.
Kết quả thực hiện Nghị quyết số 03 -NQ/HU, ngày 14 tháng 5 năm 2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy “về tăng cường công tác phát triển Đảng ở khu dân cư và xây dựng chi bộ nông thôn bền vững, có cấp ủy, nhiệm kỳ 2020 – 2025” In trang
21/09/2023 03:34 CH

Vấn đề phát triển Đảng là vấn đề quan trọng trong xây dựng Đảng. Quan điểm, tư tưởng của Người về vấn đề này có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định Đảng “cũng ở trong xã hội”. Đảng là một cơ thể sống, tồn tại và phát triển theo quy luật khách quan, có hấp thụ, có đào thải. “Nếu Đảng ta không biết chọn lọc, kết nạp, đề bạt đồng chí mới thì đâu có như ngày nay”.  Thấm nhuần lời dạy của Bác, từ khi thành lập Đảng đến nay, Đảng ta luôn xác định công tác tạo nguồn, kết nạp Đảng viên là nhiệm vụ cơ bản, thường xuyên, là vấn đề quy luật trong công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng. Tại hội nghị trung ương 5 khóa XIII, Đảng ta đã ban hành Nghị quyết số 21 “về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”.  Tại đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng khóa XI nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định những nhiệm vụ, giải pháp công tác xây dựng Đảng có những chỉ đạo rất cụ thể, đó là: “Coi trọng công tác phát triển Đảng viên, chú trọng chất lượng. Phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng những thanh niên ưu tú trưởng thành trong phong trào lao động, học tập, trong lực lượng vũ trang, tạo nguồn cán bộ cho hệ thống chính trị các cấp”.

Tổ chức Hội nghị chuyên đề
Tổ chức Hội nghị chuyên đề

Tiếp thu những quan điểm của Đảng, của Bác Hồ, của Tỉnh ủy, thời gian qua Huyện ủy Đam Rông luôn chú trọng quan tâm đến công tác phát triển Đảng viên. Ngày 14 tháng 05 năm 2021 ban thường vụ huyện ủy ban hành Nghị quyết số 03 -NQ/HU,  “về tăng cường công tác phát triển Đảng ở khu dân cư và xây dựng chi bộ nông thôn bền vững, có cấp ủy, nhiệm kỳ 2020 - 2025”. Các tổ chức Đảng đã kịp thời cụ thể hóa, xây dựng kế hoạch và tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết tới các chi bộ trực thuộc, các ban, ngành, đoàn thể và toàn thể đảng viên trong toàn Đảng bộ sát với tình hình thực tế của từng địa phương, cơ quan, đơn vị; trong đó, nhấn mạnh tính biện chứng trong mối liên hệ hai nội dung đó là: Nâng cao chất lượng phát triển đảng viên là tiền đề để xây dựng chi bộ vững mạnh, bền vững và ngược lại xây dựng chi bộ vững mạnh, bền vững là điều kiện cơ bản cho công tác nâng cao chất lượng phát triển đảng viên; đề ra những giải pháp, những chỉ tiêu cụ thể để triển khai thực hiện một cách đồng bộ, toàn diện. Đồng thời, xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết ở các chi bộ trực thuộc, chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các chi bộ trực thuộc tiếp tục tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong toàn hệ thống chính trị; đồng thời, nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng và xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, bền vững.

Nhiều Đảng ủy đã đưa nội dung này vào chương trình, kế hoạch, kiểm tra, giám sát các chi bộ trực thuộc hàng năm; thường xuyên kiện toàn, củng cố và xây dựng chi bộ, đảng bộ trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; đồng thời, đã phân công Đảng ủy viên trực tiếp phụ trách theo dõi, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc triển khai thực hiện Nghị quyết nghiêm túc.

Kết nạp đảng viên ở chi bộ thôn Tân Tiến xã Đạ Rsal
Kết nạp đảng viên ở chi bộ thôn Tân Tiến xã Đạ Rsal

Song song với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 03 -NQ/HU, ngày 14 tháng 5 năm 2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy, các Đảng ủy đã tiến hành xây dựng chương trình, kế hoạch tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, khóa XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Sau hơn 02 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, trong toàn Đảng bộ huyện đã đạt được những kết quả nhất định. Nhận thức của các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên đã có những chuyển biến sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc kiện toàn, nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên và xây dựng chi bộ nông thôn bền vững, có cấp ủy. Cán bộ, đảng viên sau khi được học tập Nghị quyết đều thể hiện rõ nhận thức về thực trạng, những điểm mới, thời cơ, thách thức, mục tiêu, giải pháp và đề xuất các biện pháp cụ thể để việc triển khai thực hiện Nghị quyết, kết quả đạt được cụ thể như sau:

Bằng sự quan tâm chỉ đạo, đôn đốc thường xuyên với nhiều chủ trương, biện pháp phù hợp và có hiệu quả, công tác phát triển đảng viên thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua hơn 02 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, toàn Đảng bộ huyện đã phát triển được 185 đảng viên nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện lên 1.787 đảng viên, chiếm 3,2 % tỷ lệ dân số trên toàn huyện, trong đó có 51 đảng viên nông thôn. Cơ cấu đội ngũ đảng viên từng bước được xây dựng theo hướng tích cực, bảo đảm được sự lãnh đạo toàn diện của Đảng; tỷ lệ đảng viên trong độ tuổi thanh niên, nữ, dân tộc thiểu số, tôn giáo đều tăng qua các năm và góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, ổn định an ninh chính trị của địa phương.

Công tác kết nạp đảng viên mới được các cấp ủy đảng quan tâm, chú trọng cả về chiều rộng và bề sâu, đặc biệt đã chú trọng đến chất lượng, động cơ phấn đấu vào Đảng của quần chúng; qua đó, chất lượng đảng viên mới kết nạp ngày càng được nâng lên. Trong đó, đã chú trọng đúng mức đến công tác phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số, trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể ở thôn, lực lượng đoàn viên thanh niên, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên… Kết quả đến nay, toàn huyện có 43/53 trưởng thôn là đảng viên (đạt 81,1 %) và 34/53 đồng chí Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn là đảng viên (đạt 64,2 %) tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ đạt 24,3%; tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dự bị động viên chiếm trên 9,6%, hàng năm tỷ lệ đảng viên lên đường nhập ngũ đều đạt theo kế hoạch của tỉnh.

Song song với công tác nâng cao chất lượng phát triển đảng viên, thời gian qua Ban Thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy đảng đã đặc biệt quan tâm đến công tác củng cố xây dựng chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở vững mạnh, bền vững, trong đó đặc biệt quan tâm đến các chi bộ nông thôn. Toàn huyện hiện nay có 43/53 chi bộ thôn độc lập bền vững (có từ 5 đảng viên tại chỗ trở lên) đạt 81, %; có 38/53 chi bộ thôn độc lập bền vững (có từ 8 đảng viên tại chỗ trở lên) đạt 71,7 %  và 44/53 chi bộ thôn có cấp ủy (đạt 83 %).

Việc nhất thể hóa chức danh Bí thư, phó Bí thư chi bộ thôn kiêm Trưởng, phó thôn hoặc Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn đã được một số Đảng ủy triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả. Đến nay, toàn huyện có 06/53 đồng chí Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, 10/53 đồng chí Bí thư chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn. Qua đó, đã giúp nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ thôn lên cao hơn so với trước đây.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết vẫn còn tồn tại một số hạn chế, khuyết điểm đó là:

Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức đảng, đảng viên còn có mặt hạn chế, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác quản lý đảng viên của một số tổ chức cơ sở đảng chưa tốt. Việc duy trì nề nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tuy đã có những chuyển biến tích cực, nhưng chưa có nhiều đổi mới, nội dung sinh hoạt còn, đơn điệu, tự phê bình và phê bình chưa cao; một số chi bộ vẫn chưa duy trì được nề nếp sinh hoạt chi bộ thường xuyên; tỷ lệ đảng viên bỏ sinh hoạt đảng dẫn đến phải xóa tên khỏi danh sách đảng viên ngày một tăng nhưng chưa có biện pháp khắc phục; từ năm 2021 đến nay có 07 đảng viên xin ra khỏi đảng, xóa tên trong danh sách đảng viên là 09 đảng viên.

Một số Đảng ủy xã chưa hoàn thành việc xây dựng chi bộ thôn bền vững nhưng lại không có giải pháp lộ trình cụ thể; việc thực hiện nhất thể hóa các chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn hoặc trưởng ban công tác Mặt trận thôn thực hiện còn chậm.

Phương thức lãnh đạo, cách thức làm việc của cấp ủy và người đứng đầu ở nhiều chi bộ thôn còn thụ động, lúng túng trong triển khai thực hiện hiện nhiệm vụ, nghị quyết đưa ra đúng, sát với tình hình thực tế nhưng chưa có phương pháp triển khai thực hiện hiệu quả hoặc thực hiện nửa vời, hình thức. Việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức.

Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cơ sở thiếu thường xuyên; công tác quản lý đảng viên, nắm bắt tình hình tư tưởng đảng viên, phân công nhiệm vụ, đào tạo bồi dưỡng cho đảng viên cơ sở còn nhiều hạn chế. Cấp ủy cơ sở chưa thật sự sâu sát, có nơi buông lỏng quản lý; đảng ủy viên phụ trách các chi bộ tinh thần trách nhiệm chưa cao, dẫn tới thiếu sự chỉ đạo, đôn đốc và hướng dẫn cho các chi bộ trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện trong thời gian tới

  1.  Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 03 -NQ/HU, ngày 14 tháng 5 năm 2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy gắn với quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 59-KH/TU, ngày 10/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 18-KL/TW, ngày 22/9/2017 của Ban Bí thư khóa XII về  tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW, của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới”; Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn số 04-HD/BTCTU, ngày 01/11/2018 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng. Trong đó, hàng năm Đảng ủy cơ sở cần phải xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, tập trung chỉ đạo và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ, quan tâm đến công tác bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới ở các chi bộ thôn, đặc biệt là các chi bộ thôn có dưới 8 đảng viên tại chỗ. Bên cạnh đó, tập trung kiện toàn tạo điều kiện tốt nhất cho các đoàn thể, quần chúng ở cơ sở phát triển, nhằm thông qua các phong trào hoạt động của đoàn thể để lựa chọn quần chúng ưu tú đưa vào nguồn bồi dưỡng kết nạp Đảng.

3. Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy dân chủ, tạo được không khí đoàn kết, thẳng thắn để các đảng viên thể hiện hết ý kiến của mình, trước khi biểu quyết chung của chi bộ. Từ dự kiến công việc đến phân công công tác cho đảng viên phải được phân tích kỹ lưỡng, có lý, có tình và phải được thảo luận một cách dân chủ. Những ý kiến xây dựng, thẳng thắn, trung thực phải được tôn trọng và động viên, khuyến khích, tiếp thu một cách cầu thị.

4. Cấp ủy kịp thời chấn chỉnh, phê phán những cá nhân vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, hoặc có ý kiến thiếu tính xây dựng, bảo thủ trong trao đổi, thảo luận. Chi ủy và đồng chí Bí thư chi bộ lắng nghe, tôn trọng mọi ý kiến của đảng viên, trả lời những chất vấn của đảng viên, tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên giám sát hoạt động của chi bộ, chi ủy.

5. Thực hiện nghiêm túc việc phân công cấp ủy viên dự sinh hoạt với các chi bộ trực thuộc nắm bắt tình hình triển khai nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy, cấp ủy cấp trên, kịp thời chấn chỉnh để động viên, khuyến khích, giải đáp những kiến nghị, đề xuất của đảng viên, thường xuyên báo cáo cấp ủy cấp trên chỉ đạo kịp thời.

6. Tiếp tục thực hiện nhất thể hóa chức danh Bí thư kiêm trưởng thôn hoặc Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn; vận dụng, cụ thể hóa tiêu chí phải là đảng viên đối với trưởng, phó thôn, trưởng ban công tác mặt trận thôn để từng bước thay thế những trưởng, phó thôn, trưởng ba công tác mặt trận thôn không phấn đấu vào Đảng hoặc không thể kết nạp vào Đảng.

Lan Trương

 

Lượt xem: 126
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001655646
  •  Đang online: 42
  •  Trong tuần: 6.447
  •  Trong tháng: 21.312
  •  Trong năm: 293.931