.
Gương điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi hộ Ông Phí Văn Nghị với mô hình “Nhà kính ứng dụng công nghệ cao” thôn Đồng Tâm, xã Phi Liêng In trang
03/11/2022 01:41 CH

Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở xã Phi Liêng có nhiều bước phát triển, tác động tích cực đến đời sống của cán bộ, hội viên, nông dân, giúp cuộc sống của họ ổn định, vươn lên khá, giàu. Cũng từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Ông Phí Văn Nghị,  thôn Đồng Tâm, xã Phi Liêng là một tấm gương điển hình trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của Hội Nông dân xã Phi Liêng.

Ông Phí Văn Nghị bên vườn ớt chuông
Ông Phí Văn Nghị bên vườn ớt chuông

Với bản chất chăm chỉ, cần cù, chịu khó, không bằng lòng với cuộc sống với mức sống chỉ đủ ăn, Bản thân ông đã mạnh dạn đi tham quan học tập tại các mô hình tại huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đà Lạt và một số địa phương trồng rau công nghệ cao tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Qua học tập, tìm hiểu ông thấy điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của tỉnh Lâm Đồng nói chung và xã Phi Liêng nói riêng rất thích hợp để phát triển trồng rau ứng dụng công nghệ. Chính vì vậy, năm 2018 mượn thêm bạn bè, người thân, cùng số vốn đã có sẵn của mình, ông đã mạnh dạn trồng vườn ớt chuông và tiến hành lắp đặt hệ thống nhà kính với diện tích 0,5 sào. Thời gian đầu, bản thân gia đình ông gặp nhiều khó khăn về vốn, ứng dụng công nghệ, nguồn cung cấp phân bón, kỹ thuật chăm sóc cây trồng, nhân công chưa qua đào tạo... Tính đến năm 2022 nâng tổng số diện tích nhà kính lên 01 ha.

Sau 5 năm trồng và chăm sóc, ước tính hàng năm một sào trồng ớt chuông cho năng suất 12 tấn quả/sào x giá bình quân 25.000kg, chu kỳ thu hoạch 12 tháng tháng; dưa ba bi cho thu hoạch 8 tấn/1 sào, chu kỳ 2,5 - 03 tháng; cà chua trên 20 tấn/sào... đã đem lại thu nhập 900 - 01 tỷ đồng/năm nguồn thu cho gia đình.

Không chỉ biết làm kinh tế giỏi, bản thân ông còn tích cực hướng dẫn, phổ biến kinh nghiệm sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động tham gia (trên dưới 20 lao động thường xuyên với 235.000 đồng/ngày công (tùy theo tay nghề); 30 - 40 lao động thời vụ) đã giúp cho một lực lượng không nhỏ tại xã có công ăn việc làm.

Ngoài làm kinh tế giỏi, ông Nghị luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Được sự tín nhiệm của người dân, ông đã giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân xã trong nhiều năm. Bên cạnh đó, Ông Nghị còn là một hội viên năng nổ của Hội Cựu chiến binh xã Phi Liêng. Thông qua các buổi sinh hoạt mỗi quý, ông luôn chia sẻ kinh nghiệm trồng rau của mình, phổ biến các chương trình hỗ trợ từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, vay vốn sản xuất, mua phân bón trả chậm, vật tư, máy móc, phân bón trả chậm... đến các hội viên, đồng thời hướng dẫn các hội viên gặp khó khăn khi tham gia sản xuất. Đến nay, đời sống vật chất và tinh thần của các hội viên trong Hội Nông dân và Hội Cựu chiến binh xã ngày một đi lên… Bằng sức lao động và tinh thần tự lực vươn lên, ông Phí Văn Nghị  xứng đáng là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương và câu chuyện vượt khó của ông là động lực để các hộ nông dân không ngừng nỗ lực phấn đấu, xây dựng một cuộc sống mới từ đôi bàn tay và ý chí vươn lên làm giàu.Với những thành tích đó, ông Phí Văn Nghị hàng năm đều được tặng danh hiệu "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi". Năm 2021, được vinh dự nhận bằng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng về gương điển hình “Dân vận khéo”.

Từ những tấm gương tiêu biểu như ông Phí Văn Nghị trong phong trào thi đua nông dân sản xuất kinh doanh giỏi đã góp phần thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và mức sống nông dân. Qua đó, giúp cho người nông dân đổi mới suy nghĩ, cách làm, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, sáng tạo trong vận dụng những tiến bộ mới vào sản xuất góp phần làm giàu cho bản thân, cho gia đình và góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Ban Dân vận Huyện ủy

Lượt xem: 195
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001593401
  •  Đang online: 86
  •  Trong tuần: 14.170
  •  Trong tháng: 66.045
  •  Trong năm: 231.686