.
ĐAM RÔNG DẤU ẤN HỘI THI BÍ THƯ CHI BỘ GIỎI TỪ CẤP CƠ SỞ ĐẾN CẤP HUYỆN NĂM 2023 In trang
19/09/2023 07:55 SA

Hội thi Bí thư chi bộ giỏi là chủ trương của Ban Tổ chức Trung ương Ðảng, nhằm giúp các tổ chức cơ sở đảng nắm vững các nguyên tắc tổ chức, quản lý, lãnh đạo và thông qua đó cũng là đợt sinh hoạt để các TCCSÐ có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, học tập những cách làm hay, những giải pháp xử lý tình huống đa dạng xảy ra trong thực tiễn.

Xác định được tầm quan trọng của đội ngũ bí thư chi bộ, ngay sau khi có kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Lâm Đồng về việc tổ chức Hội thi Bí thư Chỉ bộ giỏi năm 2023. Ban Thường vụ Huyện uỷ đã xây dụng Kế hoạch số 92-KH/HU, ngày 22 tháng 03 năm 2023 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi năm 2023. Đồng thời thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo theo đúng quy định; xây dựng Quy chế, Nội quy Hội thi, chuẩn bị bộ đề cương, đáp án; tổ chức Hội nghị quán triệt, hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng chuẩn bị Hội thi. Các Ban Đảng của Huyện ủy theo chức năng nhiệm vụ đã tham mưu ra các bộ đề câu hỏi nhận thức về Đảng và công tác xây dựng Đảng, câu xử lý tình huống, gợi ý chủ đề tự chọn trong phạm vi nghiệp vụ và sát với thực tiễn công tác xây dựng đăng ở cơ sở. Đối với các Đảng ủy cơ sở sau khi có kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy và hướng dẫn của Ban Tổ chức Huyện ủy. Các Đảng ủy đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, đảm bảo thời gian tiến độ theo kế hoạch chung

toàn cảnh hội thi Bi thư chi bộ giỏi cấp huyện năm 2023
toàn cảnh hội thi Bi thư chi bộ giỏi cấp huyện năm 2023

Hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2023 là dịp để các đồng chí là bí thư, cấp ủy chi bộ có cơ hội củng cố, nắm vững hơn nữa những kiến thức cần thiết về quan điểm, chủ trương, nguyên tắc xây dựng Đảng; nhiệm vụ, chức trách của bí thư chi bộ; biết xử lý, giải quyết chính xác các tình huống thường gặp trong quá trình chỉ đạo, điều hành ở chi bộ.Đặc biệt, qua hội thi giúp cấp ủy các cấp đánh giá sát, đúng hơn đội ngũ bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở, từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cấp ủy viên và bí thư chi bộ; hướng dẫn, chỉ đạo cơ sở thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình. Có thể nói, tinh thần từ hội thi là động lực để các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ hơn nhiệm vụ nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên, góp phần xây dựng TCCSĐ trong sạch vững mạnh. Đồng thời, nhân thêm niềm tin vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; đặc biệt, khẳng định vai trò quan trọng của TCCSĐ cũng như đội ngũ bí thư chi bộ.

 Đã 5 năm (kể từ năm 2018), Hội thi Bí thư chi bộ giỏi mới được tổ chức lại. Có lẽ vì vậy mà hội thi lần này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cấp ủy, tổ chức Đảng.

Hội thi bí thưu chi bộ giỏi xã Đạ M' Rông
Hội thi bí thưu chi bộ giỏi xã Đạ M' Rông

KẾT QUẢ HỘI THI:

Hội thi đối với cấp cơ sở: Theo kế hoạch Hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp cơ sở toàn Đảng bộ huyện có 12/13 Đảng bộ cơ sở tham gia tổ chức Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi cấp cơ sở; 08 Đảng bộ cơ sở xã và Đảng bộ cơ sở Quân sự huyện, Đảng bộ BQLR SêRêPok (Đảng bộ cơ sở Công an thì theo kế hoạch của ngành) thời gian tiến hành từ ngày 27 tháng 6 kết thúc vào ngày 14 tháng 7 năm 2023, chọn ra được 19 chi bộ tham gia thi Hội thi cấp huyện. Tổng số các chi bộ trực thuộc các Đảng ủy là 124/124 chi bộ trực thuộc trong đó số chỉ bộ đủ điều kiện tham gia hội thi là 119 chỉ bộ; số chỉ bộ không đủ điều kiện tham gia dự thi là 4 chỉ bộ (do chi bộ không hoàn thành nhiệm vụ hoặc Bí thư, phó Bí thư chi bộ bị kỷ luật). Số chI bộ không tham gia dự thi vì đồng chí Bí thư chi bộ vắng có lý do là 01 chi bộ (vì chi bộ chưa có phó bí thư). Số chỉ bộ có Bí thư tham gia dự thi là 101 chi bộ, số chỉ bộ có phó Bí thư tham dự là 14 chỉ bộ, số chỉ bộ cử đồng chỉ chỉ ủy viên tham dự là 4 chỉ bộ.Kết quả Hội thi có 11 chi bộ đạt giải nhất, 14 chỉ bộ đạt giải nhì và 32 chỉ bộ đạt giải ba, 59 chỉ bộ đạt giải khuyến khích.

Đối với hội thi Bí thư chi bộ giỏi cấp huyện: Hội thi bí thư chi bộ giỏi huyện Đam Rông được tổ chức trong 2 ngày, từ ngày 22 - 23 tháng 8 năm 2023 bao gồm 38 thí sinh tham dự. Trong 38 chi bộ dự thi, 30 chi bộ cử đồng chí Bí thư chỉ bộ dự thi, chiếm 78,9%; 6 chi bộ cử đồng chí Phó Bí thư chi bộ dự thi, chiếm 15,8 %; 02 chi bộ cử đồng chí chỉ ủy viên tham gia dự thi, chiếm 5,3 %. Hội thi được tổ chức thi với 04 phần thi: 1 Phần thi Tự giới thiệu về bản thân, Chi bộ, Đảng bộ đang sinh hoạt". 2 Phần thi nhận thức về Đảng và công tác xây dựng Đảng. 3 Phần thi xử lý tình huống 4 Phần thi thuyết trình chủ đề tự chọn. Hội thi đã được nghe các chi bộ giới thiệu về địa phương, đơn vị mình. Thực hiện phần thi kiến thức cơ bản theo hình thức bốc thăm câu hỏi và trả lời câu hỏi tình huống do Ban giám khảo đưa ra. Nhìn chung, trong quá trình thi, các chi bộ dự thi đã có đầu tư thời gian học tập, nghiên cứu câu hỏi, nghiên cứu tài liệu, nghiên cứu đề cương câu hỏi. Kết quả chung cuộc Hội thi: có 38/38 chi bộ đạt loại giỏi, chiếm 100 %.  Căn cứ kết quả Hội thi và theo cơ cấu giải thưởng của Ban Tổ chức Hội thi đưa ra:

+ Đối với các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở: Ban Tổ chức Hội thi đã chọn ra 01 thí sinh đạt giải nhất, 02 thí sinh đạt giải nhì, 03 thí sinh đạt giải ba, 06 thí sinh đạt giải khuyến khích.

Đối với các chỉ bộ cơ sở: Ban Tổ chức Hội thi đã chọn ra 01 thí sinh đạt giải nhất 02 thi sinh đạt giải nhì, 03 thí sinh đạt giải ba, 06 thí sinh đạt giải khuyến khích. Đồng thời 03 thí sinh có phần thị ấn tượng nhất, 02 thí sinh cao tuổi nhất và nhỏ tuổi nhất. Ngoài ra còn có các giải dành cho các chỉ bộ tham gia hội thi có cổ động viên nhiệt tình nhất.

Được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của Ban Thường vụ Huyện ủy và cấp ủy đảng cơ sở từ khi chuẩn bị đến quá trình diễn ra Hội thi và kết thúc Hội thi.Quá trình tổ chức hội thi đã thu hút được 124/124 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở và 384 đảng viên là cấp ủy cơ sở trực tiếp dự thi đảm bảo đúng quy định, có nhiều thí sinh dự thi là đảng viên đã nghỉ hưu tuổi cao nhưng vẫn nhiệt tình tham dự và hàng nghìn đảng viên trong toàn đảng bộ tham gia nghiên cứu học tập các nội dung về công tác xây dựng Đảng, thông qua sinh hoạt chỉ bộ để chuẩn bị đáp án hội thi. Ngày tổ chức hội thi có hàng trăm cán bộ, đảng viên tham dự qua đó Hội thi đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ huyện để nghiên cứu học tập, tìm hiểu về công tác xây dựng Đảng. Thời gian và hình thức tổ chức Hội thi phù hợp, nội dung và khối lượng câu hỏi không quá phức tạp, sát thực với trình độ nhận thức của các thi sinh, phần thi nhận thức về Đảng có nhiều chi bộ thì đạt điểm tuyệt đối, phần thi thuyết trình và xử lý tình huống có sự chuẩn bị khá tốt, nhiều chi bộ trả lời đầy đủ và vận dụng vào thực tiễn thể hiện sự nghiêm túc và có tính đổi mới sáng tạo khá hay.Công tác chuẩn bị Hội thi được chuẩn bị chu đáo từ khâu chuẩn bị đến kết thúc Hội thi tạo không khí sôi nổi, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức, trao đổi, học tập kinh nghiệm thực tiễn về công tác xây dựng Đảng cho cấp ủy viên và đảng viên trong các chi bộ và tuyên truyền rộng rãi trong quần chúng nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt, năng lực lãnh đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của chi bộ và cấp ủy cơ sở.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Tổ chức Huyện ủy, việc tổ chức hội thi vẫn còn nảy sinh nhiều vấn đề cần rút kinh nghiệm: Một số tổ chức cơ sở đảng chấp hành chưa nghiêm túc văn bản chỉ đạo của Huyện uỷ về tổ chức Hội thi Bí thư chi bộ cơ sở giỏi, có biểu hiện coi nhẹ, miễn cưỡng, cá biệt có biểu hiện thi cho xong, cho có; có đơn vị cử thí sinh dự thi chưa đúng, không được Ban Tổ chức Hội thi đồng ý. Một số đảng bộ cơ sở tổ chức Hội thì còn thiếu tính sôi nổi, Hội thi trầm lắng, cổ động viên tham gia ít. Một số chi bộ dự thi chưa đầu tư nghiên cứu sâu, kỹ, chuẩn bị không đầy đủ, không chu đáo nên còn lúng túng, nặng về lý luận. Ban Giám khảo của một số đơn vị chưa có nhiều kinh nghiệm, chuẩn bị chưa kỹ nên chấm điểm chưa được chính xác; nhận xét đánh giá chưa đầy đủ chưa có sức thuyết phục; cá biệt có ý kiến chưa đồng tinh.Công tác chuẩn bị câu hỏi, chuẩn bị tình huống, và đáp án của các Ban Đảng chưa phong phú, đa dạng.

Từ thực tiễn tổ chức, Đảng bộ huyện Đam Rông rút ra một số kinh nghiệm chủ yếu trong tổ chức Hội thi:

Một là: Đảng ủy cơ sở, Chi ủy mà trước hết là đồng chí Bí thư, Phó Bí thì phải xác định trách nhiệm, xây dựng kế hoạch chi tiết và chỉ đạo chặt chẽ từn khâu trong công tác chuẩn bị Hội thi, coi đây là sự đổi mới có hiệu quả phươn pháp bồi dưỡng kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn về nghiệp vụ công tác xã dựng Đảng.

Hai là: Nội dung và thời gian tổ chức Hội thi không quá dài, ngân hàng cổ hỏi không phức tạp mà ở mức độ phù hợp, sát thực tiễn phù hợp với trình độ nhiệm vụ công tác thường xuyên ở cơ sở; bố trí thời gian chuẩn bị thỏa đáng để cơ sở có thời gian nghiên cứu kỹ, huy động được nhiều cán bộ đảng viên cùng tham gia tìm hiểu.

Ba là: Ngày tổ chức Hội thi phải có kịch bản chi tiết, chu đáo, kể cả khánh tiết, phục vụ và người dẫn chương trình, tạo không khí “Hội thi” sôi nổi hấp dẫn, ban Giám khảo phải là người có trình độ, am hiểu và đưa ra những đánh giá nhận xét khách quan, thuyết phục để nâng cao chất lượng Hội thi, chấm điểm công tâm khách quan.

Bốn là: Với những kiến thức kinh nghiệm học tập tìm hiểu được qua Hội thi, các cấp ủy đảng và đảng viên sẽ nâng cao trình độ năng lực nhận thức của mình về công tác xây dựng Đảng, giải quyết tốt các vấn đề phát sinh ở cơ sở, góp phần xây dựng tổ chức Đảng, chi bộ minh thực sự trong sạch vững mạnh đúng với vị trí, vai trò và trách nhiệm của chi bộ là nền tảng, là nòng cốt hạt nhân ở cơ sở hiện nay.

Lan Trương

Lượt xem: 82
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001655896
  •  Đang online: 42
  •  Trong tuần: 6.697
  •  Trong tháng: 21.562
  •  Trong năm: 294.181