.
Phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam các cấp trong công tác giám sát và phản biện xã hội In trang
09/12/2022 09:34 SA

Thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội và Quyết định số 218-QĐ/TW ban hành quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Đam Rông luôn đẩy mạnh thực hiện và nhận được sự quan tâm, lãnh đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp tích cực, trách nhiệm của chính quyền và các cơ quan liên quan nên việc triển khai khá đồng bộ, tích cực, từng bước đi vào nề nếp và phát huy hiệu quả.

Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tham gia  giám sát
Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tham gia giám sát

Với chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận, hằng năm MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện đã chủ động lựa chọn những nội dung giám sát, phản biện xã hội có trọng tâm, trọng điểm. Nội dung góp ý xây dựng Đảng, chính quyền gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của huyện và những vấn đề được đông đảo nhân dân quan tâm; bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện để đề xuất nội dung giám sát, phản biện, góp ý phù hợp.

Với phương châm vừa làm vừa rút kinh nghiệm; trong năm 2022, Ban Thường trực MTTQ huyện đã chủ động thực hiện 03 cuộc giám sát trên các lĩnh vực nông thôn mới, giảm nghèo, an sinh xã hội, thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Đam Rông và 01 cuộc phản biện về Dự thảo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở. Bên cạnh đó, MTTQ huyện phối hợp tham gia 08 cuộc giám sát với các đoàn thể chính trị - xã hội và 08 cuộc giám sát chuyên đề của HĐND huyện; nội dung giám sát chủ yếu đó là: Công tác quản lý quy hoạch sử dụng đất; việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới; công tác quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm; tình hình triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tình hình thực hiện thu, quản lý học phí và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập ….

MTTQ cơ sở tổ chức hội nghị phản biện
MTTQ cơ sở tổ chức hội nghị phản biện

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các xã đã phối hợp với HĐND, các đoàn thể xã giám sát một số nội dung thuộc thẩm quyền của xã. Qua giám sát phát huy được vai trò làm chủ trong thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận xã hội trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ở địa phương…

Thời gian tới, để thực hiện tốt hơn nữa vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ Việt Nam huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và trách nhiệm của mỗi cấp ủy, chính quyền, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; đồng thời đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để nhân dân biết và thực hiện. Bên cạnh đó, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát và phản biện xã hội phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình và điều kiện thực tế ở địa phương, kịp thời bổ sung nội dung phản biện xã hội khi có yêu cầu. Ngoài ra, MTTQ cấp trên cần có những văn bản hướng dẫn cụ thể, phù hợp với từng địa phương trong việc giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đồng thời tạo điều kiện cán bộ MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia các lớp bồi dưỡng, trang bị kiến thức, kỹ năng về quy trình, phương pháp giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhằm nâng cao trình độ và bản lĩnh chính trị, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Ban Dân vận Huyện ủy

Lượt xem: 177
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001669586
  •  Đang online: 78
  •  Trong tuần: 20.387
  •  Trong tháng: 35.252
  •  Trong năm: 307.871