tối ngày 15.11, huyện Đam Rông đã long trọng tổ chức khai mạc Liên hoan văn hóa Cồng chiêng huyện lần thứ nhất năm 2022. Dự liên hoan có ông Trần Thanh Hoài, Phó Giám đốc Sở văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Lâm Đồng, phó Ban tổ chức Festival hoa Đà Lạt lần thứ IX, ông Nguyễn Văn Lộc, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện cùng đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn huyện đến tham gia cổ vũ. Về dự Liên hoan có 9 đoàn với gần 200 nghệ nhân, diễn viên thuộc 8 xã và Trường phổ thông dân tộc Nội trú – trung học cơ sở Đam Rông.

Toàn cảnh Hội thi diễn tấu cồng chiêng
Toàn cảnh Hội thi diễn tấu cồng chiêng

Liên hoan văn hóa cồng chiêng huyện Đam Rông lần thứ nhất năm 2022 là dịp để các nghệ nhân, diễn viên thuộc các đoàn gặp gỡ, giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống văn hóa, tăng cường mối đoàn kết và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Liêng Hót Ha Hai, UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan nhấn mạnh: Liên hoàn là dịp để chúng ta bảo tồn, quảng bá không gian văn hóa cồng chiêng của các dân tộc thiểu số và các giá trị truyền thống văn hóa của cộng đồng, tạo điều kiện tốt nhất để nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện thưởng thức những tiết mục cồng chiêng, múa xoan, trang phục truyền thống, ẩm thực của các nghệ nhân, diễn viên không chuyên trên địa bàn huyện.

Đơn vị xã Đạ Long tham gia biểu diễn tiết mục cồng chiêng
Đơn vị xã Đạ Long tham gia biểu diễn tiết mục cồng chiêng

Chương trình Liên hoan văn hóa Cồng chiêng huyện Đam Rông lần thứ nhất được dàn dựng công phu với những tiết mục đặc sắc, mang bản sắc văn hóa các dân tộc. Mở màn cho đêm Liên hoan là tiết mục biểu diên nghệ thuật của Trung tâm văn hóa, nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng với các tác phẩm; hòa tấu chim sáo, đêm đại ngàn, sức sống cao nguyên, tiếng gọi chim ró… Các tiết mục này đã tái hiện không gian văn hóa cồng chiêng mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc Tây Nguyên thu hút đông đảo nhân dân trên địa bàn huyện đến tham gia cỗ vũ. Tiếp đó là chương trình diễu hành nghệ thuật, diễu hành và giới thiệu các đoàn tham và tham quan không gian trưng bày văn hóa cồng chiêng của các đơn vị tham gia liên hoan. Đối với chương trình thực hiện nghi thức lễ cúng Hạ Chiêng của người K’ho được các nghệ nhân xã Đạ Tông thực hiện theo đúng phong tục của dân tộc mình với những điệu chiêng, múa xoan vui nhộn bên việc làm lễ cúng Yàng, cắt tiết gà, trao chiêng cho các thanh niên. Ngay sau lễ cúng Hạ chiêng các đồng chí lãnh đạo Sở văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Lâm Đồng, lãnh đạo huyện Đam Rông, già làng, nghệ nhân và bà con nhân dân đã thực hiện nghi thức châm lửa khai Hội cùng múa, hát bên ánh lửa bập bùng, cùng thưởng thức những chéo rượu cần và những món ăn mang đặc trưng của các dân tộc trong phần thi ẩm thực

Tiếp nối chương trình liên hoàn văn hóa cồng chiêng, sáng ngày 16 tháng 11, tiếp tục diễn ra các phần thi diễn tấu cồng chiêng, trình diễn trang phục truyền thống, giã gạo. Với sự chuẩn bị chu đáo, các đoàn tham gia đã đem đến liên hoan những bài chiêng được tập luyện công phu. Trên cơ sở mô phỏng lại các lễ hội của người K’ho, M’nông như bài chiêng lễ mừng cơm mới, lễ đóng cửa kho, lễ đâm trâu và các lễ hội khác được các nghệ nhân, chàng trai, cô gái trong trang phục truyền thống đã thổi hồn vào những bài chiêng, điệu xoan thật uyển chuyển. Cùng với đó là phần thi trang phục truyền thống – các chàng trai, cô gái trong bộ trang truyền thống của dân tộc mình đã tạo nên sự đa dạng sắc phục.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, Liên hoan văn hóa cồng chiêng huyện Đam Rông lần thứ nhất, năm 2022 được các đoàn đầu tư, xây dựng công phu, có sự đầu tư, tìm hiểu về bản sắc văn hóa các dân tộc để dàn dựng chương trình, nội dung thi đáp ứng được yêu cầu; trang trí không gian lễ hội rất ấn tượng, sinh hoạt cộng đồng sôi nổi, thể hiện được bản sắc của các dân tộc. Riêng phần thi diễn tấu cồng chiêng và trang phục truyền thống được xem là đặc sắc nhất trong liên hoan, các đoàn dàn dựng kỹ nên chất lượng rất cao. Các bộ trang phục để lại nhiều cảm xúc cho người xem. Các trò chơi gian gian diễn ra rất sôi nổi.

Kết thúc Liên hoan văn hóa cồng chiêng huyện Đam Rông lần thứ nhất, năm 2022, Ban tổ chức đã trao các giải nhất, nhì, ba và giải khuyến khích đối với các nội dung gồm: Thi trình diễn trang phục dân tộc, trang trí không gian văn hóa cồng chiêng, giải ẩm thực, giải giả gạo, kéo co, đẩy gậy. Riêng giải diễn tấu cồng chiêng, Ban tổ chức đã trao 3 giải A cho các đơn vị xã Đạ K’nàng, Rô Men, Đạ M’rông; 3 giải B cho các đơn vị xã phi Liêng, Đạ R’sal, Đạ Long và 3 giải C cho các đơn vị xã Đạ Tông, Liêng S’rônh và Trường PTNTNT – THCS Đam Rông.

Như vậy, sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, Liên hoan văn hóa cồng chiêng huyện Đam Rông lần thứ nhất năm 2022 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là điều kiện để huyện Đam Rông tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống văn hóa các dân tộc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra./.

Lê Tuấn

Lượt xem: 148
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001596026
  •  Đang online: 31
  •  Trong tuần: 16.795
  •  Trong tháng: 68.670
  •  Trong năm: 234.311