.
Người cán bộ kiểm lâm tâm huyết giữ rừng In trang
13/06/2019 12:00 SA

Không biết tự bao giờ, rừng đã gắn bó với họ như máu thịt. Công việc giữ rừng rất đỗi gian nan, vất vả, lại thường trực hiểm nguy, song với tình yêu rừng, họ đã vượt qua tất cả để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ông Nguyễn Xuân Hùng, kiểm lâm viên, Hạt kiểm lâm huyện Đam Rông là một tấm gương như thế.

Cách đây, hơn 35 năm về trước, ông Nguyễn Xuân Hùng xuất ngũ về quê hương Hà Tĩnh sinh sống, nhưng vì điều kiện khó khăn, năm 1983 ông vào huyện Đức Trọng, rồi được nhận vào công tác tại Hạt kiểm lâm Đức Trọng. Trên cương vị được giao là kiểm lâm viên, ông đã cùng đồng nghiệp ngày, đêm canh gác bảo vệ những cánh rừng nguyên sinh. Vào thời điểm đó, dù điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng với bản chất của người lính cụ Hồ ông luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Năm 2007, sau khi huyện Đam Rông được thành lập, ông được điều động, tăng cường vào công tác tại Hạt kiểm lâm huyện Đam Rông. Thời gian đầu vào công tác, ông còn nhiều bỡ ngỡ, xa cách gia đình, địa bàn chưa thông thuộc, chưa hiểu được phong tục tập quán của người dân địa phương, diện tích rừng quản lý rộng. Nhưng bằng ý chí và trách nhiệm của mình, ông đã từng bước khắc phục khó khăn, tìm hiểu về công tác quản lý rừng ở địa phương để tham mưa cho lãnh đạo hạt kiểm lâm huyện làm tốt công tác quản lý, bảo vệ; thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại những điểm nóng của tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép; tìm hiểu các phong tục tập quán người dân để tuyên truyền vận động nhân dân tham gia bảo vệ rừng; phối hợp với hộ dân nhận khoán quản lý bảo vệ rừng thường xuyên kiểm tra diện tích rừng. Ông Nguyễn Xuân Hùng, chia sẽ; “Từ khi được điều động vào công tác tại huyện Đam Rông, lúc đầu cũng rất là bở ngỡ, càng về sau đi nhiều mình thấy công tác quản lý bảo vệ rừng đối với huyện nhà còn có nhiều khó khăn. Cho nên bản thân cũng phố hợp với chính quyền, các ban ngành địa phương vận động nhân dân trồng rừng 30a chương trình của nhà nước để phủ xanh rừng, đồi núi trọc trên địa bàn.”

Đến nay, đã gần 60 năm tuổi đời, 35 năm tuổi nghề và 25 năm tuổi Đảng, cũng chừng đó thời gian ông Hùng gắn bó với ngành lâm nghiệp, ông đã mang hết tâm huyết, sức trẻ, sức khỏe để giữ rừng. Những cán bộ kiểm lâm, nhân viên tuần rừng ở đây coi ông như là điểm tựa, là tấm gương trong học tập và làm theo Bác để noi theo mà không quản ngại bất kỳ hiểm nguy, khó khăn nào đối với việc giữ rừng. Hơn 12 năm gắn bó với địa bàn huyện Đam Rông nơi có 73% số hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, ông luôn được đồng bào che chở, đùm bọc, đồng hành cùng với ông trong việc giữ rừng. Ông cũng mong muốn bà con bảo vệ rừng như bảo vệ chính mình, bảo vệ rừng để phòng chống thiên tai, rừng cũng là phương tiện để giúp bà con xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống. Anh Bon K’rong K’hân, thôn 2, xã Liêng S’rônh; “Chúng tôi tuần tra quản lý bảo vệ rừng thì thực hiện đầy đủ những quy định của chú hùng cũng như ban ban quản lý rừng trong địa bàn huyện. Thứ hai thì tuần tra để phát hiện những người lấn chiếm phá rừng rẫy thì chúng tôi cũng cấp báo cấp trên để xử xử lý theo quy định của pháp luật.”

Ngoài làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, ông Hùng còn trãi qua nhiều công việc như Chủ tịch công đoàn, Chi hội trưởng hội cựu chiến binh cơ quan. Dù trên cương vị nào ông cũng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Với những thành tích đã đạt được, ông được các cấp, các ngành ghi nhận tặng nhiều Bằng khen, giấy khen vì có nhiều thành tích trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Ông Phan Đình Phùng, Phó Hạt trưởng, Hạt kiểm lâm huyện Đam Rông, cho biết; “Đồng chí Hùng công tác trong ngành cũng được hơn 30 năm rồi, sau khi về địa phương Đam Rông thì cũng đã công tác hơn 10 năm, đồng chí Hùng là đồng chí dày dặn kinh nghiệm, gương mẫu để cho anh em trong cơ quan noi theo. Về tấm gương đồng chí qua đánh giá hằng năm, địa phương phụ trách cụm trưởng Bằng Lăng cũng như địa phương các xã ghi nhận qua các cuộc họp giao ban với ban lâm nghiệp các xã đánh giá đồng chí Hùng năng lực, có tâm huyết với công việc.”

Bằng tinh thần và trách nhiệm của mình trong tác quản lý bảo vệ rừng, ông Nguyễn Xuân Hùng đã và đang góp phần cùng với ngành lâm nghiệp, cấp ủy chính quyền huyện Đam Rông đảm bảo tỷ lệ độ che phủ rừng trên địa bàn huyện trên 65%.

Ông Hùng cùng người dân kiểm tra diện tích rừng trên bản đồ
Ông Hùng cùng người dân kiểm tra diện tích rừng trên bản đồ

Văn Tâm

Lượt xem: 1.504
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 001593999
  •  Đang online: 85
  •  Trong tuần: 14.768
  •  Trong tháng: 66.643
  •  Trong năm: 232.284