.
Tuổi trẻ Đam Rông chung tay khởi nghiệp, lập nghiệp In trang
14/03/2019 12:00 SA

Những năm trở lại đây, phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp được đông đảo đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Đam Rông nhiệt tình hưởng ứng. Từ đó, xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo của thanh niên trong việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo có hiệu quả.

Dẫn chúng tôi đến thăm vườn dâu nằm dọc dòng sông K’rông Nô, anh N’du Ha Eo, ở thôn Liêng K’rắc 1, xã Đạ M’rông, chia sẽ; trước đây hơn 5 sào đất canh tác của gia đình chủ yếu trồng lúa nước và bắp hiệu quả kinh tế thấp. Nhận thấy, giá kén tằm ổn định nên anh đã quyết định chuyển sang trồng dâu nuôi tằm. Nhờ được tập huấn trang bị những kiến thức cần thiết về trồng dâu nuôi tằm nên các bước chuẩn bị về đất canh tác, giống dâu, phân bón, mật độ, phòng trừ sâu bệnh được anh thực hiện đúng quy trình, kỹ lưỡng. Chính vì vậy, 5 sào dâu sau khi xuống giống, sinh trưởng phát triển xanh tốt, đủ để cung cấp lá cho từ 8 đến 9 hộp tằm. Hằng năm sau khi đã trừ chi phí đầu tư, việc trồng dâu nuôi tằm đã mang về thu nhập cho gia đình từ 70 đến 80 triệu đồng. Số tiền trên, anh tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trồng dâu nuôi tằm và mua sắm các máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp và các vật dụng trong gia đình. Anh N’du Ha Eo, ở thôn Liêng K’rắc 1, xã Đạ M’rông, coho biết; “Trong diện tích 5 sào trong vòng 1 năm tôi nuôi được 8 đến 9 hộp tằm. Tôi thấy làm dâu tằm này nó có kinh tế hơn, thu nhập so với trước đây họ làm bắp, làm lúa, làm cũng ít khi bằng làm bên này cho thu hoạch hơn.”

Đoàn viên Ha Eo ở Đạ M’rông hái dâu nuôi tằm
Đoàn viên Ha Eo ở Đạ M’rông hái dâu nuôi tằm

Còn đối với anh Ha Xinh, ở thôn 4, xã Rô Men, bằng đức tính cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, anh đã biến vùng đất cằn cỗi thành những vườn cà phê trĩu quả, hơn 2ha cà phê mỗi năm anh thu từ 6,5 đến 7 tấn cà phê nhân. Hằng năm trừ chi phí đầu tư gia đình thu về hơn 150 triệu đồng. Ngoài việc làm kinh tế giỏi, anh còn tạo việc làm thường xuyên cho lao động địa phương. Anh Ha Xinh, cho biết; “Trong thời gian có được mùa cà này thì giúp được nhiều bà con trong thôn có việc làm. Một năm tạo công ăn việc làm cho 10 công thường xuyên, trong đó có công cào bồn, bón phân, xịt thuốc.”

Với đặc thù là huyện vùng sâu còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Ban thường vụ huyện đoàn Đam Rông đã triển khai nhiều biện pháp tích cực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Trong đó, tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên đẩy mạnh chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi; xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả; ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt xây dựng các mô hình nhà lưới, nhà kính phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Ngoài ra, huyện đoàn còn phối hợp với các ngân hàng tổ chức giải ngân các nguồn vốn tín dụng chính sách để hỗ trợ nguồn kinh phí cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; xây dựng các mô hình, tổ hợp tác thanh niên để hỗ trợ nhau sản xuất, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp, tạo đầu ra ổn định để thanh niên vươn lên làm giàu chính đáng. Đến nay, Ban thường vụ huyện đoàn Đam Rông đã xây dựng được 20 mô hình kinh tế tiêu biểu trong lực lượng đoàn viên thanh niên. Chị Nguyễn Thị Nhung, Bí thư huyện đoàn Đam Rông, cho biết;

“Đối với phong trào khởi nghiệp trong thanh niên là một nhiệm thường xuyên, tuy nhiên trong tháng thanh niên thì cái phong trào này càng được đẩy mạnh. Chúng tôi rà soát lại những đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế giỏi, đi đầu trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất để tiến hành tuyên dương cũng như là tổ chức việc tham quan học tập các mô hình thanh niên phát triển kinh tế, cũng như là các mô hình có hiệu quả trên địa bàn toàn huyện.”

Tuy nhiên, để hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp mang tính bền vững, có hiệu quả, ngoài sự định hướng của Ban thường vụ huyện đoàn, sự nỗ lực, dám nghĩ, dám làm của thanh niên thì rất cần sự chung tay, đồng sức đồng lòng của toàn xã hội. Có như vậy, hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp mới mang lại kết quả tích cực, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thun nhập, ổn định cuộc sống cho thanh niên trên địa bàn huyện.

Tuổi trẻ Đam Rông chung tay thắp sáng đường quê
Tuổi trẻ Đam Rông chung tay thắp sáng đường quê

Văn Tâm 

Lượt xem: 321
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001630997
  •  Đang online: 48
  •  Trong tuần: 3.962
  •  Trong tháng: 103.641
  •  Trong năm: 269.282