.
Công đoàn Ngành Y tế: Đồng hành cùng đoàn viên, người lao động nâng cao trình độ In trang
29/02/2024 07:39 SA

Với ngành y, việc học là việc suốt đời nhằm đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của Nhân dân. Tại Lâm Đồng, lãnh đạo các đơn vị y tế đang phối hợp chặt chẽ với tổ chức Công đoàn để nâng cao trình độ chung cho đội ngũ toàn ngành, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ Nhân dân. 

Tiêm chủng cho em bé sơ sinh
Tiêm chủng cho em bé sơ sinh

Bác sỹ Phạm Thanh Liêm - Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch - Lâm Đồng thông tin, bệnh viện có trên 140 y, bác sỹ, người lao động thì có trên 10 y, bác sỹ đang đi học các lớp nâng cao, bác sỹ chuyên khoa I, chuyên khoa II. Ông chia sẻ, nâng cao trình độ của y, bác sỹ là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Bởi vậy, năm nào bệnh viện cũng động viên, tạo điều kiện cho đội ngũ thầy thuốc tham gia các lớp học nâng cao trình độ. Ông đánh giá, y, bác sỹ nâng cao tay nghề đã đóng góp rất lớn vào việc hoàn thành nhiệm vụ của bệnh viện. 

Cũng tương tự Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch, các đơn vị khác như Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Bệnh viện Phục hồi chức năng, Bệnh viện Nhi, các Trung tâm Y tế... cũng cử hàng loạt y, bác sỹ, kỹ thuật viên đi học nâng cao trình độ. Hàng năm, có hàng trăm người lao động ngành y được cử tham gia các lớp đào tạo dài hạn và ngắn hạn theo nhu cầu công việc. 

Bà Mai Thị Hồng Khánh - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế chia sẻ, nhiệm kỳ 2023-2028 với đoàn viên, người lao động ngành Y tế là một thời gian với nhiều thay đổi, đặc biệt trong nâng cao chất lượng ngành y. Toàn ngành Y tế, cả đơn vị công lẫn tư có 26 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc. Tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động là 4.725 với 3.245 nữ; tổng số đoàn viên công đoàn là 4.665 đoàn viên. Trình độ đội ngũ đều được chuẩn hóa, 682 người trên đại học, đại học và cao đẳng có 3.618 người. Đến nay, Lâm Đồng có 8,22 bác sỹ/vạn dân, 20,52 giường bệnh/vạn dân, tỷ lệ xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế là 100%. Tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế chuyển biến tích cực, tỷ lệ hài lòng của người bệnh ngày càng tăng. Ngành y đã đóng góp lớn vào công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng hoạt động, hoàn thành công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân, các đơn vị y tế, nhất là các bệnh viện đã tạo điều kiện để y, bác sỹ, người lao động được đi học, nâng cao tay nghề. Tại hầu hết các đơn vị khám, chữa bệnh, đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đều được vận động, tạo điều kiện để anh chị em học tập.

Tuy nhiên, bà Mai Thị Hồng Khánh cũng cho biết, việc đoàn viên, người lao động ngành y tham gia học tập, nâng cao trình độ cũng gặp nhiều khó khăn. Quan trọng nhất là thu nhập chưa cao, mức lương tối thiểu vùng và tiền lương cơ sở với y, bác sỹ còn thấp trong khi giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng cao, do đó, đời sống của đoàn viên, người lao động trong ngành gặp nhiều khó khăn. Các vụ việc đang còn nhiều vướng mắc trong y tế như đấu thầu, tình trạng thiếu thuốc men, thiếu vật tư khiến nhân viên y tế đang chịu nhiều áp lực. 

Để đồng hành, ủng hộ đoàn viên, người lao động ngành y tiếp tục nâng cao trình độ, Công đoàn ngành đã tham gia hội đồng giải quyết chế độ, chính sách cho đoàn viên, người lao động. Các chính sách lương, thưởng, phúc lợi đều được đảm bảo hàng năm. Công đoàn đã tham gia hội đồng tuyển dụng viên chức các đơn vị sự nghiệp công lập, xét tuyển cho hàng trăm chỉ tiêu, xét nâng lương theo niên hạn và trước hạn theo quy định. Công đoàn tham gia cùng lãnh đạo các đơn vị xây dựng Đề án Xã hội hoá y tế, góp phần chăm lo, cải thiện các nhu cầu đời sống thiết yếu của đoàn viên công đoàn, người lao động. Đồng thời, tổ chức Công đoàn cũng thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư, tình cảm của đoàn viên, người lao động, động viên anh chị em vượt khó để tham gia các lớp đào tạo. 

Nhiều đơn vị y tế đã đạt kết quả tốt trong nâng cao đời sống cho đoàn viên, người lao động. Bác sỹ Nguyễn Xuân Tạo - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cho biết, từ nhiều nguồn, bệnh viện đã có thêm một phần thu nhập cho y, bác sỹ, giúp người lao động trong bệnh viện yên tâm công tác. Đảm bảo thu nhập cho đội ngũ mới giúp anh chị em yên tâm gắn bó với đơn vị cũng như tham gia học tập, nâng cao tay nghề, nhất là với các y, bác sỹ đi học chuyên khoa tập trung tại các cơ sở đào tạo lớn tại TP Hồ Chí Minh hay Hà Nội. Các loại máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại được trang bị cũng yêu cầu y, bác sỹ, kỹ thuật viên nâng cao trình độ để tối ưu hoá nhu cầu sử dụng. Đây cũng là mục tiêu của tổ chức Công đoàn nhằm đồng hành cùng đội ngũ y, bác sỹ, người lao động thường xuyên học tập, nâng cao trình độ, bắt kịp với xu thế phát triển của các tiến bộ trong y học.

https://baolamdong.vn

Lượt xem: 57
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001647063
  •  Đang online: 19
  •  Trong tuần: 19
  •  Trong tháng: 12.729
  •  Trong năm: 285.348