.
Kỳ họp thứ 8, HĐND huyện khóa IV, nhiệm kỳ 2021 – 2026 diễn ra thành công tốt đẹp. In trang
19/12/2022 10:38 SA

Trong 2 ngày 14 và 15 tháng 12, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện, Hội đồng nhân dân huyện Đam Rông khóa IV, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tổ chức kỳ họp thứ 8 để thông qua báo cáo tình hình kinh tế, xã hội, Quốc phòng, an ninh năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Đồng thời, thông qua một số Nghị quyết và nội dung thuộc thẩm quyền. Các ông Nguyễn Văn Lộc, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Khổng Hữu Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện, chủ trì và điều hành kỳ họp.

Dự kỳ họp có bà Đa Cắt K’hương, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, đại biểu HĐND tỉnh Lâm Đồng đơn vị Đam Rông; ông Trương Hữu Đồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện và 32 đại biểu HĐND huyện Đam Rông khóa IV về dự.

Toàn cảnh kỳ họp thứ 8, HĐND huyện Đam Rông khóa IV
Toàn cảnh kỳ họp thứ 8, HĐND huyện Đam Rông khóa IV

    Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Nguyễn Văn Lộc, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, cho biết: Năm 2022, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của nhân dân nên tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục ổn định và phát triển, huyện đã hoàn thành 17/18 chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch, trong đó có 9 chỉ tiêu vượt và 8 chỉ tiêu đạt kế hoạch đề ra. Ông Nguyễn Văn Lộc, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, nhấn mạnh

Đại biểu chất vấn các cơ quan chức năng
Đại biểu chất vấn các cơ quan chức năng

“Tại kỳ họp này, HĐND huyện đã tập trung thảo luận, đánh giá 19 báo cáo, 8 tờ trình và quyết nghị thông qua 8 Nghị quyết của HĐND huyện và các cơ quan trình tại kỳ họp. Những nội này có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý, điều hành của UBND huyện, UBND các xã, mà còn là căn cứ để xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, quyết định đến việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2023 và những năm tiếp theo. Với nội dung của kỳ họp rất nhiều và quan trọng, thời gian kỳ họp chỉ diễn ra 2 ngày, việc trình bày báo cáo có hạn, phần lớn tài liệu gửi các vị đại biểu nghiên cứu; với trách nhiệm của người đại biểu HĐND, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân. Vì vậy, tôi đề nghị các vị đại biểu tập trung nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, đánh giá thật khách quan, toàn diện kết quả đạt được; thẳng thắn trao đổi, thảo luận, chất vấn chỉ ra những hạn chế, thiếu sót và đóng góp thật nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng; chất vấn đúng và trúng các vấn đề trọng tâm, thời sự mà cử tri quan tâm”

Báo cáo tình hình kinh tế, xã hội, Quốc phòng, an ninh tại kỳ họp, ông Trần Đức Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Năm 2022 là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Bước vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, vẫn còn gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư, dịch bệnh diễn biến khó lường, đặc biệt dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp; giá cả một số mặt hàng phục vụ đời sống, sản xuất của người dân tăng cao, tác động tiêu cực tới việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Nghị quyết của Huyện ủy, HĐND huyện, UBND huyện đã kịp thời ban hành các chương trình, kế hoạch để cụ thể hóa và chỉ đạo tổ chức thực hiện toàn diện, quyết liệt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2022.

Cũng trong buổi chiều ngày 14 tháng 12, các đại biểu dự kỳ họp thứ 8, HĐND huyện khóa IV được nghe báo cáo của Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện về công tác tham gia xây dựng chính quyền địa phương năm 2022; Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri góp ý cho kỳ họp thường lệ cuối năm 2022 của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện; Báo cáo kết quả thẩm tra của Ban Kinh tế - xã hội; Báo cáo kết quả thẩm tra của Ban Pháp chế; Báo cáo kết quả thẩm tra của Ban Dân tộc. Đồng thời, Đại biểu HĐND huyện và đại biểu tham dự kỳ họp sẽ tham gia thảo luận tại tổ.

Tiếp tục chương trình của kỳ họp, sáng ngày 15 tháng 12, Hội đồng nhân dân huyện dành nhiều thời gian để chất vấn và trả lời chất vấn. Mở đầu phiên chất vấn, một số đại biểu nêu ý kiến giải quyết việc làm cho lao động địa phương, nhất là lao động địa phương là người đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về thiếu nhà ở; Công tác giảm nghèo chưa bền vững, nêu những giải pháp thiết thực để thực hiện công tác giảm nghèo trong thời gian tới.

Một số đại biểu nêu ý kiến về lĩnh vực cơ sở vật chất Trung tâm y tế được xây dựng lâu nay đã xuống cấp cần nâng cấp sữa chữa, dự án xây dựng khu dân cư Đạ M’bô, xã Liêng S’rônh chậm tiến độ; cần đầu tư xây dựng công trình nước sinh hoạt tại xã Liêng S’rônh; công trình thủy lợi Đạ Nòng, xã Đạ M’rông; đầu tư xây dựng, nâng cấp tuyến đường và hệ thống mương thoát nước Đạ M’rông – Đạ R’sal, xây dựng vỉe hè dọc tuyến đường Quốc lộ 27 đoạn qua xã Đạ R’sal; tăng cường công tác quản lý vật tư nông nghiệp để phát hiện phân bón giả, phân bón kém chất lượng ảnh hưởng đến sản xuất của nhân dân; việc hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi chậm so với mùa vụ cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn; hỗ trợ nhân dây đẩy mạnh phát triển diện tích cây dâu tằm nhằm tăng cường hiệu quả kinh tế

Ngoài ra, một số đại biểu nêu ý kiến về công tác bảo tồn phát huy các giá trị truyền thống văn hóa, đẩy mạnh các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; công tác quản lý bảo vệ rừng, tài nguyên khoáng sản vẩn xảy ra các điểm nóng; công tác điều tra, truy tố các vụ án hình sự liên quan đến phá rừng lấn chiếm đất rừng còn chậm; đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện, công tác đấu tranh với các loại tộm phạm về ma túy, trộm cắp tài sản; gây rối an ninh trật tự, tín dụng đen tại địa phương….Những ý kiến kiến nghị của các đại biểu đã được các cơ quan, chức năng giải trình thỏa đáng.

Riêng đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền UBND huyện đã được ông Trương Hữu Đồng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã giải trình, làm rõ một số ý kiến, kiến nghị mà cử tri và đại biểu quan tâm. Trong đó, trong lĩnh vực nông nghiệp, chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, năm 2022, UBND huyện tiếp tục bám sát Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, các Nghị quyết của Huyện ủy về phát triển nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, Đề án hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025 để chỉ đạo ngành nông nghiệp hướng dẫn UBND các xã xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện. Trong năm, toàn huyện đã triển khai tái canh 500 ha, trong đó trồng mới 150 ha cà phê; 210 ha cây ăn quả, nâng tổng diện tích cây ăn quả lên 1.810 ha; cây dâu tằm lên 620ha. Diện tích sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao tăng nhanh, đến nay toàn huyện có 809 ha.

Đối với lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng, đây là lĩnh vực được UBND huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt. Trong năm, lãnh đạo UBND huyện đã tổ chức trên 22 đợt đi kiểm tra thực tế; phê duyệt các kế hoạch kiểm tra, truy quét vùng trọng điểm phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Năm 2022, tình hình vi phạm Luật Lâm nghiệp giảm cả 03 tiêu chí so với cùng kỳ; Đặc biệt, trong năm UBND Huyện đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt việc giải tỏa đất lâm nghiệp bị lấn chiếm, tái lấn chiếm, các đơn vị đã ra quân đồng bộ và triển khai nhiều đợt giải tỏa. Kết quả đã giải tỏa được 140ha. Đây là giải pháp quan trọng nhằm nhằm răn đe, phòng ngừa phát sinh vi phạm.

Công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng, đến nay, việc rà soát điều chỉnh quy hoạch 03 loại rừng trên địa bàn huyện cơ bản hoàn thành và đã thực hiện các bước báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Việc triển khai thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, không để phát sinh lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân, tiêu cực trong quá trình triển khai thực hiện, tránh hợp thức hóa việc phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp để đưa ra ngoài quy hoạch 03 loại rừng và việc hợp thức hóa chuyển đất công thành đất tư.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và cả giai đoạn 2021 – 2025. Trên cơ sở Nghị quyết của HĐND huyện về các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023, UBND huyện đề nghị các phòng, ban, ngành, UBND các xã xác định lộ trình, đề ra các giải pháp cụ thể, phù hợp và triển khai ngay từ tháng đầu, quý đầu của năm 2023. Trong đó nhiệm vụ hết sức nặng nề là chỉ tiêu thu ngân sách đạt 95 tỷ đồng nên đòi hỏi phải có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt không chỉ của ngành thuế mà còn cả các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị; Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, Nghị quyết số 23 ngày 06/10/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Kế hoạch số 3314 ngày 13/5/2022 của UBND tỉnh Lâm Đồng về thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 12/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sử dụng hợp lý các nguồn lực cho đầu tư phát triển, tập trung chỉ đạo hoàn tất hồ sơ và khởi công các công trình xây dựng cơ bản ngay từ đầu năm. Đồng thời, lồng ghép hiệu quả các chương trình, dự án gắn với phát huy nội lực, huy động các nguồn lực trong nhân dân để tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng nông thôn mới. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tạo chuyển biến trong sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa gắn với các vùng chuyên canh, phát triển mạnh kinh tế trang trại hộ gia đình.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Lộc, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8 của các cơ quan Nhà nước về những vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm có chất lượng rất cao, nội dung chất vấn có trọng tâm, trọng điểm. Đại diện các cơ quan, đơn vị được chất vấn trả lời rõ ràng, thỏa đáng được đông đảo cử tri huyện nhà ghi nhận, đánh giá cao. Nhất là kỳ họp được phát thanh trực tiếp trên hệ thống loa truyền thanh không dây từ huyện đến các xã để cử tri và nhân dân huyện nhà nắm bắt được thông tin về kỳ họp.

Buổi chiều ngày 15 tháng 12, kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân huyện Đam Rông khóa IV, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tiếp tục làm việc để thông qua các Nghị quyết quan trọng gồm: Nghị quyết về chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Nghị quyết về dự toán thu, chi ngân sách năm 2023, phương án phân bổ dự toán ngân sách địa phương và mức bổ sung từ ngân sách huyện cho ngân sách cấp xã năm 2023; Nghị quyết điều chỉnh quyết toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2021 trên địa bàn huyện; Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án nhóm C khởi công mới năm 2023 trên địa bàn huyện; Nghị quyết danh mục công trình bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 05 năm giai đoạn 2021-2025 huyện Đam Rông; Nghị quyết về kế hoạch đầu tư công năm 2023; Nghị quyết về quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 huyện Đam Rông; Nghị quyết đề nghị ban hành Kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ năm 2023 của HĐND huyện, khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, ông Nguyễn Văn Lộc, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND, nêu rõ; Năm 2023, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy nhanh thực hiện và phấn đấu hoàn thành mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021 -2025. Do đó, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2023 là hết sức nặng nề, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong huyện cần phải tiếp tục đoàn kết, nỗ lực, cố gắng với quyết tâm cao hơn nữa để hoàn thành mục tiêu và kế hoạch đã đề ra.

Sau kỳ họp này, ngoài việc tập trung triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong các nghị quyết, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Văn Lộc đề nghị UBND huyện tiếp tục chỉ đạo quyết liệt với tinh thần không chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đã đạt được trong năm 2022 mà cần nỗ lực vượt qua mọi kho khăn, thách thức, hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết đại đại biểu đảng bộ huyện lần thứ IV đã đề ra. UBND huyện trên cơ sở Nghị quyết của Huyện ủy, Nghị quyết của HĐND huyện, tiếp tục lãnh, chỉ đạo với những hành động mạnh mẽ, những giải pháp quyết liệt trong thực thi nhiệm vụ một cách đồng bộ, hiệu quả; vừa phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu năm 2023, tạo cơ sở vững chắc cho việc thực hiện các mục tiêu, định hướng của huyện giai đoạn 2021 – 2025. Triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đề án hỗ trợ phát triển sản xuất, Đề án chương trình tái canh cây cà phê, chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi, nhân rộng mô hình hiệu, hình thành các chuỗi sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm trong nông nghiệp để phát triển đời sống nhân dân... Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025; Đề án hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Đam Rông giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 07ngày 12/11/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về phát triển huyện Đam Rông giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”.

Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng; xây dựng kế hoạch tuần tra, có giải pháp giải tỏa dứt điểm các diện tích đất lâm nghiệp bị lấn chiếm để trồng lại rừng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng, ken cây và lấn chiếm đất rừng trái phép. Triển khai cụ thể Kế hoạch thực hiện Đề án “tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, khôi phục và phát triển rừng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”; kế hoạch trồng 4,4 triệu cây xanh trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025. Thực hiện hiệu quả các biện pháp thu ngân sách, nuôi dưỡng nguồn thu, tạo nguồn thu mới, tập trung vào nguồn thu thuế, phí, phấn đấu hoàn thành vượt mức thu ngân sách năm 2023 được giao. Đẩy nhanh việc thực hiện và giải ngân các công trình, dự án đầu tư công; phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng một số công trình trọng tâm, công trình trọng điểm; tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh; đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư thực hiện dự án trên địa bàn huyện. Tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả trên lĩnh vực văn hóa - xã hội; tăng cường chăm sóc sức khỏe Nhân dân; thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Làm tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống Nhân dân, đảm bảo chính sách an sinh xã hội. Tiếp tục tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; Có giải pháp quyết liệt ngăn chặn và xử lý triệt để việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng trước thềm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023; đảm bảo an ninh cho nhân vui xuân, đón tết.

Như vậy, sau 1,5 ngày làm việc với tinh thần nghiêm túc, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 8, HĐND huyện Đam Rông khóa IV đã hoàn thành các nội dung chương trình đề ra. Đây là tiền đề quan trọng để huyện Đam Rông tiếp tục có nhiều giải pháp bứt phá hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển kinh tế, xã hội, Quốc phòng, an ninh trong năm 2023./.

 

Lê Tuấn

Lượt xem: 161
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001628145
  •  Đang online: 89
  •  Trong tuần: 1.110
  •  Trong tháng: 100.789
  •  Trong năm: 266.430