.
Đam Rông: kết quả 15 năm thi hành Điều lệ Đảng In trang
19/02/2024 01:54 CH

Sau khi Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, ngày 19/01/2011 thông qua Điều lệ Đảng và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy về thi hành Điều lệ Đảng, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng Kế hoạch và mở hội nghị triển khai quán triệt, học tập Điều lệ Đảng và các quy định, hướng dẫn của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng đến các tổ chức đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Việc lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương trong nghiên cứu, sơ kết, tổng kết để xây dựng và ban hành các văn bản cụ thể hoá Điều lệ Đảng đảm bảo toàn diện, đồng bộ, thống nhất và phù hợp với tình hình thực tế, Hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đảm bảo tính khả thi trong thực tế.

toàn cảnh hội thi bí thư chi bộ gioi cấp huyện
toàn cảnh hội thi bí thư chi bộ gioi cấp huyện

Tính đến nay, toàn Đảng bộ huyện có 37 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc (11 Đảng bộ cơ sở  và 26 chi bộ cơ sở, 123 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Nhìn chung, công tác kiện toàn, củng cố tổ chức đảng được các cấp uỷ từ huyện đến cơ sở chú trọng và tiến hành thường xuyên, đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng tổ chức đảng, thể hiện được sự lãnh đạo của đảng trên tất cả các lĩnh vực, góp phần xây dựng từng tổ chức đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, hoạt động mang lại hiệu quả hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.Về bổ sung cấp ủy viên cấp huyện và ở các chi, đảng bộ cơ sở cũng được tiến hành kịp thời, đủ về số lượng và chất lượng. Đến nay, số lượng Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện có 35 đồng chí, là Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy có 12 đồng chí.

Về nề nếp, chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ: Đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. Căn cứ các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã cụ thể hóa từng nội dung để hướng dẫn sinh hoạt ở các tổ chức đảng, thành lập tổ công tác chuyên đề để kiểm tra, chỉ đạo chuyên sâu đến tận các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.

Kết nạp đảng viên mới
Kết nạp đảng viên mới

Căn cứ Quy định thi hành Điều lệ Đảng, Hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc trong toàn Đảng bộ, chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy căn cứ các hướng dẫn, quy chế, quy định của cấp trên hướng dẫn việc thực hiện các quy định, quy trình về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; ban hành Hướng dẫn số 01-HD/UBKTHU, ngày 17/4/2017 về Đổi mới hình thức, nội dung nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát giai đoạn 2017- 2020” hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng và chỉ đạo, hướng dẫn ủy ban kiểm tra cấp dưới áp dụng theo quy trình, thủ tục, thẩm quyền ở cấp mình. Chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy ban hành Quyết định số 58 - QĐ/UBKTHU, ngày 08/6/2018 về quy trình công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy trong đó xác định rõ trọng tâm, trọng điểm, nội dung, đối tượng kiểm tra,

giám sát, nhiệm vụ cụ thể trong từng thời gian để tập trung chỉ đạo thực hiện, hướng vào phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng ở địa phương.

- Ủy ban kiểm tra các cấp cơ bản đã bám sát nhiệm vụ chính trị, thực hiện tương đối tốt vai trò tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thực hiện tốt các nhiệm vụ cấp ủy giao; kịp thời tham mưu, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến tổ chức đảng, đảng viên, xem xét thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm đảm bảo đúng tính chất, mức độ, nội dung vi phạm, không để khiếu nại về kỷ luật Đảng.

Nguồn thu đảng phí và mức đóng đảng phí của đảng viên được thực hiện theo Quyết định số 342-QĐ/TW, ngày 28/12/2010 quy định về chế độ Đảng phí; Công văn số 141-CV/VPTW/nb V/v hướng dẫn thực hiện Quyết định số 342-QĐ/TW, ngày 28/12/2010 quy định về chế độ đảng phí; Công văn số 1266 - CV/VPTW/nb, ngày 05/3/2012 V/v hướng dẫn bổ sung Công văn số 141-CV/VPTW/nb, ngày 17/3/2011 của Văn phòng Trung ương Đảng về thực hiện chế độ đảng phí.

Nhìn chung, Các cấp uỷ, tổ chức đảng và đảng viên trong toàn Đảng bộ luôn quán triệt và nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của tổ chức đảng trong hệ thống chính trị, tập trung xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh về mọi mặt, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng. Chủ động lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, học tập và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, thi hành Điều lệ Đảng đến cán bộ, đảng viên trong toàn huyện. Sau khi có các văn bản của cấp ủy cấp trên về công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ và có hướng dẫn cụ thể cho từng loại hình tổ chức cơ sở đảng cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Quá trình tổ chức thực hiện được kiểm tra, giám sát, trao đổi tháo gỡ khó khăn để thống nhất trong quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Tồn tại, hạn chế : Một số tổ chức cơ sở đảng chưa triển khai tốt việc học tập, quán triệt các quy định, hướng dẫn của Trung ương nên nắm không chắc và không đầy đủ; chưa nhận thức rõ tầm quan trọng vị trí vai trò của tổ chức đảng và đảng viên trong tình hình mới. Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở một số cấp ủy chưa nghiêm, phương thức lãnh đạo chậm đổi mới, có biểu hiện sự vụ, làm việc theo thói quen cảm tính hoặc bao biện làm thay còn xảy ra ở một số cấp ủy cơ sở. Nội dung lãnh đạo còn dàn trải, chung chung, thiếu trọng tâm, trọng điểm.Phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội chưa thực sự đổi mới mạnh mẽ, sức thu hút, tập hợp quần chúng vào tổ chức còn thấp; thực hiện công tác giám sát chất lượng còn hạn chế; công tác phản biện xã hội còn lúng túng, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn hình thức.Việc vận dụng cụ thể hoá các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cấp trên vào tình hình thực tế ở một số địa phương còn rất hạn chế; chưa đưa ra được các biện pháp phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả, còn lúng túng, bị động và chưa đủ sức giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh ở cơ sở.Công tác kiểm tra, giám sát ở một số cấp ủy cơ sở chưa được chú trọng, cá biệt có nơi còn khoán trắng cho Ủy ban kiểm tra, nên hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát còn hạn chế.

Lan Trương

Lượt xem: 33
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001642317
  •  Đang online: 99
  •  Trong tuần: 15.282
  •  Trong tháng: 7.983
  •  Trong năm: 280.602