.
Không thể xuyên tạc, bóp méo Chiến thắng ''Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không'' năm 1972 In trang
22/01/2024 08:14 SA

Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” năm 1972 là một trong những dấu son chói lọi, biểu tượng sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng ở một thời điểm có tính bước ngoặt cơ bản trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

Thế nhưng, vẫn có những luận điệu xuyên tạc về chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” là “may mắn”, rằng không hề có “Điện Biên Phủ trên không” nếu Mỹ tiếp tục kéo dài cuộc ném bom hủy diệt miền Bắc thêm vài ngày nữa hay hạ thấp ý nghĩa sự kiện này khi cho rằng cuộc ném bom trong 12 ngày đêm cuối năm 1972 tại miền Bắc Việt Nam không có tác động, ảnh hưởng gì đến việc Mỹ ký hiệp định Paris (27/1/1973)… Hoặc như trên BBC News Tiếng Việt đăng tải một bài viết, cho rằng, trong cuộc chiến tranh 12 ngày đêm ấy, các phi công Mỹ bị bắt, cầm tù, tra tấn và thường xuyên bị bêu riếu trên truyền hình, tạo sức ép cho chính quyền Mỹ phải ngồi vào bàn đám phán Paris mới được đưa tù binh Mỹ về nước. Họ biến mọi con số thống kê thành ảo khi nghi ngờ rằng, Việt Nam cố tình thống kê quá mức con số bắn hạ máy bay B52 để khuếch trương thanh thế!…

.
.

Mục đích của những luận điệu trên là nhằm gây nhiễu loạn thông tin, xuyên tạc ý nghĩa, giá trị của chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”... Trên thực tế, chính Mỹ đã thừa nhận mình là bên không chịu nổi tổn thất và buộc phải ra lệnh chấm dứt ném bom miền Bắc và ngồi vào bàn đám phán ký kết Hiệp định Paris.

Bởi đúng như nhận định của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Sớm muộn rồi đế quốc Mỹ cũng sẽ đưa B.52 ra đánh Hà Nội, rồi có thua nó mới chịu thua”. Rõ ràng, với mưu đồ tính toán từ trước, chính quyền Nichxơn huy động gần 200 máy bay B.52, 30 máy bay F.111 và hơn 1.000 máy bay tiêm kích, 6 liên đội tàu sân bay và 50 máy bay tiếp dầu KC.135 và một số máy bay phục vụ khác cùng 60 tàu chiến các loại thuộc hạm đội 7 ở Thái Bình Dương… mở cuộc không kích chiến lược với quy mô lớn vào Hà Nội, Hải Phòng và một số mục tiêu trên miền Bắc, với mật danh “Lai-nơ Bếch-cơ II”. Riêng Hà Nội, trong 12 ngày đêm, không quân Mỹ đã tập trung trên 1.000 lần chiếc (trong đó có khoảng 500 lần chiếc B.52), trút 40.000 tấn bom xuống nhiều khu dân cư làm cho gần 2.400 người chết và 1.355 người khác bị thương. Bằng đòn đánh có tính chất hủy diệt đối với Thủ đô Hà Nội - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của đất nước ta, đế quốc Mỹ hy vọng sẽ nhanh chóng buộc Chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa phải trở lại bàn đàm phán, chấp nhận các yêu sách mà Mỹ đưa ra.

Nhưng với tầm nhìn xa, trông rộng, Đảng và Bác Hồ đã sớm chỉ đạo bộ đội Phòng không - Không quân chuẩn bị tinh thần và lực lượng để đánh máy bay B.52 và các loại máy bay chiến thuật khác từ nhiều năm trước đó. Trong 12 ngày đêm của chiến dịch lịch sử, quân và dân ta đã chiến đấu anh dũng, không khoan nhượng.

Lịch sử đã chứng minh: Chiến dịch “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” năm 1972 là đỉnh cao nhất của sự đối đầu quân sự giữa quân Mỹ, đặc biệt là lực lượng không quân với các lực lượng cách mạng ở Việt Nam khi đó. Nó là nấc thang cuối cùng của sự ngoan cố và tội ác, bắt buộc quân Mỹ phải ra khỏi miền Nam Việt Nam, đồng thời tạo ra tiền đề cho giải phóng hoàn toàn miền Nam, thực hiện thống nhất đất nước.

Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” năm 1972 là chiến thắng của đường lối chỉ đạo chiến tranh Nhân dân của Đảng; chiến thắng của ý chí kiên cường, lòng quả cảm và của trí tuệ sáng tạo (đặc biệt trong cải tiến tên lửa SAM-2) của con người Việt Nam. Với sức mạnh của lưới lửa phòng không nhiều tầng, dày đặc; với những tên lửa đất đối không vượt qua vùng gây nhiễu tiến sâu vào B52; với những chiếc máy bay tiêm kích phục sẵn và quần thảo trên không, làm cho không lực Hoa Kỳ lạc vào “thiên la, địa võng” của chiến tranh Nhân dân Việt Nam và bị thất bại thảm hại. Đó là một minh chứng hùng hồn cho quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về sức mạnh tổng hợp trong tạo nên chiến thắng; về vai trò chính trị tinh thần là nhân tố quyết định trong sức mạnh chiến đấu của quân đội.

Đây còn là chiến thắng của con người Việt Nam với khát vọng hoà bình, với chân lý thời đại: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”; là chiến thắng của lương tri và phẩm giá con người.

Tháng năm qua đi, những dấu tích một thời bom đạn cày xới mảnh đất quê hương có thể bị phai mờ theo quy luật của thời gian, nhưng tầm vóc và ý nghĩa của chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” vẫn mãi âm vang trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam yêu nước nói riêng và nhân loại tiến bộ nói chung. Những bài học kinh nghiệm được rút ra từ chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” vẫn nguyên vẹn giá trị. Tung ra những quan điểm, luận điệu sai trái như đã nêu, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị không nhằm mục đích gì khác ngoài mục đích  xuyên tạc, phủ nhận ý nghĩa, giá trị của chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Ý đồ của chúng là ráo riết thực hiện chiến lược “diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ” và thực hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” đối với cách mạng nước ta. Với truyền thống hào hùng, đặc biệt là giá trị bền vững của chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” năm 1972 sẽ hun đúc sức mạnh cho cả dân tộc để tiếp tục làm thất bại âm mưu của chúng.

51 năm đã trôi qua, mỗi người trong chúng ta càng hiểu rõ hơn ý nghĩa và giá trị sâu sắc của chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”, sẽ càng tự hào về truyền thống bất khuất, kiên cường của dân tộc ta, lòng yêu nước, ý chí quyết chiến, quyết thắng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trước mọi kẻ thù xâm lược. Đó là cội nguồn sức mạnh nội lực để hiện thực hóa khát vọng độc lập, tự do, hòa bình, phồn vinh, hạnh phúc, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nguồn báo điện tử Lâm Đồng

Lượt xem: 117
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 002090404
  •  Đang online: 85
  •  Trong tuần: 11.060
  •  Trong tháng: 45.894
  •  Trong năm: 728.689